การตลาด
สกู๊ป : เครื่องใช้ไฟฟ้าเปิดศึกนวัตกรรมชิงยอดขายตู้เย็น


 

คึกคักกันตั้งแต่ต้นปีสำหรับตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เพราะตอนนี้เกือบทุกค่ายต่างออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่เข้าทำตลาดกันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าทำความเย็นไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรับอากาศ  หรือตู้เย็น ซึ่งปีนี้แต่ละค่ายก็ต่างออกมางัดกลยุทธ์เด็ดทั้งในด้านของนวัตกรรม คุณภาพ และประโยชน์ความใช้สอย เพื่อเอาใจผู้บริโภค
                
แต่ที่เห็นต่างไปจากทุกปีที่ผ่านมานั่นก็คือ การผลิตสินค้าให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่มากขึ้น จะสังเกตได้ว่าปีนี้แต่ละค่ายต่างเปิดตัวสินค้าที่เน้นไปในด้านของดีไซน์และสีสัน แบบว่าใครออกมาเปิดตัวก่อนก็ขายได้ก่อน
                
แม้ว่าผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละค่ายในปีนี้จะออกมาเปิดเผยว่า สภาพอากาศที่แปรปรวนจะไม่ค่อยมีผลกับยอดขายเท่าไหร่ เพราะประเทศไทยเป็นอย่างนี้มานานแล้ว แต่นั่นก็ไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากสินค้าทุกตัวจะมีซีซัน หรือฤดูการขายเกือบทุกรายการสินค้า จะเห็นได้ว่าช่วงต้นปีหรือหน้าร้อนสินค้าที่ออกมาทำตลาดมากที่สุด จะเป็นสินค้าในกลุ่มทำความเย็น เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และพัดลม
                
ขณะที่ช่วงกลางปี  ซึ่งเป็นช่วงของหน้าฝน สินค้าที่เน้นออกมาเปิดตัวเข้าทำตลาดก็จะมุ่งไปที่เครื่องซักผ้าเป็นหลัก หลังจากนั้นช่วงปลายปีก็จะเป็นหน้าขายของเครื่องทำน้ำอุ่น ทุกปีจะวนเวียนการเปิดตัวสินค้าใหม่หลักๆ ประมาณนี้


                

สำหรับสินค้าที่เหมือนจะแข่งขันกันมากในต้นปีนี้ นั่นก็คือ ตู้เย็น เพราะแต่ละค่ายออกตัวกันแรงพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น ซัมซุง โตชิบา หรือมิตซูบิชิ โดยเฉพาะค่ายมิตซูบิชิ ซึ่งหลังจากนั่งแท่นเป็นผู้นำตลาดตู้เย็นในด้านของยอดขายจำนวนเครื่อง ปีนี้ก็ขอออกมางัดกลยุทธดั๊มพ์ราคา เพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดตู้เย็นทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น 1 ประตู หรือ 2 ประตู (ไซด์ บาย ไซด์)
                
การที่มิตซูบิชิหันมาใช้กลยุทธดั๊มราคาขายตู้เย็นขนาดใหญ่ที่ถูกกว่าคู่แข่งในปีนี้ ได้รับอานิสงส์มาจากการที่สามารถผลิตสินค้าได้เองในประเทศไทย ขณะที่คู่แข่งในตลาดส่วนใหญ่ยังคงต้องนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มิตซูบิชิขายตู้เย็น 2 ประตู ขนาด 635 ลิตร ได้ในราคา 45,000 บาท ขณะที่คู่แข่งในตลาดขายอยู่ในราคา 1 แสนบาทขึ้นไป
                
ทั้งนี้ ตู้เย็นที่มิตซูบิชิออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่เข้าทำตลาดในปีนี้มีด้วยกัน 3 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นแอลโฟร์ แกรนด์เด  จะมีลักษณะเรียบหรู ทันสมัย จุใจกับช่องแช่น้ำแข็งขนาดใหญ่ 635 ลิตร มีให้เลือกด้วยกัน 2 สี คือ สแตนเลส สตีล และไดมอนด์ รุ่นทรีดี อิลิแกนซ์ จะเน้นไปที่ความสวยงามเปิดใช้งานสะดวก ด้วยมือจับแบบ 2 ชั้น เปิด-ปิด ได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน และรุ่น ทรีดี วีวิด จะเป็นตู้เย็นที่ผสานเทคโนโลยีความเย็นด้วยสีสันทันสมัย มีให้เลือกทั้งแบบ 1 ประตู และ 2 ประตู
                
หลังจากที่ค่ายมิตซูบิชิออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่เข้าทำตลาด คาดหวังว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดจาก 22% เป็น 22.5% รักษาความเป็นผู้นำในตลาดตู้เย็นในด้านของจำนวนยอดขายเครื่อง ซึ่งปัจจุบันตลาดรวมมียอดขายกว่า 1 ล้านเครื่อง


ด้านโตชิบา หลังจากศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคว่ามีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปก็หันมาฉีกตลาด ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาทำตลาด ผ่านกลยุทธแนวคิดเชิงสร้างสรรค์  จนเกิดตู้เย็นนวัตกรรมใหม่สีสีนสุดจี๊ดแหลกแนวไม่เหมือนใคร ภายใต้ชื่อ "TWIST"  เพื่อตอบสนองคนรุ่นใหม่ที่มีครอบครัวขนาดเล็กลงและมีที่อยู่อาศัยมากกว่า 1 แห่ง

