การตลาด
สกู๊ป : "ซาบีน่า"ส่งซับแบรนด์ "แฮปปี้" เจาะลูกค้าไฮเปอร์มาร์เก็ต


 

 

 

 

จากการขยายตัวของห้างค้าปลีกในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้หลายธุรกิจเริ่มเห็นโอกาสในการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในห้างค้าปลีกดังกล่าว  และธุรกิจชุดชั้นในอย่างซาบีน่าก็เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่เห็นโอกาสดังกล่าว

 

 

ด้วยแนวโน้มยอดขายชุดชั้นในที่จำหน่ายในห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตมีมีอัตราการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง  ซึ่งเกิดจากกำลังซื้อของผู้บริโภคระดับกลางที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้ซาบีน่าตัดสินใจที่จะเปิดตัวชุดชั้นในซับแบรนด์ ‘แฮปปี้’ (HaBpy)  เข้าทำตลาดในช่องทางไฮเปอร์มาร์เก็ต   

 

 

กลยุทธ์หลักที่ ซาบีน่า จะหยิบยกขึ้นมาทำตลาดในช่องทางดังกล่าว นั่นก็คือ ราคาที่ลูกค้าสามารถจับต้องได้จำนวน 3 ราคา คือ  349  บาท   399   บาท และ 459 บาท  เน้นเจาะลูกค้ากลุ่มลูกค้าทั่วไปเป็นหลัก  เพราะหลังจากประเมินกำลังซื้อของผู้บริโภคในกลุ่มดังกล่าวแล้วพบว่า เพิ่มขึ้น  หลังจากรัฐบาลประกาศขยับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท ทั่วประเทศเมื่อต้นปีที่ผ่านมา  จึงทำให้ผู้บริโภคระดับกลางหันจับจ่ายใช้สอยผ่านไฮเปอร์มาร์เก็ตมากขึ้น

 

 

นอกจากนี้  ซาบีน่ายังได้วางกลยุทธ์ของแบรนด์ แฮปปี้  ให้เป็นสินค้าแบรนด์ ดีไซน์ล้ำสมัย ราคาโดนใจ ภายใต้คุณภาพที่คุ้มกับราคา  พร้อมกับอัดแคมเปญโปรโมชั่นสร้างแบรนด์สินค้าและกระตุ้นยอดขาย  ผ่านกิจกรรมซื้อสินค้าครบ 1,000 บาท รับฟรีทันทีกระเป๋า HaBpy Bag  เพื่อดึงความสนใจของลูกค้า

 

 

 


 

 

 

 

นายอมรเทพ อสีปัญญา ผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในคุณภาพภายใต้แบรนด์ ‘ซาบีน่า’ กล่าวว่า  หลังจากบริษัทได้ประเมินแนวโน้มตลาดชุดชั้นในผ่านช่องทางห้างค้าปลีกขนาดใหญ่หรือห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาพบว่า  มีทิศทางที่ดีขึ้น  บริษัทจึงได้ทำการวางแผนผลิตสินค้าใหม่ภายใต้แบรนด์ แฮปปี้  เพื่อเข้ามาทำตลาดดังกล่าว  

จุดเด่นของชุดขั้นใน แฮปปี้ นั้น  นอกจากจะมีราคาที่ผู้บริโภคทั่วไปสามารถซื้อได้แล้วนั้น  ในด้านของรูปแบบสินค้า ซาบีน่า ยังมุ่งเน้นที่ความหลากหลาย  ด้วยการผลิตชุดชั้นในทั้งแบบเบสิคและแฟชั่น  เข้ามาเป็นทางเลือกของลูกค้าตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่

 

 

นายอมรเทพ  กล่าวต่อว่า  ราคาขายที่กำหนดมาไม่ว่าจะเป็น 349 บาท 399 บาท  และ 459 บาท  น่าจะตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย  เพราะเป็นราคาที่สามารถจับต้องได้  นอกจากนี้ยังสามารถหาซื้อได้ง่าย  เนื่องจากจะวางจำหน่ายผ่านช่องทางห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต ทั้งเทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า และ ห้างแม็คโคร รวมกว่า 301 สาขาทั่วประเทศ

