การตลาด
สกู๊ป : เสริมสุขเปิดเกมรุก


ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเลยทีเดียวสำหรับบริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำอัดลมแบรนด์ใต้แบรนด์ “เอส”  เพราะเพียงระยะเวลา 2 เดือนที่ได้เปิดตัวน้ำดำเข้าทำตลาดเมื่อวันที่ 2 พ.ย.2555 ที่ผ่านมา ตามด้วยน้ำแดงในเดือน ธ.ค. น้ำอัดลม “เอส” ก็สร้างแบรนด์ติดตลาดได้เป็นที่น่าพอใจ           

 

 

หากมองในด้านของยอดขายน้ำอัดลม “เอส” โดยเฉพาะน้ำดำ ถือว่าเสริมสุขประสบความสำเร็จอย่างมาก  เพราะจากตัวเลขที่เสริมสุขอ้างถึงในช่วง 5 วันที่ได้เริ่มขายสินค้าก็มียอดขายสูงถึง 1 ล้านลัง  และเพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาท  ภายใน 6 สัปดาห์

ขณะที่เป้าหมายสิ้นเดือน ม.ค.นี้ คาดว่าจะมียอดขายทะลุ 10 ล้านลัง หรือมียอดขายรวมกว่า 2,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการแตกไลน์น้ำสีเข้ามาเสริมทัพ หลังจากก่อนหน้านี้มีเพียงน้ำแดงอย่างเดียว  และยังไม่มีการออกมาทำตลาดอย่างจริงจัง แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะจากข้อมูลของนีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช ตอนนี้ “เอส” นั่งแท่นอันดับ 2 ในตลาดรวมน้ำอัดลมได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ 19%


 


นายฐิติวุฒิ บุลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำอัดลมแบรนด์ “เอส” กล่าวว่า เพียงแค่เวลา 2 เดือน เสริมสุขก็สามารถทำยอดขายแบรนด์ “เอส” ขึ้นเป็นผู้นำอันดับสองในตลาดรวมเครื่องดื่มน้ำอัดลมได้แล้ว ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ว่าภายใน 1 ปีแรกคือสิ้นปี 2556 จะเป็นอันดับที่ 2  และปัจจุบันผู้นำตลาดน้ำดำยังคงเป็นแบรนด์โค้ก  ด้วยการครองส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า  50%   

จากเป้าหมายสิ้นปีนี้ที่ต้องการจะมียอดขายน้ำอัดลมแบรนด์ “เอส” ทั้งน้ำดำและน้ำสี  ไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาท จึงทำให้เสริมสุขต้องออกมาบุกตลาดน้ำสี เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจน้ำอัดลมมากขึ้น ด้วยการออกมาเปิดตัวน้ำแดง น้ำเขียว และน้ำเลมอนไลน์ เข้ามาทำตลาดอย่างจริงจัง  ขณะที่น้ำส้ม ซึ่งถือเป็นน้ำหลักอีก 1 รสชาติก็เตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวเข้าทำตลาดอย่างจริงจังในเร็วๆนี้  โดยในส่วนของงบการทำตลาดเสริมสุขยังคงเตรียมไว้ที่ 900 ล้านบาท เพื่อทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆตลอดทั้งปีนี้

สำหรับกลยุทธของการทำตลาดน้ำอัดลมสีภายใต้แบรนด์ “เอส” ในครั้งนี้  เสริมสุขจะเปลี่ยนจากรูปแบบเดิม ด้วยการเปิดตัว “เอส เฟล์เวอร์” กลยุทธเครื่องดื่มน้ำสี ด้วยความแตกต่างด้านรสชาติ สีสัน โดยจะเน้นคติของวัยรุ่นยุคปัจจุบันที่ว่า “วัยรุ่นครั้งเดียว” ทำอะไรต้องมีสไตล์ไม่ยึดติด

นอกจากนี้ ยังได้ใช้ทีนไอดอล 4 คน เพื่อเป็นตัวแทนน้ำ 4 สี คือ เอสส้มเปรี้ยวซ่า เอสสตรอเบอรี่หวานเท่ห์น่ารัก  เอสครีมโซดาสบายๆชิลๆ  เอสเลมอนไลม์กวนๆน่ารัก ส่วนทีนไอดอล 4 คน ที่นำมาเป็นตัวแทนของสินค้าในครั้งนี้  ประกอบด้วย  ศตายุ นาคทองเพชร, ชลัธจักร ตรีนงลักษณ์, อริสรา บัวปรางค์  และอริศรา โรเซ็นดาห์ล

 



กลยุทธ “เอส เฟล์เวอร์” ที่เสริมสุขงัดออกมาใช้ในครั้งนี้  นอกจากจะมีความแตกต่างในด้านของรสชาติและสีสันที่ผสานสไตล์ของแฟชั่นล้ำยุคของคนวัยซ่า ลืมรสชาติและรูปแบบเก่าๆ แล้ว  เสริมสุขยังได้มีการแบ่ง “เอส เฟลเวอร์” ให้ลูกค้าได้ร่วมปลดปล่อยกับ 5 สไตล์สุดขั้ว ประกอบด้วย  สไตล์ที่ 1: ซอฟท์ดริ๊งค์แฟชั่นหลากสไตล์ หลายบุคลิกความสุดขั้วของวัยรุ่น  ด้วยการถือคติว่า “วัยรุ่นครั้งเดียว” ทำอะไรต้องมีสไตล์ล้ำๆ นำหน้า ทำทั้งทีต้องสุดขั้ว ไม่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ

สไตล์ที่ 2: ฉีกกฎความซ่า กับสไตล์ใหม่ๆ ของรสชาติและสีสัน ซึ่งเสริมสุขนำอินไซต์ของวัยรุ่นและความต้องการเครื่องดื่มใหม่ๆ ที่มีรสชาติโดนใจ ทั้ง 4 รสชาติยอดนิยมโดนใจที่เติมความสุขให้ทุกโอกาสของวัยรุ่นได้อย่างลงตัว ได้แก่  1. เอส ส้ม เปรี้ยว ซ่า (Charming Orange) ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความสนุกสนานสุดซ่าของวัยใส กับรสชาติความหวานซ่าผสานความเปรี้ยวที่ลงตัว

2. เอส สตรอเบอร์รี่ หวานเท่ น่ารัก (Lovely Strawberry) ตอบโจทย์ช่วงเวลาที่ต้องการความน่ารักสดใส กับรสชาติหวานซ่อนเปรี้ยวน่ารักๆ ไม่ซ้ำใคร  3. เอส ครีมโซดา สบายๆ ชิลล์ๆ (Simply Cream-Soda) ตอบโจทย์เวลาชิลล์ๆ สร้างความรู้สึกสบาย ผ่อนคลายกับรสชาติที่นุ่มๆ ชวนให้สัมผัสกับ เอส ครีมโซดา  4. เอส เลมอนไลม์ กวนๆ น่ารัก (Sassy Lemon-Lime) เหมาะกับช่วงเวลาอารมณ์ดีไม่ซีเรียส ชอบเป็นตัวป่วน ให้ความรู้สึกกวนๆ แต่น่ารัก ซึ่งจะมีชื่อเล่นเรียกในหมู่วัยรุ่นต่อไปว่า “เอส แอล”

ขณะที่สไตล์ที่ 3: แพ็คเกจจิ้งดีไซน์สุดล้ำนำเทรนด์ ด้วยการเปิดมิติใหม่ของบรรจุภัณฑ์กับ “เอส เฟล์เวอร์” สไตล์ใหม่ที่แตกต่างของดีไซน์และสีสันเปรี้ยวซ่าน่ารักสะดุดตา ทิ้งภาพบรรจุภัณฑ์เดิมๆ ให้เหล่าวัยซ่าถือได้อย่างมีสไตล์ไม่ซ้ำใคร สุดล้ำด้วยบรรจุภัณฑ์สีเงิน ผสานกับสีสันความซ่าแต่ละรสชาติอย่างมีสไตล์ โดยมีให้เลือก 6 ขนาดตอบโจทย์ทุกความต้องการของวัยรุ่น ได้แก่ ขวดแก้ว 12 ออนซ์ ราคา 8 บาท คูลแฮนด์ 250 มล. ราคา 10 บาท ขวด PET 455 มล. 12 บาท ขวด PET 1 ลิตร ราคา 20 บาท กระป๋อง 325 มล. ราคา 14 บาท และตู้กด Post Mix ในร้านอาหารชั้นนำทั่วประเทศ

สไตล์ที่ 4 ทีน-เอส ไอดอล ตัวจริงในสไตล์ที่แตกต่าง ซึ่งเสริมสุขได้มีการเฟ้นหา ทีน-เอส ไอดอล ตัวจริงที่มีสไตล์แตกต่างมาเป็นต้นแบบให้กับวัยรุ่น นั่นคือ กลุ่มศิลปิน “เดโม โปรเจกต์” ที่มีความสดใส กล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออกในสไตล์ของตัวเอง ตัวแทนวัยรุ่นที่มีใจรักดนตรีและโด่งดังจากการเล่นคัฟเวอร์เพลงบนโซเชียลมีเดียที่มียอดเข้าชมสูงกว่า 1 ล้านวิวในทุกๆ โพสต์  และสไตล์ที่ 5: จัดเต็มให้ทีนทอล์ค ครั้งแรกกับปรากฏการณ์รวมพลทีนไอดอล วัยรุ่นสไตล์สุดขั้ว

ในด้านของช่องทางการจำหน่าย  เสริมสุขยังเดินหน้าผนึกกำลังกับพันธมิตรที่เป็นร้านค้าและสวนสนุกมากขึ้น เพื่อเป็นคู่ค้าในการจำหน่ายน้ำอัดลมแบรนด์ “เอส” จากแผนดังกล่าวส่งผลให้ปัจจุบันเสริมสุขสามารถนำน้ำอัดลมแบรนด์ “เอส” เข้าไปจำหน่ายในร้านอาหารได้มากกว่า 80% ของจำนวนร้านค้าทั้งหมดที่เคยทำตลาดให้น้ำอัดลมแบรนด์เดิม
    
จากการออกมาบุกตลาดน้ำสีอย่างต่อเนื่อง เสริมสุขตั้งเป้าว่าในอนาคตอันใกล้จะมีรายได้มาจากน้ำอัดลมแบรนด์ “เอส” ทั้งในส่วนของน้ำดำ 50% และน้ำอัดลมสี 50% เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสของตลาดน้ำอัดลมสีที่ยังมีช่องว่างให้เข้าไปทำตลาดอีกมาก เพราะปัจจุบันสัดส่วนยอดขายของน้ำอัดลมสีในตลาดรวมน้ำอัดลมมีอยู่เพียง 30% เท่านั้น เพราะตลาดใหญ่ที่ขับเคลื่อนให้ตลาดน้ำอัดลมเติบโตยังคงเป็นน้ำดำครองสัดส่วนมากถึง 70% จากมูลค่า 44,000 ล้านบาท ซึ่งจากการที่ผู้ประกอบการในตลาดน้ำอัดลมออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดรวมน้ำอัดลมในที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูงถึง  14%.



LastUpdate 29/01/2556 20:22:53 โดย : Admin
16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 9:35 pm