พลกฤษณ์ ถมยา Senior Account Manager Google ประเทศไทย






 แม้ว่าจะเรียนจบการศึกษาด้านวิศวกรมา แต่ “อาร์ต” หรือ “พลกฤษณ์ ถมยา”  Senior Account Manager  Googleประเทศไทย กลับไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับวิศวกรโดยตรง เพราะปีที่จบการศึกษาเป็นช่วงเกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง จึงไม่สามารถหางานทำได้ตรงกับสาขาที่จบมา ทำให้คุณพลกฤษณ์ตัดสินใจเข้าร่วมงานกับบริษัท ซูลิค ประกันภัย (ปัจจุบันถอนการลงทุนในประเทศไทยแล้ว) เพราะเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่ยังรับพนักงานอยู่ โดยเข้าทำงานเกี่ยวกับด้านการตลาด และหลังจากที่ได้เรียนรู้งานอยู่ 4 ปี  ก็ตัดสินใจไปเรียนต่อระดับปริญญาโทที่ลอนดอน โดยได้รับทุนจากโรตารีสากล

          

คุณพลกฤษณ์ เล่าว่า เมื่อเรียนจบกลับมาเมืองไทยก็ต้องการทำงานที่ตัวเองรัก และตรงกับสายงานที่ร่ำเรียนมา ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วชอบงานสายการตลาด และชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ ประกอบกับเห็นบริษัท บัตรเครดิตกรุงไทย หรือKTC กำลังเร่งขยายฐานลูกค้า โดยเน้นนโยบายเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์ มีการใช้ชีวิตที่แตกต่างและหลากหลาย ซึ่งหนึ่งในนั้น คือเจาะฐานลูกค้าธุรกิจท่องเที่ยว ทำให้คุณพลกฤษณ์ไม่รอช้า ตัดสินใจเข้าร่วมงานกับ KTC ทันที โดยรับหน้าที่ฝ่ายการตลาด        

 “การร่วมงานกับ KTC ไม่ใช่แค่ได้เรียนรู้งานด้านการตลาดเท่านั้น แต่ยังได้เรียนรู้ถึงแก่นแท้ของธุรกิจท่องเที่ยวและการเงินควบคู่กันไปด้วย ซึ่งถือว่าได้ประสบการณ์การเรียนรู้ที่แปลกใหม่มากขึ้นอีกด้วย”

          

ชีวิตคุณพลกฤษณ์ไม่ได้หยุดนิ่งอยู่แค่นี้ แต่ยังมีอะไรที่ต้องเรียนรู้อีกมาก และเมื่อ Google มาตั้งสำนักงานในประเทศไทย ทำให้คุณพลกฤษณ์ เห็นว่ามีโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จึงตัดสินใจส่งประวัติไปสมัครงานกับ Google ทันที และหลังจากที่มีการสัมภาษณ์กันถึง 6 ครั้ง ทำให้คุณพลกฤษณ์ได้เข้าไปทำงานใน Google ตามฝันที่ต้องการร่วมงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในระดับอินเตอร์

          

Google เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีการบริหารงานในรูปแบบอินเตอร์จริง ๆ  ที่การทำงานไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าจะต้องทำงานที่ไหน เมื่อไหร่ เพราะทุกคนสามารถที่จะทำงานได้ตลอดเวลา และทั่วโลกเพียงแค่สามารถออนไลน์ได้เท่านั้น ซึ่งทุกวันนี้สำนักงาน Google ในเมืองไทย ที่ตั้งอยู่ที่เซ็นทรัล เวิล์ด ก็มีพนักงานของ Google จากหลายประเทศมานั่งทำงานด้วย เพราะพนักงานเหล่านั้น บางครั้งก็มาทำงานที่กรุงเทพฯ หรือมาท่องเที่ยวในเมืองไทย และเมื่อมีงานที่ต้องรับผิดชอบก็จะเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศ Google ได้ ซึ่งไม่ได้จำกัดแค่ในกรุงเทพฯแต่สามารถไปทำงานได้ที่สำนักงาน Google ทุกแห่ง

          