 

 

หลังจากทดลองนำชุดชั้นใน แฮปปี้ เข้ามาทำตลาดตั้งแต่กลางเดือย มิ.ย.ที่ผ่านมา  พบว่าได้ผลการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นอย่างดี เนื่องจากลูกค้ามีกำลังซื้อที่สูงขึ้นจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้น  ส่งผลให้ฐานลูกค้าในกลุ่มนี้นิยมเลือกซื้อสินค้าในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่มากขึ้น 

 

 

 

นอกจากนี้  ซาบีน่า  ยังมีแผนที่จะทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและโฆษณาประชาสัมพันธ์ชุดขั้นใน แฮปปี้ ผ่านสปอตโฆษณาทางวิทยุเผยแพร่ ณ จุดขาย  เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นการซื้อสินค้า ซึ่งหลังจากออกมาทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสิ้นปีนี้จะมียอดขายชุดชั้นในแบรนด์ “แฮปปี้” ไม่ต่ำกว่า  200 ล้านบาท

 

 

ก่อนหน้าที่ ซาบีน่า จะออกมาเปิดตัวชุดชั้นใน แฮปปี้  ซึ่งเป็นซัพแบรนด์เข้ามาทำตลาด  ได้ทำการเปิดตัวชุดชั้นในคอลเลคชั่น “โมเดิร์น วี” ภายใต้แนวคิด “ยก กระชับ อกชิด” เพื่อช่วยดูแลปัญหาด้านสรีระทรวงอกให้กับสาวๆ วัยทำงาน ที่มักมีปัญหาหน้าอกหย่อนคล้อย เริ่มมีเนื้อส่วนเกินด้านข้าง และหน้าอกไม่ตึงกระชับ ทำให้เกิดปัญหาหน้าอกห่างเข้าทำตลาด  ซึ่งก็ได้ผลการตอบรับจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี   เนื่องจากสินค้าดังกล่าว ซาบีน่า  ได้ดึงดาราสาวชื่อดังอย่าง  "ชมพู่- อารยา เอ ฮาร์เก็ต"   มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์  เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ของสินค้า และบุคลิกภาพของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นสาววัยทำงานอายุระหว่าง 30-50 ปี

 

 

 


 

 

 

 

จากจุดเด่นของคอลเลคชั่น โมเดิร์น  วี  ที่สื่อออกมาทางโฆษณาความยาว 15 วินาที  จำนวน 3 ชุด ในแคมเปญ “มีร่องอกใน 6 วินาที"  ประกอบกับสินค้าใหม่ให้เลือกถึง 30 แบบ  ประกอบกับราคาขายที่เฉลี่ยประมาณ  650-790 บาท  ลูกค้าเข้าถึงได้  จึงทำให้ ซาบีน่า มั่นใจว่าสิ้นปีนี้จะมียอดขายจากคอลเลคชั่นดังกล่าวเป็นไปตามเป้าหมายที่  480 ล้านบาท

 

 

นอกจากจะเร่งบุกตลาดชุดชั้นในสำหรับสาวๆ ซาบีน่า ยังออกมารุกทำตลาดชุดชั้นในสำหรับเด็กภายใต้แบรนด์ "ซาบีนี่" อีกด้วย  เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดชุดชั้นในเด็กหญิง  โดยในปีนี้ ซาบีน่า ได้ออกมาเปิดตัวชุดชั้นในเด็ก ซาบีนี่  คอลเลกชั่นใหม่  “ซาบีนี่  รีดดิ้ง”  สำหรับเด็กหญิงวัย 6-12 ปี  ด้วยการออกแบบชุดชั้นในและกางเกงในที่ใช้ลวดลายการ์ตูนสุดน่ารักของพี่ซาบีนี่กับกิจกรรมรักการอ่าน เพื่อกระตุ้นให้เด็กๆ รักการอ่านหนังสือ ซึ่งเป็นการตอกย้ำแนวคิดหลักของ “ซาบีนี่” ที่เน้นสร้างการเรียนรู้และสร้างจินตนาการให้แก่เด็กๆ แบบง่ายๆ ผ่านการสร้างสรรค์การออกแบบในแต่ละคอลเลกชั่น

