การตลาด
สกู๊ป : ตลาดชาระอุ ขับเขี้ยวรสชาติใหม่ รับหน้าร้อน


 

ก้าวข้ามปีมายังไม่ถึง 1 ปีเต็ม ตลาดชาเขียวพร้อมดื่มก็มีแนวโน้มจะแข่งขันกันรุนแรงตั้งแต่ต้นปีเสียแล้ว  เพราะแต่ละค่ายต่างตบเท้ากันออกรสชาติใหม่  เพื่อเอาใจลูกค้าไม่ว่าจะเป็นค่ายเพียวริคุ ที่เปิดตัวรสชาติใหม่ “เพียวริคุ เฮอร์เบิลที” ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา  และเพิ่มความเข้มข้นของการทำตลาดด้วยการโฆษณาผ่านสื่อมากขึ้นเมื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2556

ขณะที่ค่ายอิชิตันเองก็ออกมาเปิดตัว   รสมิโดริพันช์, รสข้าวโพด ล่าสุดก็ส่งน้องใหม่ “อิชิตันดราก้อน” เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งและเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค  และสร้างกระแสความแรงด้วยการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาที่มาของ “อิชิตันดราก้อน” เพื่อให้ติดหูและเกิดความต้องการอยากลิ้มลอง

สำหรับในส่วนของเจ้าตลาดยักษ์ใหญ่อย่างโออิชิ  ปีนี้ก็ออกมาประกาศพร้อมรบในตลาดชาเขียวแต่หัววัน ด้วยการอัดงบการตลาดเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ใช้ในอัตราส่วนเพียง 10% ของยอดขายเพิ่มเป็น 12% ของยอดขาย  เพื่อออกมาทำกิจกรรมการตลาดในทุกเซ็กเม้นต์ หรือทุกขนาด ทุกรสชาติของผลิตภัณฑ์ชาเขียว

 



นายอนิรุทธิ์ มหธร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า ปีนี้บริษัทได้เพิ่มงบทางการตลาดสำหรับเครื่องดื่มในกลุ่มแบรนด์โออิชิทั้งหมดเป็น  800 ล้านบาท เนื่องจากแบรนด์โออิชิทั้งหมดสามารถกลับมาผลิตและสู่ตลาดได้ครบหมดทุกเซ็กเม้นต์แล้ว หลังจากที่ต้องหยุดการผลิตและต้องใช้เวลาในการปรับปรุงโรงงานใหม่  เนื่องมาจากปัญหาน้ำท่วมใหญ่ปี 2554  จึงอยากออกมาทำกิจกรรมทางการตลาดมากขึ้น เพื่อรองรับการแข่งขันในตลาดชาเขียวที่คาดว่าจะรุนแรงมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

สำหรับกลยุทธที่โออิชิจะเลือกหยิบมาใช้สำหรับการทำตลาดในปีนี้นั้น จะเน้นไปที่นวัตกรรมที่ืจะมีสินค้าใหม่ออกมาเฉลี่ยไตรมาสละ 1 ตัว และเรื่องของแพคไซส์บรรจุภัณฑ์จะเน้นไปที่ความหลากหลายมากขึ้น ส่วนเรื่องของการทำโปรโมชั่นหากคู่แข่งออกมาจัดโปรโมชั่นที่รุนแรง โออิชิก็พร้อมที่จะออกมาทำโปรโมชั่นที่แรง เพื่อตอบโต้การแข่งขันที่รุนแรงเช่นกัน

หลังจากโรงงานผลิตชาเขียวแบบกล่องปรับปรุงแล้วเสร็จสมบูรณ์  วันนี้โออิชิพร้อมแล้วที่จะกลับมาเดินเครื่องผลิตสินค้าในรูปแบบดังกล่าวอย่างเต็มกำลัง  ล่าสุดก็ขอออกมาปลุกกระแส "โออิชิ ฟรุตโตะ" เจาะกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ ด้วยการปรับคอนเซ็ปท์ของฟรุตโตะใหม่ ทั้งบรรจุภัณฑ์และรสชาติ  

ขณะเดียวกันจะยังคงความเป็นชาเขียวผสมผลไม้ และเพื่อตอกย้ำการกลับมาอีกครั้งหนึ่งของโออิชิ ฟรุตโตะ  จึงอนุมัติใช้งบการตลาด  80 ล้านบาท ในการทำกิจกรรมการตลาดและโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี  ซึ่งครั้งนี้ได้  “เต๋อ –ฉันทวิชช์ ธนะเสวี” ดารานักแสดงวัยรุ่น มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ จับกลุ่มวัยรุ่นมัธยม อายุ  15-18 ปี โดยสิ้นปีนี้โออิชิคาดว่าจะมียอดขายมาจากฟรุตโตะประมาณ 500-800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขาย 400 ล้านบาท