สำหรับความรับผิดชอบของคุณพลกฤษณ์นั้น รับผิดชอบสายงานสายงานด้านท่องเที่ยว ธุรกิจการเงิน และยานยนต์ ซึ่งจะช่วยลูกค้าวางแผนด้านการตลาดอย่างครบวงจร โดยจะต้องวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการตลาดให้ลูกค้า เริ่มตั้งแต่วิเคราะห์ตัวโปรดักส์  กลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใคร และจะต้องทำอย่างไรให้ลูกค้าเข้าไปในเว็บไซด์ของลูกค้า รวมถึงจะต้องทำอย่างไรให้ลูกค้าอยู่ในเว็บไซด์นานที่สุด ไม่ใช่เข้ามาแล้วออกเลยที่สำคัญจะต้องกลับเข้ามาอีกในอนาคต ซึ่ง Google จะใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ช่วยคัดกรองลูกค้าเป้าหมายให้กับลูกค้าของ Google

 ทั้งนี้ ปัญหาของลูกค้าที่เข้าไปหาข้อมูลในเว็บไซด์แล้วออกมาเร็ว ส่วนใหญ่เกิดจากผู้ออกแบบให้กรอกข้อมูลมากเกินไป ซึ่ง Google จะไม่แนะนำลูกค้าให้ทำเช่นนั้น แต่จะมีแนวทางอื่นดึงลูกค้าให้อยู่ในเว็บไซด์นานที่สุด และจะช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าทุกขั้นตอน


 

ทุกคนต้องเข้าถึงข้อมูลได้เท่ากัน

คุณพลกฤษณ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้สมาร์ทโฟมากกว่า 3,000 ล้านเครื่องทั่วโลก และใช้เวลาอยู่กับโลกออนไลน์เฉลี่ยคนละ 17 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ขณะที่ใช้เวลาอยู่กับ TV เฉลี่ยไม่ถึง 11 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งตรงนี้จะเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจของ Google ตามนโยบายของสำนักงานใหญ่ที่ต้องการให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้เท่าเทียมกันไม่ว่าจะยากจนหรือร่ำรวยแค่ไหน อาทิ คนจนในอัฟริกาต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลได้เท่าเทียมกับคนอเมริกัน

          

           สำหรับ Google นั้น มีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เปิดตัวรถติดกล้องพิเศษสามารถถ่ายรูปได้ 360องศา วิ่งไปเก็บข้อมูลทั่วกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และในอนาคตจะขยายการให้บริการครอบคลุมในจังหวัดอื่นด้วย เพื่อให้ทุกคนสามารถเห็นสถานที่จริง เช่น หากเราต้องการเดินทางเชียงใหม่ ก็สามารถเข้าไปดูสถานที่จริงก่อนการเดินทางได้ผ่านGoogle ซึ่งจะเห็นว่าตลอดเส้นทางการเดินทางมีอะไรบ้าง อาทิ สถานีบริการน้ำมัน แหล่งท่องเที่ยว โรงแรม โรงเรียน และวัด เป็นต้น

          รู้จักเส้นทางชีวิตการทำงานของคุณพลกฤษณ์มากพอสมควรแล้ว มารู้จักชีวิตสบาย ๆ หลังเวลาทำงานกันบ้าง ซึ่งแม้ว่าจะสนุกกับการทำงานที่ท้าทาย แต่ยังแบ่งเวลาให้กับชีวิตส่วนตัวด้วย ซึ่งทุกวันนี้หากมีเวลาว่าง จะต้องลุกขึ้นมาเล่นดนตรี ร้องเพลงและแต่งเพลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ชื่นชอบเป็นชีวิตจิตใจ

          

ที่ผ่านมา มีประสบการณ์ความประทับใจกับการแต่งเพลง มีอัลบั้มเป็นของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นสมาชิกวงดนตรีระดับชาติ ที่มาจากการรวมกลุ่มศิลปิน 40 ชีวิต จากหลายประเทศในเอเชีย เพื่อแสดงคอนเสริต์ทั่วเอเชีย ซึ่งเคยไปแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมเก่าแก่ของญี่ปุ่น และไปออก

คอนเสิร์ทที่อนุสาวรีย์แห่งชาติ ประเทศอินโดนีเซีย มีผู้เข้าชมงานมากกว่า 5,000 คน

       

ชีวิตของคุณพลกฤษณ์ ถมยา คงไม่หยุดนิ่งอยู่แค่นี้ คงจะต้องจับตาดูต่อไปว่าจะสร้างสีสรรที่แปลกใหม่ให้กับโลกเบี้ยว ๆ ใบนี้ผ่าน Google บริษัทยักษ์ใหญ่ที่คนทั่วโลกใฝ่ฝันที่จะเข้าร่วมงานด้วยเป็นอันดับ 2 รองจาก Apple อย่างไร


LastUpdate 10/03/2557 16:30:20 โดย : Admin
กลับหน้าข่าวเด่น
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:38 am