 

 

 

 

สินค้าคอลเลกชั่นใหม่ของชุดชั้นใน ซาบีนี่ รีดดิ้ง  ที่นำเข้ามาทำตลาดจะมีให้เลือกทั้งแบบชุดชั้นใน เสื้อกล้าม  เสื้อชั้นในกึ่งเสื้อบังทรง  เสื้อชั้นในแบบสวมหัว  และแบบตะขอหลัง  กางเกงขาสั้น  และกางเกงชั้นใน  ขณะที่ราคาที่วางจำหน่ายจะอยู่ที่ประมาณ 290-360 บาท  จำหน่ายผ่านช่องทางขายซาบีน่า ช็อป และจุดจำหน่ายตามเคาน์เตอร์ซาบีน่า ณ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ

 

 

หลังจากออกมาทำกิจกรรมการตลาดชุดชั้นในซาบีนี่  และเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง  ซาบีน่ามั่นใจว่า  จะช่วยผลักดันเป้าหมายให้ยอดขายชุดชั้นในซาบีนี่มีรายได้ในสิ้นปีนี้ไม่ต่ำกว่า  100 ล้านบาท   ตอกย้ำการเป็นผู้นำในตลาดชุดชั้นในสำหรับเด็กหญิง   

 

 

แผนการตลาดที่ซาบีน่าออกมาเปิดเกมรุกอย่างต่อเนื่องในปีนี้  ไม่ว่าจะเป็นการเจาะตลาดวัยสาวหรือวัยเด็ก ทำให้ซาบีน่ามั่นใจว่าสิ้นปีนี้จะมียอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่  2,400 ล้านบาท  เติบโตจากปีก่อน  20% 

 

 

ปัจจุบันตลาดชุดชั้นในมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 12,000  ล้านบาท  หลายผู้ประกอบการในธุรกิจชุดชั้นในออกมาคาดการณ์ว่า ปีนี้ตลาดชุดชั้นในมีอัตราการเติบโตน้อย  เนื่องจากสภาพตลาดอิ่มตัว แม้ว่าปัจจุบันตลาดจะมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงโดยเฉพาะราคา แต่ก็ยังไม่ช่วยให้ภาพรวมของตลาดเติบโตมากนัก 

 

 

จากการที่ผู้ประกอบการออกมากระตุ้นตลาดด้วยสงครามราคากันอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้ปัจจุบันอัตราการซื้อชุดชั้นในเริ่มมีการขยับตัวเพิ่มขึ้นจาก 4-5 ครั้งต่อปี เพิ่มเป็น 6-7 ครั้งต่อปี  แบ่งเป็นตลาดชุดชั้นในระดับกลาง-บน  50% และชุดชั้นในระดับกลาง-ล่าง 50%

 

 

 

แม้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะพยายามหลีกเลี่ยงกลยุทธการทำตลาดด้วยสงครามราคา  ด้วยการหันมาเปิดตัวสินค้าใหม่เข้าทำตลาด  แต่เมื่อผู้บริโภคชะลอการซื้อ  กลยุทธที่จะสามารถดึงความสนใจของผู้บริโภคกลับมาก็ยังคงเป็นกลยุทธในด้านของราคา  เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพรวมของรายได้และภาพลักษณ์สินค้า ผู้ประกอบการชุดชั้นใน จึงพยายามเปิดตัวสินค้าใหม่ ราคาใหม่เข้าทำตลาด เพื่อรักษายอดขาย

 

 


LastUpdate 01/07/2556 02:39:09 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:15 am