แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
ปลัดท่องเที่ยวฯ..ยกเหตุการณ์ 'หมูป่าอะคาเดมี่โมเดล' พร้อมพัฒนาบุคลากรด้านกีฬาทำหน้าที่เพิ่มเติมด้านท่องเที่ยว


นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าระยะเวลา 17 วัน ที่ทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่และผู้ฝึกสอนรวม 13 คน ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน .โป่งผา .แม่สาย .เชียงราย นับเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ทำให้เราได้เห็นถึงความรัก ความสามัคคี ความมีน้ำใจจากคนในชาติ และจากหลายๆ ประเทศ ที่ยื่นมือให้ความช่วยเหลือน้องๆ ทั้ง 13 คนจนออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย

 

 

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอใช้เรื่องนี้เป็นบทเรียนสำคัญที่ต้องตระหนักในการนำมาปรับเพิ่มภารกิจของกระทรวงฯ ในแง่ที่ต้องมีการสำรวจข้อมูลพื้นฐานแหล่งท่องเที่ยวทางถ้ำ ภูเขา น้ำตก หน้าผาตลอดถึงการเที่ยวทางน้ำ ทางทะเล ให้ครบถ้วน เพื่อมุ่งเน้นในเรื่องความปลอดภัยสำหรับการท่องเที่ยว และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ส่วนด้านการกีฬาซึ่งเป็นอีกหนึ่งภารกิจของกระทรวงฯ ก็สามารถนำบทเรียนของเหตุการณ์ครั้งนี้ไปเน้นการพัฒนาบุคลากรให้มีองค์ความรู้ที่จำเป็น สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี  ปัจจุบันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีบุคลากรทางด้านกีฬาที่ประจำอยู่ในทุกอำเภอ จำนวน 878 อำเภอ และประจำในเขตจังหวัด ครบทั้ง 76 จังหวัด เรียกว่า เจ้าหน้าที่พลศึกษาประจำอำเภอ โดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 954 คน 

จึงนับเป็นเครือข่ายสำคัญที่จะสามารถสร้างให้มีจิตอาสาพัฒนากีฬาและนันทนาการ (อสก.) ที่ร่วมส่งเสริมให้มีการเล่นกีฬาและออกกำลังกายของประชาชนประจำทุกหมู่บ้าน ตามแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติ (.. 2560 – 2564) และที่ผ่านมา ได้เริ่มดำเนินการฝึกอบรมจิตอาสาฯ เหล่านี้ นับแต่ปีงบประมาณ    .. 2560 เป็นต้นมา มากกว่า 4,000 หมู่บ้าน สิ่งที่ต้องทำเพิ่มขึ้นอีกจากที่รับผิดชอบอยู่ คือ 

1) การสร้างความรัก ความสามัคคี ให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ โดยใช้กิจกรรม กีฬาและนันทนาการ 

2) การดูแลและสนับสนุนให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันภัย ที่จะเกิดกับนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ  

3) การให้ความรู้ทางด้านพลศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะให้สามารถช่วยเหลือตนเองเมื่อมีภัยใกล้ตัว 

 

ปลัดฯพงษ์ภาณุ กล่าวทิ้งท้ายว่าหากเรารู้จักพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ครั้งนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งสถานการณ์ที่เราจะสามารถนำเอาบทเรียนที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ใดในโลกมาผลักดันงานด้านการท่องเที่ยวและด้านการกีฬาทั้งการวางแผนการพัฒนางาน ซึ่งแต่ละท้องถิ่นแต่ละพื้นที่อาจมีสภาพแวดล้อมที่ต้องดำเนินการแตกต่างกันไป อันนี้จะเป็นเรื่องที่หน่วยงานรับผิดชอบจะต้องหาแนวทาง กำหนดบทบาทให้บุคลากรทุกระดับแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่พลศึกษาประจำอำเภอ อาสาสมัครกีฬาและนันทนาการ (อสก.) สามารถนำไปปฏิบัติเพื่อให้งานเกิดประสิทธิผลมากที่สุด

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.ค. 2561 เวลา : 12:10:49

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ 6 มิถุนายน 2555