เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
หากคิดจะกู้ยังมีเรื่องนี้ที่สำคัญมากกว่าเรื่องเครดิตบูโร


 

ผมได้อ่านข่าวที่หลากหลายในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา แต่มาสะดุดข่าวชิ้นหนึ่งที่ระบุว่าขณะนี้ธุรกิจให้เช่าซื้อ ธนาคารที่ปล่อยกู้ เขาดูกลุ่มลูกค้าในระดับละเอียดมาก เรียกว่าสแกนกรรมกันเลยทีเดียว คือดูตั้งแต่คนที่จะมากู้นั้นทำงานในธุรกิจอุตสาหกรรมอะไร เสี่ยงมากเสี่ยงน้อย คือดูว่าธุรกิจนั้นกำลังรุ่งหรือร่วงเป็นสำคัญก่อน จากนั้นจึงลงมาในระดับของตัวคนกู้ว่ามีรายได้ รายจ่าย ภาระหนี้ รูปแบบการใช้ชีวิตเป็นแบบไหน ช๊อปไว ใช้แหลก แดกด่วนหรือเปล่า อะไรอย่างนี้เป็นต้น ท่านผู้อ่านลองตามหัวข้อข่าวที่พาดหัวอย่างที่ผมได้อ่านคือ 

ลีสซิ่งวิเคราะห์กลุ่มเสี่ยงครึ่งปีหลัง จับตาลูกค้า "ส่งออก-ท่องเที่ยว-เกษตร" หวั่นแรงผ่อนอาจแผ่ว ตั้งการ์ดรับมือคุณภาพหนี้ พร้อมปรับตัวตามสถานการณ์ ส่วนรถคันแรกยังปลอดภัย หนี้เสียต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ย้ำภาพรวมรถใหม่ปีนี้ 1.2 ล้านยังไหวและในครึ่งปีหลังจะติดตามคุณภาพสินเชื่ออย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มอาชีพเกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยว ส่งออก และเกษตร ซึ่งประเมินว่าอาจจะได้รับผลกระทบ จากปัจจัยที่มากระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง (หมายถึงปี 2556) จนอาจมีผลต่อรายได้และความสามารถชำระค่างวดด้วย 

เหตุปัจจัยจากการที่ทิศทางเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังของปี 2556 เศรษฐกิจไทยคงจะได้รับผลกระทบพอสมควรจากปัจจัยที่มากระทบทั้งเศรษฐกิจจีนที่เริ่มชะลอตัวลง ยุโรปก็ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก และการฟื้นตัวช้าๆ ของอเมริกา ความร้อนแรงทางการเมืองในประเทศ ทำให้ธุรกิจในภาคการส่งออกเติบโตไม่มากนัก ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในไทยก็ถูกกระทบเช่นกัน ส่วนประเด็นกำลังซื้อในประเทศก็ถูกกระทบจากภาระหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นสูงมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ประการสุดท้ายคือความเสี่ยงในเรื่องรายได้ธุรกิจในภาคเกษตรที่ได้รับผลกระทบเช่นกันจนสำนักวิจัย สำนักวิชาการออกมาระบุถึงการปรับลดการประมาณการการเติบโตของ จีดีพีว่าคงจะลงเหลือต่ำกว่า 5%เป็น 4% หรือสูงกว่า 4%นิดหน่อย    
คุณภาพหนี้และการติดตามหนี้ที่มีประสิทธิภาพจะเป็นประเด็นสำคัญในช่วงครึ่งปีหลังที่ทุกแห่งต้องติดตามใกล้ชิด แม้ตอนนี้จะยังไม่เห็นสัญญาณที่ชัดเจน และยังไม่มีทิศทางที่ผิดปกติ ซึ่งทุกแห่งก็จะติดตามอย่างใกล้ชิดทั้งในแง่พฤติกรรมลูกค้าและกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันในปัจจัยต่าง ๆ เช่น รายได้ประจำ-ไม่ประจำ กลุ่มอาชีพที่อาจผันผวนตามฤดูกาล พื้นที่ที่อาจจะมีปัจจัยกระทบแตกต่างกัน ตลอดจนลักษณะการกู้ โดยเฉพาะกลุ่มที่ดาวน์ต่ำ และมีค่างวดผ่อนต่อรายได้ค่อนข้างสูง ก็จะติดตามใกล้ชิดมากขึ้น 

เรื่องยอดขายรถยนต์ใหม่ในปี 2556 นี้ ที่คิดว่าน่าจะอยู่ที่ 1.2 ล้านคัน ล่าสุด ในช่วง 6 เดือนแรกมียอดขายรถใหม่ออกมาแล้วประมาณ 7 แสนคัน ส่วนยอดขายอีก 5 แสนคันที่เหลือนั้นยังคงอยู่ในระดับที่เป็นไปได้
 
เรื่องที่เล่ามาทั้งหมดจะเห็นว่า คนกู้เป็นใคร ทำงานที่ไหน ธุรกิจนั้นดีไหม มั่นคงไหม ถูกกระทบหรือไม่ จะยังดีอยู่ไหม รายได้รายจ่ายเป็นยังไง ไปต่อผ่อนต่อได้ไหม จะต้องตามหนี้กันแบบไหน ติดตามใกล้ชิดไหม เสี่ยงหรือไม่ถ้าจะให้กลุ่มนี้ คิดแค่ตรงนี้ก็เหนื่อยแล้วทั้งคนให้กู้กับคนขอกู้ครับ


สุรพล โอภาสเสถียร
ผู้จัดการใหญ่
บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด
 

LastUpdate 16/07/2556 17:33:51 โดย : Admin
17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 5:53 am