เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทยพาณิชย์ ประเมิน "จีดีพี" ประเทศไทยปีนี้ ขยายตัว 5.1%


นางสุทธาภา อมรวิวัฒน์  หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ผู้ช่วยผู้จัดการ ใหญ่ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในทิศทางตรงข้ามกับค่าเงินอื่นในภูมิภาค

จากภาวะเงินทุนไหลเข้ามาซื้อสินทรัพย์ทางการเงินในปริมาณมากของธนาคารกลางสหรัฐฯ และญี่ปุ่น การชะลอแทรกแซงค่าเงินบาทของธปท. โดยกรอบการเคลื่อนไหวทั้งปีมองแนวโน้มแข็งค่าที่ระดับ 28.5-29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมองว่าธปท.จะเข้าไปดูแลค่าเงินบาทมากขึ้น เพื่อให้เคลื่อนไหวสอดคล้องกับภูมิภาคเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานค่อนข้างคล้ายคลึงกัน

ขณะที่ภาคธุรกิจส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาทมากที่สุดได้แก่ ยางพารา อาหารทะเลแปรรูป ผักและผลไม้แปรรูป เครื่องนุ่งห่ม อัญมณีและเครื่องประดับ ข้าว โดยผลกระทบนั้นจะค่อนข้างแตกต่างซึ่งขึ้นอยู่กับภาคอุตสาหกรรม สัดส่วนการพึ่งพาการส่งออก อัตรากำไรสุทธิ ความอ่อนไหวของปริมาณการส่งออกต่อระดับราคา และผลประโยชน์จากต้นทุนนำเข้าที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม แม้ความเสี่ยงด้านค่าเงินบาทจะยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าศักยภาพเศรษฐกิจไทยจะยังสามารถขยายตัวได้ที่ระดับ 5.1% จากเดิม 4.9 %  โดยแรงขับเคลื่อนหลักยังคงมาจากการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนที่แข็งแกร่ง การกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องจากภาครัฐ ซึ่งการลงทุนด้านการบริหารจัดการน้ำ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะถัดไป 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 พ.ค. 2556 เวลา : 14:58:47
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:41 pm