เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ใครได้ใครเสีย ? ผลประชุม กนง. 20 ก.พ. ชี้ชะตาดอกเบี้ยไทย


 

 

 

 

ความขัดแย้งเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กับกระทรวงการคลัง ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง "กิตติรัตน์  ณ  ระนอง"  ต้องการให้ ธปท.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง  เพื่อไม่ให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาเก็งกำไร จนทำให้เงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นมาก ซึ่งทำให้วงการตลาดเงินและตลาดทุน  ต้องติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน  ธนาคารแห่งประเทศไทย (กนง.) ในวันที่  20  ก.พ.นี้ อย่างใกล้ชิด    


 
 
 
โดย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวถึงการดำเนินงานนโยบายการเงิน  เพื่อดูแลการเงินไหลเข้าว่า  ยังคงแสดงเจตนารมณ์เดิมในการดูแลเงินทุนไหลเข้าจำนวนมาก เพราะทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น  โดยกระทรวงการคลังได้ส่งสัญญาณในการขอให้มีการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อรักษาเสถียรภาพ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของ กนง.ที่จะเป็นผู้พิจารณา
 

 
 
ด้าน นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thirachai Phuvanatnaranubala" โดยระบุว่า  ในกลุ่มเพื่อนของผม เขามีการพนันกันเล็กๆ โดยต่อรองกันว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินวันที่ 20 ก.พ. จะมีการลดดอกเบี้ยหรือไม่ และจะลดเท่าใด โดยเพื่อนๆ เทคะแนนเสียงไปว่า กนง.จะลดดอกเบี้ย 0.25%

เนื่องจากดูรายชื่อกรรมการภายนอกแล้ว  เห็นว่ามีหลายคนที่จะให้ความสำคัญแก่ประเด็นความสงบในสัมพันธภาพระหว่างกระทรวงการคลังกับ ธปท. มากกว่าปัจจัยทางเศรษฐกิจ จึงอาจจะพยายามหาทางลงให้แก่รัฐมนตรีคลัง แบบที่ดูไม่น่าเกลียด

 

 
 
 
ขณะที่ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ยังยืนยันว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ย  ต้องคำนึงถึงจุดสมดุลของตลาดด้วย  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาฟองสบู่แตกในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์  ซึ่งการพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.โดยจะพิจารณาให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ

ส่วนความขัดแย้งกับกระทรวงการคลัง ถือเป็นเรื่องปกติที่ทุกภาคส่วนมีความเห็นแตกต่างกัน  เป็นการเตือนให้คิดและตัดสินใจอย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น แต่ท้ายที่สุดต้องมีข้อสรุปในเชิงสร้างสรรค์  

 
 
 
 
 
ขณะที่ภาคเอกชน  นายพงษ์ศักดิ์  อัสสกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  มองว่า การประชุม กนง. ในวันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์นี้  ทาง กนง.จะมีการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ ทางหอการค้าไทยไม่ได้คาดหวัง เพราะเชื่อว่าคณะกรรมการ กนง.มีความเชี่ยวชาญและมีความเข้าใจลึกซึ้งรอบด้านกว่าทางภาคเอกชน ซึ่งมีความเข้าใจเพียงด้านเดียว  และไม่แน่ใจว่าสถานการณ์ในขณะนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ย จะสามารถสกัดเงินไหลเข้ามาเพื่อเก็งกำไรได้หรือไม่  
 
 
 
 
 
แต่ในระยะยาวเห็นว่า  ธนาคารแห่งประเทศไทย ควรมีมาตรการออกมาป้องกันการเก็งกำไร ที่ทำให้อัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนรุนแรง เพราะอัตราแลกเปลี่ยนถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการแข่งขันของภาคเอกชนในเรื่องของการส่งออก

 
เมื่อพิจารณาจากมุมมองของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายการเงินและทิศทางอัตราดอกเบี้ยแล้ว  คงต้องเกาะติดผลการประชุม กนง.ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ อย่างใกล้ชิด 
 

LastUpdate 15/02/2556 15:24:30 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:38 pm