เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท.เผยเศรษฐกิจเดือน ม.ค.56 เติบโตจากการใช้จ่ายภาคเอกชนทั้งบริโภคและลงทุน


 

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจเดือนมกราคม 2556 ในภาพรวมเติบโตจากการใช้จ่ายภาคเอกชนทั้งการบริโภคและการลงทุนที่ขยายตัว การท่องเที่ยวที่เติบโตดีต่อเนื่องและการส่งออกสินค้าที่ฟื้นตัวชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ดีการผลิตภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวเล็กน้อย สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อชะลอลงจากเดือนก่อน อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง และดุลการชำระเงินเกินดุลการวิเคราะห์ข้อมูลเศรษฐกิจในเดือนนี้ยังใช้การเปรียบเทียบกับข้อมูลในเดือนก่อนหน้า (ปรับฤดูกาล)เพื่อให้สามารถสะท้อนแรงส่งของเศรษฐกิจที่ชัดเจนกว่าการเปรียบเทียบกับข้อมูลของเดือนเดียวกันปีก่อน
ที่ยังผิดปกติจากผลของอุทกภัย
 
รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคมมีดังนี้

การใช้จ่ายภาคเอกชนอยู่ในเกณฑ์ดี ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 2 จากเดือนก่อนตามการใช้จ่ายในทุกองค์ประกอบ โดยการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มขยายตัว สอดคล้องกับการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคที่ขยายตัวในทุกหมวดสินค้า และการใช้จ่ายในหมวดยานยนต์ที่อยู่ในระดับสูง ส่วนดัชนีการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 0.6 จากเดือนก่อนตามการลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายกำลังการผลิต และการลงทุนในภาคก่อสร้างที่อยู่ในเกณฑ์ดี

การส่งออกมีแนวโน้มปรับดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามเศรษฐกิจโลกที่มีเสถียรภาพมากขึ้นการส่งออกสินค้ามีมูลค่า 17,924 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อย ตามการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมที่กระเตื้องขึ้นในเกือบทุกหมวด โดยเฉพาะเหล็กและโลหะ ยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรขยายตัวตามการส่งออกข้าวและยางพารา การใช้จ่ายในประเทศที่ดีและการส่งออกสินค้าที่ทยอยฟื้นตัวส่งผลให้การนำเข้าเพิ่มขึ้น โดยการนำเข้าสินค้ามีมูลค่า 20,745 ล้านดอลลาร์ สรอ. และหากไม่รวมทองคำมีมูลค่า 18,035 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นตามการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค ยานยนต์วัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางแม้อุปสงค์ในประเทศและการส่งออกเพิ่มขึ้น แต่ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวเล็กน้อยจากเดือนก่อนตามการผลิตอาหารและเครื่องดื่มจากปัญหาวัตถุดิบโดยเฉพาะอ้อย การผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ที่ลดลงตามแผนบริหารการผลิตในช่วงต้นไตรมาสของผู้ประกอบการ และการผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบที่อุปสงค์จากต่างประเทศยังอ่อนแอ อย่างไรก็ดี การผลิตยานยนต์อยู่ในระดับสูงเพื่อส่งมอบรถยนต์ตามคำสั่งซื้อค้างจองที่มีต่อเนื่องมาจากปีก่อน

สำหรับภาคเกษตร รายได้เกษตรกรยังอยู่ในระดับสูง แม้จะหดตัวจากเดือนก่อนเพราะผลผลิตหดตัวโดยเฉพาะข้าวที่เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวไปมากในช่วงก่อนหน้าจากความกังวลต่อสถานการณ์ภัยแล้ง ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรค่อนข้างทรงตัว
ภาคการท่องเที่ยวอยู่ในเกณฑ์ดี นักท่องเที่ยวต่างประเทศมีจำนวน 2.3 ล้านคน โดยเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของนักท่องเที่ยวจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เป็นสำคัญภาครัฐ รายจ่ายรัฐบาลเพิ่มขึ้นจากรายจ่ายประเภทเงินโอนที่ให้แก่สถานการศึกษาและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะที่รายจ่ายลงทุนชะลอลงเล็กน้อยหลังจากที่เร่งลงทุนไปในช่วงก่อนหน้า ส่วนรายได้เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับการใช้จ่ายในประเทศที่อยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งภาษีที่เก็บจากฐานการบริโภคและภาษีจากฐานรายได้
รายจ่ายที่เพิ่มขึ้นมากกว่ารายได้ส่งผลให้รัฐบาลขาดดุลเงินสด 53.9 พันล้านบาท

เสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 3.39 ชะลอลงจากเดือนก่อนตามราคาพลังงานเนื่องจากฐานสูงในปีก่อนที่มีการกลับมาจัดเก็บเงินภาษีเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ชะลอลงมาอยู่ที่ร้อยละ 1.59 ตามราคาอาหารสำเร็จรูป อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องที่ร้อยละ 0.5ขณะที่ดุลการชำระเงินเกินดุลจากการเข้ามาลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐและตราสารทุนภาคเอกชนของนักลงทุนต่างชาติเป็นสำคัญ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ก.พ. 2556 เวลา : 15:53:26
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:22 am