การตลาด
สกู๊ป : "โดมิโน่ส์พิซซ่า" คืนตลาดไทย คุย 3 ปี นั่งแชมป์


 

กว่า 10 ปีที่ผ่านมาที่ “โดมิโน่ส์พิซซ่า” หายไปจากตลาดประเทศไทย  เพราะประสบกับปัญหาการดำเนินธุรกิจในหลายด้าน  มาวันนี้ “โดมิโน่ส์พิซซ่า” พร้อมแล้วที่จะกลับมาบุกตลาดประเทศไทยอีกครั้ง  ภายหลังจากสังคมไทยมีสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้น 

 
 
 
นอกจากนี้การที่สังคมไทยมีการเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมการดำรงชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะคนในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ๆ  คือ  มีการหันมารับประทานอาหารที่มีความหลากหลายมากขึ้น  ประกอบกับปัจจุบันคนไทยมีพฤติกรรมที่ชอบลองอาหารใหม่ๆ  ด้วยเหตุนี้โดมิโน่ส์พิซซ่า  จึงเล็งเห็นโอกาสในการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง

โดมิโน่ส์พิซซ่า  ถือเป็นแบรนด์พิซซ่าระดับโลกที่ประสบความสำเร็จมากว่า 52 ปี ใน 72 ประเทศไม่ว่าจะเป็นในอเมริกา  ออสเตรเลีย  เกาหลีใต้  หรือญี่ปุ่น  จะเห้นได้จากปัจจุบันโดมิโน่ส์พิซซ่ามีจำนวนสาขาเปิดให้บริการกว่า 10,000  สาขาทั่วโลก  และเป็นผู้นำตาดอยู่ในอันดับ 1 และ 2 ในเกือบ 10 ประเทศ

การกลับมาครั้งนี้ของโดมิโน่ส์พิซซ่า  จะอยู่ภายใต้การบริหารงานของกลุ่มฟิโก้  ผู้รับสิทธิ์รายเดียวจากเจ้าของลิขสิทธิ์   การที่เจ้าของลิขสิทธิ์มอบหมายให้กลุ่มฟิโก้  เป็นผู้ดูแลธุรกิจโดมิโน่ส์พิซซ่า  ในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว  เพราะมองว่ากลุ่มฟิโก้มีประสบการณ์ในธุรกิจโรงแรมและธุรกิจบริการมาอย่างยาวนาน  

อีกทั้งยังมีความเชี่ยวชาญด้านงานบริการ จึงน่าจะนำมาต่อยอดใช้กับธุรกิจ โดมิโน่ส์พิซซ่า ได้เป็นอย่างดี   เพื่อให้การกลับมาครั้งนี้ของโดมิโน่ส์พิซซ่า  เป็นเป็นแบรนด์พิซซ่าที่อร่อย ถูกปากคนไทย  และมีบริการเดลิเวอรี่ ที่ดีที่สุดในประเทศไทย  เนื่องจากรูปแบบของการบริการจะเน้นเดลิเวอรี่เป็นหลัก 
 
สำหรับสาขาแรกที่เปิดให้บริการ  เพื่อทดลองผลการตอบรับของตลาดจะอยู่ที่ชั้น 2  ของอาคาร One Fenix Square สุขุมวิท 22  บนพื้นที่ขนาด 70 ตร.ม. สามารถรองรับลูกค้าได้ 50 ที่นั่ง  

 
 
นายซานเจย์ ซิงห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิโก้ คอร์ปอเรชั่น  จำกัด กล่าวว่า  การกลับมาของโดมิโน่ส์พิซซ่า ในครั้งนี้จะดำเนินธุรกิจภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ คือ  ‘พิซซ่าเธียเตอร์’  หรือการทำร้านเป็นครัวแบบเปิด ที่โชว์ให้เห็นทักษะความสามารถและศิลปะในการทำพิซซ่าให้ลูกค้าได้เห็นขั้นตอน ทำให้ได้พิซซ่าที่ทำสด ใหม่ หอมกรุ่น  ซึ่งกว่าหนึ่งเดือนที่เปิดให้บริการพบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ   เพราะถือเป็นการสร้างประสบการณ์ให้แบรนด์ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น

ในปีแรกของการกลับมาทำตลาดในประเทศไทย กลุ่มฟิโก้  ตั้งเป้าไว้ว่าจะเปิดร้านโดมิโน่ส์พิซซ่าได้ไม่ต่ำกว่า 12 – 14  สาขา  ภายใต้งบลงทุนสาขาละประมาณ 8 – 10 ล้านบาท  และภายใน 5 ปี กลุ่มฟิโก้ คาดว่าจะมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการทั้งหมด 50 สาขา  ซึ่งทุกสาขากลุ่มฟิโก้จะเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด  และหาทำเลเอง  ขณะที่ทำเลหลักที่จะนำร้านโดมิโน่ส์พิซซ่า เข้าไปเปิดให้บริการ คือ อาคารสำนักงาน

นอกจากนี้กลุ่มฟิโก้  ยังมีแผนที่จะนำเทคโนโลยีต่างๆ จากต่างประเทศเข้ามาใช้ในประเทศไทย ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบการสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ให้เหมือนกับการให้บริการในต่างประเทศ  เนื่องจากสัดส่วนของลูกค้าโดมิโน่ส์พิซซ่า กว่า 50 % ในต่างประเทศมีการสั่งโดมิโน่ส์พิซซ่าผ่านช่องทางออนไลน์  ซึ่งจากแนวโน้มดังกล่าวส่งผลให้บางประเทศมีรายได้หลักมาจากช่องทางออนไลน์  เช่น  ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

