การตลาด
ไทยออยล์ ทุ่ม1.2 หมื่นล้านบาท จับมือ "มิตซุย" ผุดโรงงาน LAB


นายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท ไทยพาราไซลีน จำกัด (TPX) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือไทยออยล์ ร่วมทุนกับบริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเทรดดิ้งชั้นนำของญี่ปุ่น จัดตั้งบริษัท ลาบิกซ์ จำกัด เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตสาร Linear Alkyl Benzene (LAB) ที่เป็นสารตั้งต้นนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และสารชะล้าง โดย TPX ถือหุ้น 75% และมิตซุย ถือหุ้น 25% ใช้เงินลงทุนประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท กำลังการผลิตประมาณ 1 แสนตันต่อปี ตั้งโรงงานอยู่ที่ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2558

โดย LAB ใช้วัตถุดิบหลัก คือสารเบนซีน (Benzene) ที่ผลิตจากโรงงาน TPX และน้ำมันก๊าด (Kerosene) ซึ่งได้จากโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ ซึ่งเป็นการต่อท่อเพื่อป้อนวัตถุดิบไปยังโรงงาน โดยโรงงาน LAB แห่งนี้เป็นโรงงาน LAB ที่ครบวงจรที่สุดรายแรกของประเทศไทย ซึ่งจะผลิต LAB เพื่อจำหน่ายในประเทศ 50% ส่วนที่เหลือส่งออกในภูมิภาค อาทิ อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย และเมียนมาร์ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าสาร LAB ถึง 3.5-4 พันล้านบาทต่อปี และสร้างรายได้ให้ประเทศอย่างน้อย 6 พันล้านบาทต่อปี

นายคาซุยะ โอกามูระ เจ้าหน้าที่และประธานฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี จำกัด กล่าวว่า การลงทุนในบริษัท ลาบิกซ์ บริษัทจะเข้าทำการสนับสนุนทางด้านการขายและการตลาด โดยบริษัทมีความเห็นว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก เพราะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้เคมีพื้นฐานจากโรงกลั่น ขณะที่ความต้องการสาร LAB ในตลาดโลกปี 2555 อยู่ที่ 3.2 ล้านตันต่อปี มีอัตราการเติบโตประมาณ 2-3% ต่อปี หรือมีความต้องการเพิ่มขึ้นประมาณ 1 แสนตันต่อปี โดยความต้องการสาร LAB ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2555 อยู่ที่ 4 แสนตันต่อปี มีอัตราการเติบโตประมาณ 3% ต่อปี

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.ค. 2556 เวลา : 20:06:51
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:46 am