สุขภาพ
ตรวจสุขภาพผ่านมือถือใน 10 วินาที


 

 
 
 
ผู้ที่ชื่นชอบภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์อาจจะพอจดจำภาพยนตร์ชุด "สงครามพิฆาตจักรวาล" หรือ "Star Trek" ในปี 2009  และอาจจะเคยเห็นอุปกรณ์พกพาชื่อว่า  "Tricorder"  ที่เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์สามารถสแกนหรือตรวจสุขภาพผู้ป่วยได้ภายในไม่กี่วินาทีของสป็อคในภาพยนตร์ใช้ เวลานี้อุปกรณ์ดังกล่าวกำลังก้าวมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงแล้ว คล้าย ๆ กับนวัตกรรมอีกหลายอย่างที่มีการพัฒนาให้เป็นจริงขึ้นได้จากโลกแห่งจินตนาการ ช่วยให้ผู้ใช้รู้ข้อมูลสุขภาพร่างกายของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว
 
 
 
ทั้งนี้ อุปกรณ์ “Tricorder” ในโลกแห่งความจริงเป็นผลงานสร้างสรรค์ของทีมงานจากบริษัท บริษัทสแกนาดู (Scanadu) ซึ่งตั้งอยู่ในเขต Nasa Research Park ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญหลายแขนงมาร่วมมือกัน ทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลหรือสารสนเทศ นักคณิตศาสตร์ นักสถิติ นักชีวโมเลกุล วิศวกรไฟฟ้าและเครื่องกล และนักชีวฟิสิกส์ โดยพัฒนารุ่นต้นแบบที่ใช้ชื่อว่า "Scanadu Scout"  ซึ่งสามารถตรวจวัดสัญญาณชีพสำคัญ ๆ ได้ทั้งหมดภายใน 10 วินาที ก่อนส่งข้อมูลไปยังโทรศัพท์มือถือ เพื่อแสดงผลการสแกนของเซนเซอร์และกล้องในอุปกรณ์  โดยจะพัฒนาให้ทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นบนมือถือทั้งระบบ Android และ iOS ผ่านบลูทูธ
 
การพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นการต่อยอดมาจากแพลตฟอร์มของ RTOS Micrium ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (NASA) ใช้วิเคราะห์ตัวอย่างต่าง ๆ บนดาวอังคารและยานสำรวจดาวอังคาร Rover Curiosity  
 
 
 
 
ยามใช้งานเพียงแตะที่หน้าผากของผู้ใช้จากนั้นภายใน 10 วินาทีมันจะส่งผลลัพธ์ไปยังมือถือเพื่อแสดงผลสัญญาณชีพสำคัญต่าง ๆ เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิร่างกาย ระดับออกซิเจนในเลือด อัตราการหายใจ ความดันเลือด  คลื่นไฟฟ้าหัวใจและความเครียด โดยอุปกรณ์ใช้พลังงานจากแบตเตอรีซึ่งชาร์จไม่ถึง 1 ชั่วโมง ก็สามารถใช้ไปได้นานประมาณ 1 สัปดาห์
 
อุปกรณ์ยังสามารถเก็บผลการตรวจไว้เพื่อเป็นสถิติส่วนตัวสำหรับให้ผู้ใช้ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงของสุขภาพร่างกาย ของตัวเอง หรือแชร์ข้อมูลของตัวเองกับเพื่อน ๆและแพทย์ได้ง่าย
 
หากพัฒนาเป็นรุ่นที่สมบูรณ์แล้ว ผู้ผลิตหรือผู้ลงทุนจำเป็นต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ก่อน หลังจากนั้นจะสามารถนำเข้าตลาดได้ อีกไม่นานเกินรอคงจะได้ใช้กัน
 
 
 
 
นับเป็นอีกตัวอย่างของอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่พัฒนาขึ้น โดยเชื่อมโยงกับรูปแบบการใช้ชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ของคนยุคปัจจุบันที่มีมือถืออยู่คู่กาย จึงช่วยให้การใช้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น ง่ายขึ้น เหมือนมีแพทย์อยู่ในมือเรา อย่างไงอย่างงั้น!!

LastUpdate 25/05/2556 00:38:11 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:55 pm