แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
วธ.เชิญเที่ยวงาน 'ใต้ร่มพระบารมี ๒๓๖ ปี กรุงรัตนโกสินทร์'


กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญประชาชน เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี ๒๓๖ ปี กรุงรัตนโกสินทร์เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมสืบสานความเป็นไทย 

 

 


 

 

ขอเชิญคนไทยทุกคนร่วมภาคภูมิใจในความเป็นไทย นุ่งไทย ห่มสไบ มาชมขบวนใต้ร่ม พระบารมีจักรีวงศ์ เทิดพระเกียรติ พระคุณูปการ ๑๐ รัชสมัย  ริ้วขบวนเริ่มต้นความยิ่งใหญ่หน้าลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ผ่านถนนราชดำเนิน มุ่งหน้าโรงละครแห่งชาติ ในระหว่างวันที่ ๒๑ -๒๕ เม.. ๒๕๖๑ บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

โดยในวันที่เสาร์ที่ ๒๑ เม.. ๒๕๖๑ จะมีศูนย์กลางการจัดงานอยู่ที่ ลานพลับพลาเจษฎาบดินทร์ เขตพระนคร ด้วยมหกรรมริ้วขบวนเฉลิมฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ ๒๓๖ ปีใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ ๑๐ รัชกาล 

 

 


 

 

 

 

 

 

ตระการตา กับขบวน รัตนโกสินทร์เรืองรอง  ริ้วขบวนเป็นการแสดงเหตุการณ์สำคัญของทั้ง ๑๐ รัชกาล และจะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมขบวนได้ในขบวนของรัชกาลที่ ๑๐ โดยริ้วขบวนจะเคลื่อนจากลานพลับพลาเจษฎาบดินทร์ ไปตามถนนราชดำเนินไปยังโรงละครแห่งชาติ 

 

  

นอกจากนี้ตลอด วันยังจะมีอีกหลายกิจกรรม อาทิ 

 

  • กิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรัตนโกสินทร์ ที่ประชาชนสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทั่วเกาะรัตนโกสินทร์ทั้งของรัฐและเอกชนได้ฟรีตลอด วัน 
  • กิจกรรมเสน่ห์ไทยเมื่อวันวานที่จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมวังสำคัญ แห่ง เช่น วังบางขุนพรหม วังจักรพงษ์ 
  • กิจกรรมเสน่ห์ วิถีถิ่น วิถีไทยตลาดประชารัฐร่วมใจ ลานคนเมือง ของดีบ้านฉันจาก ภาค สาธิตวิถีชีวิตชุมชน ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น 
  • กิจกรรมเสน่ห์บางกอก สวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร กรุงเทพฯ กิจกรรมตลาดประชารัฐ ๗๗ จังหวัด ลานพลับพลา เจษฎาบดินทร์
  • สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ โรงภาพยาตร์สกาล่า และนิทรรศการ จำนวน เรื่อง 


 

กรุงรัตนโกสินทร์ มีกรุงเทพมหานครเป็นราชธานีของไทย ก่อตั้งขึ้นโดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก พระองค์ได้เสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติเมื่อวันที่ เม.. .. ๒๓๒๕ ซึ่งนับเป็นวันสำคัญของไทย คือวันจักรีอีกทั้งยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาพระนครขึ้น โดยทำพิธีตั้งเสาหลักเมืองของพระนครใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ เดือน ขึ้น ๑๐ ค่ำ ตรงกับวันที่ ๒๑ เม.. .. ๒๓๒๕  และในปี ๒๕๖๑ นี้กรุงรัตนโกสินทร์จะครบรอบ ๒๓๖ ปี แห่งการสถาปนากรุงฯ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 เม.ย. 2561 เวลา : 22:54:47

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ 6 มิถุนายน 2555