เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
คนไทยแห่เที่ยว "ญี่ปุ่น" หลังไม่ต้องขอวีซ่า



 
 
 
“ญี่ปุ่น” ประเทศในฝันของหลายๆคน  ซึ่งในอดีตการเดินทางเข้าญี่ปุ่นจะทำได้ไม่ง่ายนัก  แต่ขณะนี้การไปท่องเที่ยวในญี่ปุ่นจะง่ายมากขึ้น   เมื่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้มีมติยกเลิกค่าธรรมเนียมวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวไทย
 
 
 
โดย นายมนัสวี  ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  บอกว่า  กระทรวงการต่างประเทศได้รับหนังสือจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย แจ้งเรื่องการผ่อนปรนข้อบังคับการตรวจลงตราต่อคนไทยที่จะเดินทางไปยังญี่ปุ่น โดยผู้ที่จะเดินทางไปในระยะสั้นจะได้รับการ “งดเว้น” การตรวจลงตรา ตามมติครม.  เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ซึ่งจะเริ่มใช้ในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงของญี่ปุ่น โดยทางการญี่ปุ่นจะประกาศรายละเอียดขั้นตอน วันเวลา และระยะเวลาที่ไปพำนักในญี่ปุ่นอีกครั้ง
 
 
 
นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ยอมรับว่า การประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมวีซ่าฟรีของรัฐบาลญี่ปุ่นให้กับนักท่องเที่ยวคนไทย จะกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศช่วงครึ่งปีหลัง  เนื่องจากคนไทยนิยมเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศญี่ปุ่นเป็นทุนเดิม  ขณะที่ค่าเงินเยนก็อ่อนค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินบาท
 
ดังนั้นกระทรวงฯจึงได้สั่งการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับแผนกลยุทธ์ด้านการตลาด โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้เตรียมหารือร่วมกับภาคเอกชนท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ในเร็วๆนี้  เพื่อรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย
 
 
 
ด้าน นายทัศพล แบเลเว็ล์ด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเอเชีย เอวิเอชั่น ผู้ให้บริการสายการบินไทย แอร์เอเชีย เปิดเผยว่า การประกาศวีซ่าฟรีให้กับคนไทย จะทำให้คนไทยและคนญี่ปุ่นเกิดการเดินทางแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันมากขึ้น โดยคนไทยที่ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นจะมีความสะดวกในการเดินทางและสามารถเดินทางได้บ่อยครั้งมากขึ้น
        
และขณะนี้บริษัทกำลังพิจารณาจัดตั้งสายการบินใหม่ รองรับการบริการเส้นทางไกล เช่น กรุงเทพ-ญี่ปุ่น ฯลฯ เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยวในแถบอาเซียนที่เติบโตขึ้น ซึ่งขณะนี้ภาพรวมการท่องเที่ยวมีอัตราการเดิบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคำนวณจากอัตราที่นั่งช่วงโลว์ซีซั่นของบริษัทเฉลี่ยที่ 82%
 
ขณะที่สมาคมท่องเที่ยวคาดการณ์ว่า  ปีนี้การเดินทางไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 300,000 คน ซึ่งผลจากค่าเงินก็ทำให้ราคาทัวร์และค่าใช้จ่ายต่างๆถูกลง  และคนไทยเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นสูงสุดเป็นอันดับที่ 5 ขณะที่หน่วยงานด้านท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ก็ได้เร่งทำตลาดในไทยและอาเซียนมากขึ้น เพื่อชดเชยจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง  
        
และเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปญี่ปุ่นราว 2 แสนคน ขณะที่ในปีนี้ ตั้งแต่เดือนม.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมา มีชาวไทยเดินทางไปญี่ปุ่นแล้วถึง 1.4 แสนคน ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

LastUpdate 13/06/2556 08:01:12 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:17 am