สำหรับในส่วนของตลาดประเทศไทยนั้น  กลุ่มฟิโก้ ก็มีการคาดการณ์ว่าจะมีลูกค้าสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นเช่นกัน  จากปัจจุบันช่องทางการจำหน่ายโดมิโน่ส์พิซซ่าในประเทศไทย มีทั้งหมด 3 ช่องทางได้แก่ ทางออนไลน์  หรือเดลิเวอรี่ ผ่านhttp://www.dominospizza.co.th/ หรือเบอร์โทร 02-663-6111, ช่องทางเทคโฮม หรือสั่งกลับบ้าน และนั่งทานในร้าน

อีกหนึ่งกลยุทธสำคัญที่กลุ่มฟิโก้  จะนำมามาใช้เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้านั่นก็คือ เมนูซิกเนเจอร์ของโดมิโน่ส์พิซซ่า  ซึ่งจะประกอบไปด้วย  แป้งพิซซ่าบางกรอบ ที่ได้จากการนวดแป้งสดใหม่และส่งเข้าเตาอบร้อนๆ ครบเครื่องด้วยท็อปปิ้งสุดคลาสสิก อย่างเช่น ชีสมอสซาเรลลาแท้ 100% จากนิวซีแลนด์  และซอสพิซซ่าที่ทำจาก มะเขือเทศ  ซึ่งจะทำให้พิซซ่าชีสและเปปเปอโรนี  เป็นหน้าที่ลูกค้าชื่นชอบตลอดกาลเช่นเดียวกับพิซซ่าฮาวายเอียน

นอกจากนี้กลุ่มฟิโก้  ยังได้มีการปรับวัตถุดิบและรสชาติให้เข้ากับความนิยมของคนไทย  ด้วยการเปิดตัวพิซซ่าหน้าใหม่อย่าง พิซซ่าซีฟู้ดหน้ากุ้ง  ปูอัด  และปลาหมึก  เพื่อให้รสชาติถูกปากผู้บริโภคคนไทยมากขึ้น  ซึ่งนอกจากจะมีพิซซ่าหน้าต่างๆให้ลูกค้าได้เลือกลิ้มลองแล้ว  ในร้านโดมิโน่ส์พิซซ่ายังมีเมนูซิกเนเจอร์อื่นๆ ให้รับประทานคู่กับพิซซ่าไม่ว่าจะเป็นขนมปังกระเทียมชีส Cinnastix หรือปีกไก่บัฟฟาโลวิงส์ที่เสิร์ฟกับซอสบาร์บีคิว เผ็ดร้อน

อีกหนึ่งกลยุทธที่กลุ่มฟิโก้จะงัดออกมากระตุ้นความสำเร็จของโดมิโน่ส์พิซซ่า  นั่นก็คือ  การมีผลิตภัณฑ์  การบริการ และภาพลักษณ์ที่ดี   ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการที่ดีให้กับลูกค้า ด้วยพิซซ่าที่มีคุณภาพระดับโลก รสชาติอร่อยถูกปากคนไทย มีการบริการที่รวดเร็วทั้งรับประทานที่ร้านและเดลิเวอรี่ที่ ด้วยการการันตีส่งถึงมือภายใน 30 นาที

ปัจจุบันโดมิโน่ส์พิซซ่า มีสินค้า 5 ขนาดไว้คอยบริการลูกค้า  ประกอบด้วย  ขนาดเล็กราคา 99 บาท  ขนาดกลางพรีเมี่ยม ราคา  365 บาท ขนาดกลางดีลักซ์และคลาสสิค ราคา  325 บาท  และขนาดใหญ่พรีเมี่ยม ราคา 479 บาท ขนาดใหญ่ดีลักซ์และคลาสสิคราคา 435 บาท 

แม้ว่าราคาจะสูงกว่าคู่แข่ง 10 %  แต่จากการบริการที่การันตีทั้งในด้านของคุณภาพสินค้า  บริการ และการมีภาพลักษณ์สินค้าที่ดี  เชื่อว่าคงจะทำให้โดมิโน่ส์พิซซ่า  เป็นร้านพิซซ่าที่มาแรงและติดตลาดในกลุ่มผู้บริโภคคนไทยในเร็ววันนี้

โดยในอีก 3 ปีข้างหน้ากลุ่มฟิโก้ วางเป้าหมายไว้ว่าจะผลักดันให้โดมิโน่ส์พิซซ่า เข้ามามีส่วนแบ่งตลาดในระดับที่ใกล้เคียงกับเจ้าตลาดพิซซ่า ด้วยการมีรายได้หลักมาจากช่องทางออนไลน์หรือเดลิเวอรรี่ ประมาณ 65 – 70 %  ที่เหลืออีกประมาณ 30-35% มาจากเทคโฮมและนั่งทนในร้าน

สำหรับภาพรวมของตลาดพิซซ่าในประเทศไทยในขณะนี้มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 8,000 ล้านบาท มีแบรนด์เดอะ พิซซ่า คอมปะนี  เป็นผู้นำตลาดด้วยการครองส่วนแบ่งมากกว่า 80% 

ในส่วนด้านแผนการขยายธุรกิจของแบรนด์เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ในปีนี้มีแผนที่จะขยายร้านเพิ่มอีกประมาณ  20 สาขา  ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด  โดยภายในอีก 3 ปีนับจากนี้เดอะพิซซ่า คอมปะนีตั้งเป้าไว้ว่าจะมีจำนวนสาขาครอบคลุม 77 จังหวัดของไทยจากปัจจุบันมีจำนวนสาขาครอบคลุมแล้ว  65  จังหวัด

 
 

LastUpdate 23/02/2556 01:40:44 โดย : Admin
17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 5:01 am