การตลาด
สกู๊ป : "บิ๊กซี" ตีปีก ทุ่มงบเพิ่มเท่าตัว ลุยเปิดสาขาใหม่ บุกภูธร




จากการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจดิสเคาน์สโตร์ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องออกมาทำกิจกรรมทางการตลาด และเดินหน้าขยายสาขาใหม่มากขึ้น แม้ว่าปัจจุบันจะมีคู่แข่งเพียง 2  รายหลัก  คือ  "บิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ต"  และ "เทสโก้ โลตัส"  แต่ทำเลทองที่มีศักยภาพที่หาได้ยากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ  ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องปรับแผนรุกหันมาปรับรูปแบบสาขาใหม่ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น
               

ปัจจุบัน ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ มีรูปแบบสาขาเปิดให้บริการทั้งหมด  4  รูปแบบ ประกอบด้วย  รูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต มีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ 114  สาขา  รูปแบบจัมโบ้  1  สาขา  รูปแบบบิ๊กซีมาร์เก็ต 19  สาขา  และ รูปแบบมินิบิ๊กซี  158 สาขา นอกจากนี้ ยังมีร้านขายยา ภายใต้ชื่อ "เพียว" ที่เปิดให้บริการอยู่ในสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ตอีกประมาณ 95  สาขา และช่องทางออนไลน์เว็บไซต์ของบิ๊กซีฯ ที่เปิดให้บริการตลอด  24  ชั่วโมง
               

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของบิ๊กซีฯในปีนี้ ยังคงเดินหน้าเปิดสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็จะดำเนินการปรับปรุงสาขาเก่าทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้มีความทันสมัยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ซึ่งจากการแข่งขันที่รุนแรงและธุรกิจมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปีนี้บิ๊กซีฯ ขอทุ่มงบสูงถึง  7,000-8,000  ล้านบาท  เพื่อใช้ในการเปิดสาขาใหม่ และลงทุนสร้างศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ในปีนี้


นายประพันธ์  เอี่ยมรุ่งโรจน์ รองประธานผู้บริหาร ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์  จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า งบประมาณที่บริษัทเตรียมไว้ในการเปิดสาขาใหม่และสร้างศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ในปีนี้ประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาท ถือเป็นงบประมาณที่เพิ่มขึ้นจากทุกปีที่ผ่านมาที่จะใช้งบลงทุนเพียง  4,000-5,000 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทต้องการเปิดร้านใหม่เพิ่มขึ้น  เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย


ในส่วนของสาขาใหม่ที่บิ๊กซีฯ จะเปิดให้บริการในปีนี้  ประกอบด้วย รูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 6  สาขา รูปแบบ บิ๊กซีมาร์เก็ต 13 สาขา  มินิบิ๊กซี  150  สาขา  และร้านเพียว 50 สาขา  ขณะที่รูปแบบบิ๊กซีจัมโบ้ในปีนี้ยังไม่มีแผนที่จะเปิดให้บริการเพิ่ม เนื่องจากห้างค้าปลีกในรูปแบบดังกล่าว ทำตลาดยากกว่ารูปแบบอื่นๆ บิ๊กซีฯจึงขอเน้นการเปิดสาขาใหม่เฉพาะไฮเปอร์มาร์เก็ต บิ๊กซีมาร์เก็ต มินิบิ๊กซี  และร้านเพียวเท่านั้น
              

สำหรับทำเลที่บิ๊กซีฯ จะเน้นเปิดสาขาใหม่  คือ ตลาดต่างจังหวัด  เนื่องจากทำเลในกรุงเทพฯหายากและติดข้อกฎหมายในด้านการขออนุญาตผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จึงทำให้ต้องเน้นการขยายสาขาในตลาดต่างจังหวัดเป็นหลัก เพราะยังมีช่องว่างให้เข้าไปทำตลาดอีกมาก โดยเฉพาะจังหวัดหัวเมืองใหญ่  และจังหวัดใกล้แนวชายแดน เนื่องจากสามารถขยายฐานลูกค้าครอบคลุมถึงประเทศเพื่อนบ้าน
               

นายประพันธ์กล่าวว่า  แม้ว่าทำเลในกรุงเทพฯจะหายากขึ้น แต่ล่าสุดบริษัทได้ทำเลดีของกรุงเทพฯ เพื่อเปิดให้บริการห้างบิ๊กซีฯในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตได้จำนวน 1 สาขา  คาดว่าจะพร้อมก่อสร้างและเปิดให้บริการภายในปี 2557                 

