การตลาด
สกู๊ป : "เดอะมอลล์" เร่งปรับศูนย์การค้า ชูไลฟ์สไตล์โดนใจลูกค้า




 

 

จากการแข่งขันของธุรกิจศูนย์การค้าที่ยังคงแข่งขันกันอย่างรุนแรง ส่งผลให้ผู้ประกอบการยังคงต้องปรับตัว เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น  เพราะนอกจากจะต้องแข่งขันกับผู้ประกอบการในธุรกิจเดียวกันแล้ว ยังต้องแข่งขันกับความต้องการของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย
 

"เดอะมอลล์"  ถือเป็นอีกหนึ่งศูนย์การค้าที่ออกมาปรับตัวเพื่อรับมือการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในด้านของการปรับปรุงตัวศูนย์การค้า หรือรูปแบบการทำตลาด  ซึ่งปีนี้เดอะมอลล์ ก็มีแผนที่จะใช้งบ  680  ล้านบาท  ในการปรับปรุงศูนย์  ปรับปรุงสวนน้ำ  และการทำกิจกรรมการตลาด  โดยงบก้อนใหญ่ที่สุด  400  ล้านบาท เดอะมอลล์จะใช้ไปกับการปรับปรุงศูนย์การค้าใน  3  สาขา  ประกอบด้วย  บางแค  บางกะปิ  และงามวงศ์วาน 

 

นายวันชัย จันทร์วัฒรังกูล ผู้จัดการใหญ่การตลาดศูนย์การค้า บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า แนวทางการบริหารศูนย์การค้าเดอะมอลล์นับจากนี้ บริษัทจะทยอยปรับปรุงศูนย์การค้าให้มีความทันสมัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันก็เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ให้เพิ่มขึ้น  

จากไลฟ์สไตล์ในการช้อปปิ้งของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ส่งผลให้เดอะมอลล์ต้องปรับปรุงรูปแบบของศูนย์การค้าสู่การเป็นไลฟ์สไตล์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ ที่สมบูรณ์แบบ  ซึ่งสาขาแรกที่เดอะมอลล์  ดำเนินการปรับปรุงศูนย์การค้าให้มีความเป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้น คือ สาขาบางกะปิ ด้วยการนำแฟชั่นแบรนด์ชั้นนำอย่าง H&M , Zara และ Uniqlo  เข้าไปเปิดให้บริการ ซึ่งก็ได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้า

 

 

ดังนั้น ในปีนี้เดอะมอลล์จึงขอเดินหน้าต่อกับการปรับปรุงศูนย์การค้าเป็นไลฟ์สไตล์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ ซึ่งสาขาต่อไปที่จะดำเนินการปรับปรุงครั้งใหญ่ในปีนี้ คือ สาขาบางแค  โดยยุบพื้นที่ เอ็มซีซี ฮอลล์  และโบว์ลิ่ง ของชั้น  4  มาเป็นพื้นที่พลาซ่า เพราะจากการยกเลิกให้บริการเอ็มซีซีฮอลล์และโบว์ลิ่ง ส่งผลให้สาขาบางแค มีพื้นที่ขายเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10,000  ตร.ม.

พื้นที่ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว เดอะมอลล์จะนำมาปรับปรุงเป็นร้านค้า ร้านอาหาร เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น  ซึ่งส่วนใหญ่มีความต้องการใช้บริการร้านค้าและร้านอาหาร  ขณะเดียวกันก็จะพัฒนาพื้นที่ส่วนหนึ่ง เป็นโซน  City Walk ศูนย์รวมของแฟชั่นวัยรุ่น และโรงเรียนสอนภาษา โดยขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในเดือน มิ.ย.นี้ 

นอกจากนี้ เดอะมอลล์ ยังมีแผนที่จะเพิ่มพื้นที่ในส่วนของการจัดงานอีเว้นท์ต่างๆ  เพราะจากความต้องการของผู้ประกอบการสินค้าที่มีความต้องการเข้ามาจัดงานอีเวนท์ในเดอะมอลล์มากขึ้น โดยเฉพาะสาขาบางกะปิ  จึงทำให้บริษัทต้องเพิ่มพื้นที่การจัดอีเว้นท์และโปรโมชั่นในบริเวณชั้น G เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว ซึ่งในปีนี้เดอะมอลล์คาดว่าทุกสาขารวมกันจะมีการจัดงานอีเว้นท์ไม่ต่ำกว่า 300 งาน แบ่งเป็นงานของเดอะมอลล์เอง  50%  และลูกค้า  50%

 

