เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"ส่งออกข้าว" ปี 56 ส่อเค้า ต่ำกว่าเป้าหมาย


 
 
 
 
" 8.5 ล้านตัน "  เป้าหมายการส่งออกข้าวไทยของกระทรวงพาณิชย์ในปีนี้  มีโอกาสที่จะต่ำกว่าเป้าหมายมากขึ้นทุกที  ผลจากนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล และเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง  เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาข้าวของไทยแพงกว่าประเทศคู่แข่งในตลาด 

 
 
 
สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย  ได้ออกมายอมรับว่า สถานการณ์การส่งออกข้าวในปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมาย   โดย นางสาวกอบสุข  เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมฯ  เปิดเผยว่า เงินบาทที่แข็งค่าทำให้การส่งออกข้าวไทยมีความยากลำบากมากขึ้น จากเดิมที่ข้าวไทยมีราคาที่สูงกว่าคู่แข่งในตลาดอยู่แล้ว  จึงไม่มั่นใจว่าการส่งออกข้าวไทยทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 6 ล้านตัน แม้ก่อนหน้านี้จะปรับลดเป้าหมายการส่งออกข้าวลงมาจาก 6.5 ล้านตันแล้วก็ตาม

ซึ่งสมาคมฯจะสามารถประเมินการส่งออกข้าวไทยได้ชัดเจนในเดือนมิถุนายนนี้ แต่เบื้องต้นเชื่อว่า ไทยจะไม่สามารถกลับขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งในเวลาอันใกล้ได้ เนื่องจากผู้ซื้อซึ่งเป็นกลุ่มสินค้า ยังให้ความสำคัญด้านราคา

ด้าน นายชูเกียรติ  โอภาสวง  ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ข้าวไทย สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เงินบาทที่แข็งค่า ทำให้ปี 2555 ไทยมีมูลค่าส่งออกข้าว 147,000 ล้านบาท ซึ่งลดลงต่ำสุดในรอบ 12 ปี  และอันดับการส่งออกข้าวของไทยตกมาอยู่ที่อันดับ 3 ของโลก ตามหลังอินเดีย และเวียดนาม  ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง

และจากการคำนวณของสมาคมฯ การแข็งค่าของเงินบาทที่เพิ่มขึ้นทุก 1 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ จะทำให้ราคาขายข้าวขาวของไทยเพิ่มขึ้น 20 เหรียญต่อตัน และข้าวหอมมะลิเพิ่มขึ้น 40 เหรียญต่อตัน

 
 
 
 
ส่วนในมุมมองของผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์  ก็ยังยืนยันว่า ปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้ตามเป้า ที่ 8.5ล้านตัน โดย นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 2556 กระทรวงพาณิชย์ยังกำหนดเป้าหมายการส่งออกข้าวให้ได้ปริมาณ 8.5 ล้านตัน หรือ เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมา   และมีแผนที่จะเร่งรัดผลักดันการส่งออกและประชาสัมพันธ์คุณภาพข้าวไทยให้ตลาดโลกรู้จักเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ข้าวไทยขายได้ราคาสูงขึ้น และเป็นไปตามแผนที่จะเน้นการเพิ่มมูลค่าการจำหน่ายมากกว่าเน้นปริมาณ สำหรับการที่หลายประเทศในเอเชียหันนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านไทย เช่น ญี่ปุ่น นำเข้าจาก พม่า นั้น เนื่องจากชนิดของข้าวที่แตกต่างกัน  

 
 
 
ทั้งนี้การส่งออกข้าวในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ไทยสามารถส่งออกข้าวได้แล้ว 2.01 ล้านตัน หรือมีมูลค่า 1,416 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  โดยตลาดส่งออกข้าวหลัก 3 อันดับแรก ได้แก่ อิรัก   สัดส่วน 17.38%   เบนิน สัดส่วน 9.36% และไอเวอรี่โคสต์ สัดส่วน 7.01%
 
 

LastUpdate 16/05/2556 11:33:12 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:14 am