ตู้เย็น TWIST  ซีรี่ส์ ของค่ายโตชิบาที่เปิดตัวเข้ามาทำตลาดในครั้งนี้ มีความแตกต่างกันถึง 3 รุ่น ได้แก่รุ่น TWIST LINE  จะมีลวดลายสดใสแนวใหม่ฉีกกฏเดิมๆของตู้เย็น ด้วยสองโทนสีส้มและชมพู ที่พร้อมด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ Digital Tab 4 ฟังก์ชั่นพิเศษ

ขณะที่รุ่น  TWIST PASSION  จะเป็นการส่งต่อแรงบันดาลใจลงบนตู้เย็นสีขาว ที่พร้อมจะกลายเป็นตู้เย็นตู้เดียวในโลกตามแบบฉบับของคุณ และรุ่น TWIST ตู้เย็นสองประตูที่ออกแบบมาให้มีลูกเล่นบนมือจับแบบใหม่ และสีสันสดใสอย่างที่ไม่เคยมีใครสร้างสรรค์มาก่อน นับว่าเป็นการสร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภค และพร้อมรองรับสไตล์แตกต่างของผู้บริโภค

นอกจากนี้ ค่ายโตชิบายังได้เตรียมงบ 250 ล้านบาท จากงบการตลาดรวมทั้งปีที่เตรียมไว้ 500 ล้านบาท เพื่อทำกิจกรรมการตลาดกลุ่มสินค้าตู้เย็นตลอดปีนี้ โดยสิ้นปีคาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดรวมตู้เย็นกลับมาอยู่ที่ 19% จากปัจจุบัน 16% เนื่องจากตู้เย็น 2 ประตูจะเริ่มกลับมาทำตลาดได้อีกครั้งในปีนี้

สำหรับค่ายซัมซุง ปีนี้ก็ออกมาเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านตั้งแต่ต้นปีอีกเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในสินค้าที่หยิบยกขึ้นมาทำตลาด คือ ตู้เย็น เนื่องจากช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงหน้าขายสินค้าดังกล่าว ดังนั้นซัมซุงจึงภูมิใจนำเสนอตู้เย็นนวัตกรรมใหม่ที่มี ดิจิตอล อินเวอร์เตอร์ คอมเพรสเซอร์ เทคโนโลยีเฉพาะในตู้เย็นซัมซุงที่สามารถปรับระดับการทำงานได้เองโดยอัตโนมัติด้วยรอบความเร็วการทำงาน 5 ระดับ ตามประเภทการใช้งาน ซึ่งจะทำให้สร้างเสียงรบกวนยังน้อย และช่วยประหยัดพลังงานเมื่อเทียบกับคอมเพรสเซอร์ทั่วไป ด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวจึงช่วยให้ตู้เย็นใช้งานได้คงทนและยาวนานยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ซัมซุงยังมอบการรับประกันการใช้งานนานถึง 10 ปี ซึ่งถือเป็นการรับประกันคอมเพรสเซอร์ ที่นานที่สุดในตลาดตู้เย็นอีกด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วคอมเพรสเซอร์รุ่นนี้จะติดตั้งอยู่ในตู้เย็นระดับพรีเมียมเท่านั้น แต่ในปีนี้ซัมซุงมอบความพิเศษโดยการติดตั้ง ดิจิตอล อินเวอร์เตอร์ คอมเพรสเซอร์ในตู้เย็นแบบ 2 ประตูทุกรุ่น โดยในกลุ่มตู้เย็นจะมีผลิตภัณฑ์เด่น คือ ตู้เย็น 2 ประตู อินเวอร์เตอร์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน ซัมซุงยังชูคุณภาพของสินค้าในเรื่องของคุณภาพ ความคงทน เนื้อที่การใช้สอย และการประหยัดไฟ พร้อม Easy Slide Shelf ออกแบบมาพิเศษ เพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภค ชั้นวางเลื่อนเข้าออก จัดเก็บง่าย ขจัดปัญหาการหาของไม่เจอ จากการออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่ดังกล่าวเข้าทำตลาด  ซัมซุงก็คาดว่าจะมียอดขายเติบโตเป็นที่น่าพอใจและสามารถรักษาผู้นำตลาดตู้เย็นในด้านของมูลค่าไว้ได้

แม้ว่านโยบายใหม่ของซัมซุงจะไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขออกมาได้ว่าตอนนี้มียอดขายเท่าไหร่ และมีส่วนแบ่งการตลาดเท่าไหร่ เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน แต่จากสินค้านวัตกรรมใหม่ที่ออกมากระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค เชื่อว่าคงสร้างยอดขายให้เป็นที่น่าพอใจพอสมควร

แต่ค่ายไหนจะมียอดขายมากหรือน้อยคงขึ้นอยู่กับฝีมือในการทำตลาด ควบคู่ไปกับสินค้าใหม่ที่เปิดตัวออกมาว่าจะถูกใจและตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน เพราะปีนี้แต่ละค่ายไม่มีใครยอมใครตั้งแต่ต้นปี.



LastUpdate 29/01/2556 20:29:45 โดย : Admin
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 10:49 pm