ปัจจุบันรูปแบบห้างของบิ๊กซีฯมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิม สังเกตอย่างเห็นได้ชัดจากรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต  ซึ่งปัจจุบันปรับขนาดลดลงเหลือ  4,000-6,000 ตร.ม. จากเดิมที่จะใช้พื้นที่ 10,000 ตร.ม.ขึ้นไป  เพราะหาพื้นที่ยากขึ้น ขณะที่รูปแบบบิ๊กซีจั้มโบ้ ใช้พื้นที่ 10,000 ตร.ม. บิ๊กซี มาร์เก็ต 1,000 ตร.ม.ขึ้นไป  และ มินิบิ๊กซี  300 ตร.ม.


จากจำนวนสาขาที่เพิ่มมากขึ้น  ส่งผลให้บิ๊กซีฯ ต้องหันมาสร้างศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่  เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจในอนาคต โดยเฉพาะรูปแบบมินิบิ๊กซี  ซึ่งจะเป็นรูปแบบหลักในการบุกทำตลาดนับจากนี้  เพราะนอกจากจะมุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายตามแหล่งชุมชนแล้ว ยังจะมุ่งเน้นนำร้านมินิบิ๊กซีเข้าไปเปิดให้บริการภายในปั้มน้ำมันบางจากอีกด้วย ภายหลังทดลองเปิดให้บริการไป  10 สาขา ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี                


สำหรับ ปีนี้บิ๊กซีฯ มีแผนที่จะนำร้านมินิบิ๊กซี  เข้าไปเปิดให้บริการในปั้มน้ำมันบางจากประมาณ  50-70  สาขา ซึ่งถือเป็นการขยายตัวตามปั้มน้ำมันบางจาก ที่จะเปิดตัวปั้มน้ำมันใหม่เพิ่มขึ้นทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรอง  จากการเดินหน้าเปิดสาขาใหม่ในช่องทางดังกล่าวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บิ๊กซีฯคาดว่าในภายในปี  2559  จะมีจำนวนสาขาครบ  950  สาขา


นายประพันธ์ กล่าวว่า  ร้านมินิบิ๊กซี  ที่เปิดให้บริการจะมีด้วยการ 2 ขนาด คือ ร้านค้าชุมชนขนาด 200ตร.ม. จะเน้นเปิดให้บริการในปั้มน้ำมันที่อยู่ในย่านที่อยู่อาศัยหนาแน่น  มีสินค้าที่นำมาให้บริการทั้งหมด  4,800 รายการ  ขณะที่ร้านขนาด 150 ตร.ม. จะเน้นเปิดให้บริการในปั้มน้ำมันที่อยู่บนถนนไฮเวย์   มีสินค้าให้บริการจำนวน  3,800 รายการ


จากจุดเด่นของร้านมินิบิ๊กซี ที่มีทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคและเครื่องใช้ประจำวัน  รวมไปถึงกลุ่มสินค้าอาหารสดที่ร้านสะดวกซื้อทั่วไปไม่มี  และมีการทำโปรโมชั่นราคาเช่นเดียวกับบิ๊กซี ไฮเปอร์มาเก็ต   มีบริการชำระบิล  และเติมเงินมือถือ  จึงทำให้ ร้านมินิบิ๊กซี  ได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้า

ในด้านของศูนย์กระจายสินค้า ที่จะดำเนินการก่อสร้างในปีนี้ จำนวน 2 สาขานั้น จะตั้งอยู่ทางกรุงเทพฯด้านทิศเหนือและทิศตะวันออก  ซึ่งถือว่าเป็นทำเลที่ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม เมื่อเทียบกับ  4  ศูนย์กระจายสินค้าที่เปิดดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นวังน้อย  บางใหญ่  บางบัวทอง และ บางปะอิน


นายประพันธ์กล่าวต่อว่า  ศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ทั้ง  2  แห่ง บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ  3,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในก้อนเดียวกับงบลงทุนรวมในปีนี้  โดยในส่วนของคลังสินค้าคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปีนี้  และแล้วเสร็จพร้อมดำเนินการได้ภายในปีหน้า  เพื่อรองรับการขยายตัวของสาขาใหม่ที่เพิ่มขึ้น  ซึ่งหลังจากเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง บิ๊กซีฯ คาดว่าสิ้นปีจะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า  9-10%  จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.12 แสนล้านบาท

 


LastUpdate 08/04/2556 15:52:38 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:30 am