สุขภาพ
เทคนิคใหม่พิชิตน้ำหนักตัว 'เย็บพลาสติกแปะลิ้น'


 
 
ปัญหาเรื่อง "อ้วน ๆ" เป็นอีกสิ่งที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม แต่ละคนมักมีสูตรหรือเทคนิครีดน้ำหนักตัวที่แตกต่างกันไปเหล่านักวิจัยก็พยายามคิดหาหลากวิธีมาใช้ เวลานี้มีเทคนิคใหม่เกิดขึ้นอีก เพิ่งมีการทดลองนำมาใช้กันในแดนมะกัน เป็นการ "เย็บแผ่นพลาสติกติดไว้บนลิ้น" น่าจะเหมาะสำหรับคนที่ยังบังคับใจตัวเองไม่ได้ ชอบตามใจปาก
 
 
โดยทั่วไปแล้ว การดำเนินชีวิตอย่างสมดุลย์ รับประทานอาหารมีประโยชน์ ออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายบ้าง พักผ่อนนอนหลับอย่างเพียงพอ และทำจิตใจให้ผ่องใส สามารถช่วยให้เราสามารถมีสุขภาพร่างกายที่ดี และปลอดจากการมีรูปร่าง “ตุ้ยนุ้ย” ได้
 
เมื่อ “อ้วน” แล้วก็มักจะนำพาโรคร้ายต่าง ๆ ตามมาได้อีกมากมาย เช่น อาการปวดตามข้อ ปวดหลัง ปวดเข่า เพราะข้อต่อต่างๆ ในร่างกายของคนอ้วนต้องแบกรับน้ำหนักมากกว่าคนปกติและยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกาต์ได้อีก นอกจากนี้ คนอ้วนยังเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งบางประเภทมากกว่าคนปกติ เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งลำไส้ และมะเร็งต่อมลูกหมาก
 
 
ขณะเดียวกัน ระบบไหลเวียนเลือดจะแย่ลง ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เส้นเลือดในสมองตีบ ทำให้เกิดอาการอัมพฤกษ์อัมพาต และอาการแขนขาอ่อนแรง เพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงมากกว่าคนปกติ 2 -10 เท่า และเพิ่มความเสี่ยงเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ที่ทำให้เกิดการนอนกรน หรือนอนหลับไม่เต็มอิ่มตามมา ยิ่งซ้ำเติมสุขภาพให้ทรุดโทรมลง
 
ที่ผ่านมา มีความพยายามคิดวิธีต่างๆ มากมายเพื่อช่วยควบคุมน้ำหนักตัว ทั้งในรูปของยาเม็ดรับประทาน หรือ ยาฉีด เพื่อช่วยลดความอยากอาหาร และวิธีการที่น่ากลัวอย่างการ “เย็บเพื่อลดขนาดกระเพาะอาหาร”
 
 
เวลานี้มีทางเลือกใหม่มาอีกอย่างเป็นผลงานบุกเบิกของ ดร. นิโคลาส ชูเกย์ ศัลยแพทย์ของลอส แอนเจลีส คลินิกในเขตเบฟเวอร์ลี ฮิลส์ รัฐลอสแอนเจลีสของสหรัฐ เป็นเทคนิคที่ใช้ “แผ่นพลาสติกสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ เย็บติดบนลิ้น”  ซึ่งจะทำให้ผู้รักษาโรคอ้วนด้วยวิธีนี้รับประทานอาหารได้ยากลำบากขึ้น รับประทานอาหารแข็งไม่ได้จะทำให้เจ็บปวด ต้องรับประทานเฉพาะอาหารเหลวเท่านั้น ซึ่งกำหนดไว้ไม่เกิน 800 แคลอรีต่อวัน แต่พร้อมด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าครบถ้วน
 
 
จากเหตุดังกล่าว จึงได้ผลเร็ว ช่วยลดน้ำหนักตัวได้มากถึง 30 ปอนด์ต่อเดือนได้ โดยไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรง โดยผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ คือ หลังจากเย็บแผ่นพลาสติกบนลิ้นแล้วอาจทำให้ลิ้นบวมและพูดลำบากอยู่บ้าง หรือบางรายอาจมีปัญหาในการนอนและเคลื่อนไหวลิ้นลำบาก แต่ระยะเวลาในการติดแผ่นพลาสติกไว้บนลิ้นจะไม่เกิน 1 เดือน เพื่อปล่อยให้เนื้อเยื่อฟื้นตัวกลับไปทำงานใหม่  
 
 
ส่วนแผ่นพลาสติกที่ใช้ทำจากพลาสติกมาร์เล็กซ์ ซึ่งเป็นแผ่นพลาสติกที่ใช้ทางการแพทย์อยู่แล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาไส้เลื่อนและเป็นพลาสติกแบบเดียวกันกับที่นำไปใช้ทำฮูลาฮูป
 
ดร.ชูเกย์ เริ่มนำการวิธีช่วยลดน้ำหนักตัวใหม่นี้มาใช้นับจากปี 2009 โดยมีสนนราคาอยู่ที่ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งกระทั่งปัจจุบันเขาช่วยลดน้ำหนักให้ลูกค้าที่เป็นผู้หญิงไปแล้วมากกว่า 60 คน
 
ถือเป็นการสร้างสรรค์ที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้แก่ผู้ที่อยากมีรูปร่างผอมเพรียวได้อีกทางหนึ่ง แต่คงต้องอาศัยใจกล้าและต้องอดทน แต่ถ้าจะให้ดีควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน 

LastUpdate 10/06/2556 09:11:30 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:45 am