สุขภาพ
"เชิร์ต" สุดประหยัด ใส่ 100 วันไม่ต้อง ซัก-รีด


 

 
 
 
 
การพัฒนาสิ่งทอหรือผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษ เป็นสิ่งที่เหล่านักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยพยายามคิดค้นพัฒนาขึ้นและเป็นวิทยาการอีกแขนงที่มีความก้าวหน้าขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เช่น มีการผลิตเสื้อผ้านาโนที่ช่วยไม่ให้เกิดคราบสกปรกเพราะผลิตจากผ้าที่มีส่วนผสมของอนุภาคนาโน หรือการพัฒนาสิ่งทออัจฉริยะที่สามารถชาร์จพลังอุปกรณ์ใกล้ตัวอย่างโทรศัทท์มือถือได้ เป็นต้น เวลานี้บริษัทก่อตั้งใหม่ในสหรัฐแห่งหนึ่งสร้างสรรค์เสื้อเชิร์ตรุ่นใหม่ที่น่าจะถูกใจบรรดาชายหนุ่มอยู่ไม่น้อย เพราะช่วยให้สวมใส่ได้มากถึง 100 วันได้โดยไม่ต้องซัก ไม่ต้องรีด ไม่ยับและไม่เหม็น
 
 
 
 
บริษัทวูล แอนด์ พรินซ์  ในนครนิวยอร์กของสหรัฐ ก่อตั้งโดย นายแม็ค บิชอบ สามารถพัฒนาเสื้อเชิร์ตพันธุ์ใหม่ที่สามารถใส่ได้เป็น 100 วัน โดยไม่ต้องซักหรือรีด เพราะยังคงสะอาดเอี่ยมอ่อง ไร้รอยยับ และไร้กลิ่น แม้จะสวมใส่ออกกำลังกายมาอย่างหนัก ได้สำเร็จ หลังจากเข้าระดมทุนผ่าน เวบไซต์ Kickstarter ทะลุเป้า หรือมากกว่า $246,000 ได้ในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ก่อนใช้เวลาพัฒนาผ้าสำหรับตัดเสื้อเชิร์ตสุดพิเศษเป็นเวลา 6 เดือน จากนั้นตัดเป็นเสื้อเชิร์ตหลากหลายแบบและขนาด ซึ่งเป็นเชิร์ตที่มีลักษณะภายนอกไม่ต่างจากเชิร์ตทั่วไป 
 
แต่ความจริงแล้วแตกต่าง เพราะเชิร์ตรุ่นใหม่นี้ ผลิตจากผ้าขนสัตว์ชั้นดี ซึ่งเป็นขนแกะที่มีเส้นใยเรียบเนียนกว่าเส้นผมถึง 3 เท่าและยังทนทานกว่าเส้นใยฝ้ายถึง 6 เท่าตัว
 
 
 

 

 

 
 
 
ขณะเดียวกัน ลักษณะเส้นใยขนสัตว์ที่เป็นลอนตามธรรมชาติยังช่วยให้ไม่เกิดรอยยับ นอกจากนี้ ยังมีสมบัติดูดซับและปลดปล่อยความชื้นสู่อากาศได้ดี จึงช่วยป้องกันเหงื่อมาเกาะติดในเสื้อ จนกลายเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและทำให้เกิดกลิ่นเหม็นตามมา โดยสามารถดูดซับความชื้นได้ดีกว่าทั้งเส้นใยฝ้าย โพลีเอสเตอร์ และโพลีอะคริลิก ซึ่งเป็นเส้นใยสังเคราะห์
 
 
 
 
นอกเหนือจากทดสอบในห้องทดลองแล้ว หลังจากตัดมาเป็นเสื้อเชิร์ต ทางบริษัทยังส่งอาสาสมัคร 15 คนตระเวนเดินทางไปทั่วโลกด้วย เพื่อทำการทดสอบด้วยการสวมเสื้อเชิร์ตดังกล่าวทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นเวลา 100 วัน เช่น แบกของขึ้นเทือกเขาแอนดีสในอเมริกาใต้ หรือเต้นรำตามไนท์คลับให้เหงื่อโชกตัว สร้างความสนุกสนานแก่ผู้เข้าทดสอบกันถ้วนหน้า   
 
 
 
เชิร์ตนี้มีสนนราคาขายเริ่มต้นที่ตัวละ 98 ดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่นักลงทุนของบริษัท ใครสนใจอยากได้เสื้อเชิร์ตสไตล์ใหม่ ใส่ทนทานไม่ต้องซักบ่อยให้สิ้นเปลืองทั้งเวลาและพลังงาน ดูรายละเอียดได้ที่ เวบไซต์ Kickstarter
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

 

 


LastUpdate 07/05/2556 16:56:32 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:39 pm