อีกหนึ่งส่วนบริการที่เดอะมอลล์จะดำเนินการปรับปรุงในปีนี้ คือ  สวนน้ำสวนสนุกแฟนตาเซีย ลากูน (Fantasia Lagoon)  ภายหลังจากปรับปรุงสาขาบางแคแล้วเสร็จและเปิดให้บริการไปเมื่อปีที่ผ่านมา ปรากฎว่า มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่า 30 % โดยในช่วงวันหยุด และวันนักขัตฤกษ์ มีลูกค้ามาใช้บริการเฉลี่ยสูงถึงกว่า 5,000 คน/วัน     

ดังนั้น ในปีนี้เดอะมอลล์ จึงมีแผนที่จะปรับปรุงสวนน้ำ สวนสนุกแฟนตาเซีย ลากูน ในสาขาบางกะปิและงามวงศ์วาน ให้มีภาพลักษณ์ในรูปแบบเดียวกับที่สาขาบางแค โดยใช้งบประมาณในการปรับภาพลักษณ์ทั้งสองสาขากว่า 80 ล้านบาท เนื่องจากสวนน้ำ สวนสนุกแฟนตาเซีย ลากูน  ถือเป็นอีกหนึ่งแม่เหล็กสำคัญที่ช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าครอบครัวให้เข้ามาใช้บริการ โดยเฉพาะในช่วงปิดเทอม  หน้าร้อน และ ปิดเทอม  ซึ่งหลังจากดำเนินการปรับปรุงสวนน้ำ สวนสนุกแฟนตาเซีย ลากูน ทั้ง  3 สาขาแล้วเสร็จ เดอะมอลล์คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ใช้บริการสวนน้ำแฟนตาเซียลากูน ทุกสาขาเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 15,000 คนต่อวัน

นอกจากการปรับพื้นที่ ร้านค้า ร้านอาหาร และสวนน้ำสวนสนุก ให้มีความสวยงามและตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างตรงจุดแล้ว  เดอะมอลล์ยังได้เตรียมงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท ในการจัดอีเว้นท์และโปรโมชั่นต่างๆ โดยเน้นกิจกรรมแฟชั่น,อาหาร รวมถึงกิจกรรมพัฒนาทักษะต่างๆ  เช่น การแข่งขันเทควันโด้, กิจกรรมการแข่งขันหมากล้อม,กิจกรรมแข่งว่ายน้ำ เพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่จากการกิจกรรมดังกล่าว เพราะทุกครั้งที่มีการจัดกิจกรรมจะมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นจากปกติไม่ต่ำกว่า  10%

อีกหนึ่งกลยุทธในการทำตลาด เพื่อดึงให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่ม คือ การทำโปรโมชั่นต่างๆ ซึ่งปีนี้เดอะมอลล์มีแผนที่จะเน้นจับมือร่วมกับพันธมิตรธุรกิจในกลุ่มธนาคาร, กลุ่มสื่อสารโทรคมนาคม และกลุ่มรถยนต์  เพื่อร่วมกันทำแคมเปญใหม่ๆ และทำโปรโมชั่นภายในห้างสรรพสินค้าอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

 

 

สำหรับโปรโมชั่นล่าสุด ที่เดอะมอลล์กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือ การทำโปรโมชั่นสำหรับสวนน้ำสวนสนุกแฟนตาเซียลากูน ภายใต้ชื่อแคมเปญและกิจกรรม “FANTASIA LAGOON SUMMER FUN FEST สนุกสุดมันส์ รับปิดเทอม”  โดยเดอะมอลล์ได้จับมือร่วมกับ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซีพี เทรดดิ้ง จำกัด เพื่อเปิดโลกกว้างกับความสนุกสนานคลายร้อนกับเครื่องเล่นทางน้ำ ให้ลูกค้าได้ร่วมสนุกผ่านกิจกรรมบันเทิงต่างๆ มากมาย 

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงโชว์สุดอลังการกับมายากล FANTASIA GANG MAGIC SHOW ของ 4 การ์ตูน คาร์แรคเตอร์ จาก FANTASIA LAGOON  และร่วมผจญภัยกับดินแดนสุดจิตนาการของตัวการ์ตูนสุดฮิต ซึ่งหลังจากออกมาปรับปรุงศูนย์การค้าอย่างต่อเนื่อง เดอะมอลล์คาดการณ์ว่าปีนี้น่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า  10%  จากปัจจุบันมีลูกค้าเข้าใช้บริการในวันธรรมดาเฉลี่ยวันละ 80,000 –120,000 คน/วัน/สาขา และในวันหยุดมีลูกค้าเข้าใช้บริการเฉลี่ยกว่า 120,000 – 150,000 คน/วัน/สาขา 


LastUpdate 15/04/2556 00:57:27 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:27 pm