การตลาด
สกู๊ป : แบล็คแคนยอนผนึก ปตท.กางปีกอาเซียน








บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปลายปี 2536 เพื่อประกอบกิจการด้านอาหารและเครื่องดื่มภายใต้เครื่องหมายการค้า "แบล็คแคนยอน" จากจุดกำเนิดร้านกาแฟเล็กๆ ที่เปิดให้บริการร้านกาแฟ และอาหารภายในศูนย์การค้าชั้นนำต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด  ซึ่งรูปแบบของธุรกิจที่ขยายตัวไปตามสถานที่ต่างๆ ก็มีทั้งแบบที่ บริษัท แบล็คแคนยอน เป็นผู้บริหารเองและสาขาระบบ "แฟรนไชส์"

สำหรับจุดเด่นของร้านแบล็คแคนยอนทุกร้าน จะตกแต่งสไตล์คันทรี่ ผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคื อ "กาแฟ" ซึ่งมีให้เลือกมากมายหลายประเภท รสชาติอร่อย เป็นกาแฟที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคว่า "มีคุณภาพเยี่ยม" คัดเลือกจากกาแฟแท้ 100% จากสายพันธุ์ที่มีชื่อเสียงของโลกมาไว้บริการลูกค้า

นอกจากจะมีกาแฟและอาหารหลากหลายเมนูไว้คอยบริการลูกค้า ร้านแบล็คแคนยอนยังได้เพิ่มความหลากหลายของเมนู ด้วยน้ำผลไม้ ของหวาน และไอศกรีมภายใต้แบรนด์ “เจลาโตนี่” ไอศกรีมจากอิตาเลียนแท้ๆ มีไว้คอยบริการลูกค้าที่ต้องการความหวานและความสดชื่น

ปัจจุบัน ร้านแบล็คแคนยอน มีสาขาเปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้กว่า 220 สาขาในประเทศไทย และ 40 สาขาในต่างประเทศ ประกอบด้วย  มาเลเซีย อินโดนีเซีย พม่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กัมพูชา และลาว ซึ่งถือเป็นประเทศใหม่ที่เข้าไปเปิดให้บริการ ภายหลังได้รับความร่วมมือผนึกกำลังกับปั้ม ปตท. โดยสาขาสามแสนไท  ถือเป็นสาขาแรกที่เปิดให้บริการในเวียงจันทน์ ประเทศลาว เพื่อเป็นการชิมลางก่อนจะผนึกกำลังกับปั้ม ปตท.ขยายสาขาต่อไปในตลาดภูมิภาคอาเซียน

การจับมือร่วมกับปั้ม ปตท.ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธที่ร้านแบล็คแคนยอนจะนำเป็นใบเบิกทางในการสยายปีกธุรกิจในตลาดต่างประเทศ ด้วยการหันมาขยายสาขาด้วยตัวเองมากขึ้น จากเดิมสาขาที่เปิดให้บริการในต่างประเทศทั้งหมด จะเป็นการดำเนินธุรกิจในรูปแบบการขายแฟรนไชส์

นายประวิทย์ จิตนราพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารร้านแบล็คแคนยอน กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้ จะเน้นการขยายสาขาในตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดในภูมิภาคอาเซียน เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 ซึ่งหนึ่งในกลยุทธที่จะนำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ คือ การจับมือร่วมกับ ปตท.เพื่อนำร้านแบล็คแคนยอนเข้าไปเปิดให้บริการภายในปั้มน้ำมัน ปตท.ที่เข้าไปขยายธุรกิจในแต่ละประเทศ ซึ่งล่าสุดได้นำร้านแบล็คแคนยอนเข้าไปเปิดให้บริการร่วมกับปั้มน้ำมัน ปตท.ที่เวียงจันทร์ ประเทศลาว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายประวิทย์กล่าวต่อว่า การที่บริษัทจับมือกับปั้ม ปตท. ในครั้งนี้  เพื่อให้ร้านแบล็คแคนยอนในต่างประเทศสามารถขยายตัวได้เร็วขึ้น เนื่องจาก ปตท.มีแผนที่จะขยายธุรกิจปั้มน้ำมันไปในภูมิภาคอาเซียนอีกหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกัมพูชา หรือฟิลิปปินส์ ซึ่งในส่วนของประเทศลาวก็ถือว่าเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีศักยภาพ แม้ว่าจะเป็นประเทศที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจ แต่หากมองในด้านของกำลังซื้อ ถือว่ามีการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นมาก เนื่องจากลาวเป็นประเทศที่มีความสมบูรณ์ในเรื่องของธรรมชาติและพลังงาน

เมื่อคุยกันถูกคอและแนวทางในการดำเนินธุรกิจมาในทางเดียวกัน การจับมือร่วมกันเพื่อบุกตลาดต่างประเทศจึงเดินหน้าต่อ แม้ว่าการเปิดเออีซีจะถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสให้แบรนด์สินค้าของประเทศไทยได้เข้าไปสร้างแบรนด์ในตลาดอาเซียน แต่หากมองกันให้ดี ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก

นายประวิทย์กล่าวว่า ก่อนที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจะเข้าไปดำเนินธุรกิจในแต่ละประเทศของภูมิภาคอาเซียน ควรมีการศึกษากฎระเบียบและข้อปฏิบัติทางการค้าของประเทศนั้นๆ ให้ดี เพราะแต่ละประเทศย่อมมีกฎและข้อห้ามของธุรกิจข้ามชาติที่จะเข้าไปทำธุรกิจ เพื่อปกป้องธุรกิจของประเทศตัวเอง

นอกจากนี้ การเป็นธุรกิจเอสเอ็มอี จะทำให้ถูกจำกัดในด้านของเงินการลงทุน ดังนั้นควรมีการศึกษาข้อมูลการเข้าไปลงทุนให้ดี การเข้าไปขยายธุรกิจด้วยการขายแฟรนไชส์ให้กับนักธุรกิจที่มีศักยภาพ จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่แบล็คแคนยอนเลือกยึดเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจก่อนหน้านี้ เพราะนักธุรกิจท้องถิ่นในแต่ละประเทศจะมีความรู้ด้านสภาพตลาดและการแข่งขัน ขณะเดียวกัน ยังถือเป็นการลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจเมื่อเทียบกับการหาผู้ร่วมทุน เพราะถ้าหากไปเจอผู้ร่วมทุนที่ไม่ดี จะทำให้ธุรกิจมีความเสี่ยงได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากแบล็คแคนยอนยึดแนวทางการขายแฟรนไชส์ธุรกิจมาพักใหญ่ในตลาดต่างประเทศ มาวันนี้แบล็คแคนยอนพร้อมแล้ว ที่จะบุกขยายสาขาด้วยตัวเอง ควบคู่ไปกับการจับมือร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งเบื้องต้นในปีนี้แบล็คแคนยอนมีแผนที่จะเปิดสาขาใหม่ในตลาดต่างประเทศทุกรูปแบบ ประมาณ 7 สาขา ใน 2  ประเทศ  ประกอบด้วย อินโดนีเซีย 5 สาขา และ พม่า 2 สาขา

ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยนั้น ปีนี้แบล็คแคนยอนมีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มประมาณ 15-20 สาขา ภายใต้งบลงทุนสาขาละประมาณ 3-5 ล้านบาท ซึ่งหนึ่งในทำเลที่ให้ความสนใจเข้าไปขยายสาขา คือ สนามบิน เพราะภายหลังจากได้รับสิทธิ์ให้เข้าไปขยายสาขาในสนามบินหลักหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ เชียงราย หาดใหญ่ ขอนแก่น อุดรธานี หรือสุวรรณภูมิ  ทำให้ต่างชาติรู้จักแบรนด์ของร้านแบล็คแคนยอนมากขึ้น 

ดังนั้น สนามบินดอนเมือง จึงเป็นอีกหนึ่งแห่งที่ร้านแบล็คแคนยอนจะเข้าไปเปิดให้บริการในต้นปีนี้ เพื่อสร้างแบรนด์ร้านแบล็คแคนยอนให้ต่างชาติรู้จักในสายตาต่างชาติ เพราะถ้าแบรนด์เป็นที่รู้จัก การนำร้านเข้าไปเปิดให้บริการในต่างประเทศ และได้ผลการตอบรับที่ดี ก็จะทำได้ง่ายขึ้น เพื่อที่จะได้เข้าไปขยายสาขาในตลาดต่างประเทศได้ง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน  

แม้ว่าแนวโน้มการแข่งขันจะมีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากเปิดเออีซี เพราะจะมีแบรนด์อาหารจากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะร้านอาหารเกาหลี และญี่ปุ่น แต่ร้านแบล็คแคนยอนก็ไม่หวั่น เพราะปัจจุบันนอกจากจะมีจำนวนสาขากระจายอยู่ตามกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวมถึงต่างประเทศแล้ว ร้านแบล็คแคนยอนยังพยายามสร้างสร้างจุดขายให้ตัวเองในรูปแบบร้านสแตนอโลน ด้วยการตกแต่งร้านให้มีสไตล์เป็นของตัวเองในรูปแบบต่างๆ ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy)  

ปัจจุบัน ร้าน แบล็คแคนยอน มีสาขาในรูปแบบสแตนอโลนตกแต่งโดดเด่นไม่เหมือนใครอยู่จำนวน 2 สาขา คือ ที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน  และ ที่เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะมีให้เห็นอีกหลายสาขา หากผู้บริหารสามารถหาทำเลที่โดนใจ เพื่อนำมาขยายสาขาร้านในรูปแบบสแตนอโลนตกแต่งสวยงามให้ลูกค้าเข้ามานั่งจิบกาแฟพร้อมเก็บภาพสวยๆ


LastUpdate 08/01/2556 12:27:05 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:02 am