นอกจากนี้ โออิชิยังคาดหวังว่าการกลับมาของโออิชิ ฟรุตโตะ ในครั้งนี้ น่าจะช่วยทำให้ส่วนแบ่งการตลาดโดยรวมของชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิเพิ่มขึ้นได้อีก 5%  จากปัจจุบันโออิชิมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ  45-50% เพราะปีที่แล้วฟรุตโตะไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด เพราะได้รับผลกระทบน้ำท่วม

สำหรับภาพรวมของตลาดรวมชาเขียวพร้อมดื่มในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตใกล้เคียง 30% ซึ่งถือเป็นการเติบโตต่อเนื่องจากปี 2555 ที่ตลาดรวมเติบโตกว่า 30% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาน 1.3 หมื่นล้านบาท และเป็นปีที่เติบโตมากที่สุดในรอบ 4 ปี


นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม ภายใต้แบรนด์ "อิชิตัน" กล่าวว่า ภาพรวมตลาดชาเขียวพร้อมดื่มในปีนี้น่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงไม่ต่างกับตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลม  แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ กำลังการผลิตล้นตลาด จากผู้ประกอบการทุกรายได้เพิ่มกำลังผลิตเท่าตัวในช่วงปลายปีที่แล้ว หลังสินค้าขาดตลาดในช่วงต้นปีเมื่อโรงงานผลิตได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมใหญ่ช่วงปลายปี 2554 ประกอบกับจะมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น
 
จากแนวโน้มการแข่งขันที่รุนแรงดังกล่าว  นายตันกล่าวว่า  ตอนนี้ต้องแก้ปัญหาด้วยการออกสินค้าใหม่ เพื่อหาตลาดใหม่ๆ และขยายฐานตลาดชาเขียวที่มีอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วได้เริ่มออกสินค้าใหม่ อิชิตัน ดราก้อน แบล็คที เป็นชาดำพร้อมดื่ม เนื่องจากมองว่าตลาดชาดำมีอัตราเติบโตมากขึ้น และตั้งแต่วางจำหน่ายมาปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีเกินกว่าที่คาดไว้

สำหรับแผนการทำตลาดปีนี้ อิชิตันมีแผนจะออกสินค้าใหม่มาขยายฐานสินค้าเดิมที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็จะออกมาทำกิจกรรมทางการตลาด  ด้วยการเน้นทำโปรโมชั่นลดราคา และจัดกิจกรรมการตลาดกระตุ้นการขาย  รวมไปถึงการสร้างแบรนด์สินค้า ซึ่งหลังจากออกมาทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง อิชิตันคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มเป็น 40% จากปัจจุบันอยู่ที่  35%

นอกจากนี้ อิชิตันยังมีแผนที่จะลงทุนใหญ่ในช่วงปลายปีด้วยการใช้งบประมาณมากถึง 1,000 ล้านบาท  ในการขยายโรงงานในพื้นที่เดียวกับโรงงานผลิตที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา เพราะยังมีพื้นที่เหลืออีก 12 ไร่ ที่จะลงทุนในโครงการใหญ่ได้


 

 

นางสาวสุวรรณดี  ไชยวรุตม์  ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ที. ซี. ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด  ผู้ผลิตชาขาวพร้อมดื่ม ภายใต้ชื่อ “เพียวริคุ” กล่าวว่า หลังจากเปิดตัว “เพียวริคุ เฮอร์เบิลที ” เข้าทำตลาดตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีและเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ทำให้บริษัทมีแผนรุกตลาดต่อเนื่อง และเพิ่มร้านค้าให้ครอบคลุมทุกช่องทาง เพื่อให้ลูกค้าสามารถหาซื้อได้สะดวกยิ่งขึ้น

แม้ว่าตอนนี้เพียวริคุจะยังไม่มีรสชาติอื่นๆ ออกมาทำตลาด แต่จากความสำเร็จในตัว “เพียวริคุ เฮอร์เบิลที ” ก็จะยังคงเดินหน้าทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ  และการทำกิจกรรม ณ จุดขาย เช่น การแจกชิม  รวมไปถึงการทำกิจกรรมผ่านทางออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง โดยจะมี “น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา” เป็น Brand Influencer บอกเล่าเรื่องราว...สื่อสารข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ไปถึงตัวกลุ่มเป้าหมายหลักได้อย่างทั่วถึง เป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มของเมืองไทย  

แค่เพียงเดือนแรกของปีทั้งชาเขียวและชาขาวก็ออกมาฟาดฟันรสชาติใหม่  และการทำตลาดขนาดนี้  ถ้าเข้าถึงช่วงหน้าขายตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค.ต่อเนื่องไปเดือน เม.ย.-พ.ค. คาดว่าผู้ประกอบการในตลาดชาเขียวน่าจะมีกลยุทธอะไรเด็ดๆ ออกมากระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคอีกมากพอสมควร.



LastUpdate 21/01/2556 17:54:02 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:53 pm