สุขภาพ
ไฟเซอร์ ครบรอบ 55 ปีในไทย เปิดตัวแคมเปญสุขภาพใหญ่ "รอบรู้เรื่องปวด" เรียนรู้ -ป้องกัน - รักษา - ก่อนเรื้อรัง


 

 
บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านนวัตกรรมยาคุณภาพของไทยและของโลก ได้จัดงาน ‘ครบรอบ 55 ปี ในประเทศไทย’ พร้อมเปิดแคมเปญส่งเสริมสุขภาพใหญ่ประจำปี “รอบรู้เรื่องปวด” (Know Your Pain) ส่งเสริมให้คนไทย รอบรู้เรื่องสาเหตุของอาการปวดต่างๆ รวมถึงแนวทางการป้องกันรักษาก่อนลุกลามเรื้อรัง ผ่านทางช่องทางสำคัญ ได้แก่ โรงเรียน โรงพยาบาล อาคารสำนักงาน และร้านขายยาคุณภาพ เพื่อเข้าถึงประชาชนหลากหลายวัยรวมกว่า 45,000 คน
ทั่วประเทศ ภายใต้แนวคิด ‘Live Healthier, Happier’ (สุขภาพดี ชีวีมีสุข) โดยไฟเซอร์มุ่งเน้นยกระดับสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนไทย 
 
ภายในงานได้รับเกียรติจาก มร. คริสเตียน มัลเฮอร์บี ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย และ นายแพทย์สกนธร ศิวโรรสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการธุรกิจ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด     เป็นผู้ให้ข้อมูล โดยมี หนิง - ศรัยฉัตร จีระแพทย์ เป็นพิธีกร
 
มร. คริสเตียน มัลเฮอร์บี ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวถึงบทบาทของไฟเซอร์ตลอดการดำเนินงาน 55 ปีในประเทศไทยว่า “ไฟเซอร์มุ่งมั่นในการคิดค้น พัฒนา ผลิตเวชภัณฑ์คุณภาพที่มีมาตรฐานความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่า ครอบคลุมการบำบัดรักษามากมายหลายแขนง โดยไฟเซอร์เล็งเห็นถึงมหันตภัยจากอาการปวดและโรคปวดเรื้อรัง ซึ่งบั่นทอนคุณภาพชีวิต และเป็นปัญหาสุขภาพอันดับต้นๆ ที่คนไทยได้เผชิญอยู่ในปัจจุบัน และอาจก่อตัวเป็นวิกฤตด้านสุขภาพอย่างหนึ่งได้ จึงได้จัดทำแคมเปญสุขภาพ ‘รอบรู้เรื่องปวด’ 
(Know Your Pain) เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้แก่ประชาชนได้เข้าใจเกี่ยวกับอาการปวดต่างๆ รวมถึงตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกัน และการไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม ก่อนที่จะลุกลามกลายเป็นโรคปวดเรื้อรัง เพื่อประโยชน์ในการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดี” 
 
อาการปวด หมายถึง อาการปวดตุบๆ ปวดหน่วงๆ เจ็บปวดจากแผลฟกช้ำ หรือบางครั้งเหมือนไฟฟ้าช็อต ซึ่งทางแพทย์อาการปวดเกิดจากการกระตุ้นปลายประสาทที่ได้รับความรู้สึก เพื่อเป็นกลไกการป้องกันตัวของมนุษย์ ทั้งนี้ อาการปวดแบ่งตามกลไกการเกิดได้ 3 ประเภท คือ 
1. อาการปวดจากการอักเสบ หรือบาดเจ็บ เช่นปวดกล้ามเนื้อและเอ็นจากการออกกำลังกาย
2. อาการปวดจากการกดทับเส้นประสาท เช่น อาการหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท
3. อาการปวดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น อาการปวดไมเกรน การปวดประจำเดือน และอาการปวดในผู้ป่วย
    โรคเบาหวาน
 
นายแพทย์สกนธร ศิวโรรสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการธุรกิจ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “มีการศึกษาข้อมูลพบประมาณการณ์ว่าประชากรในเอเชียแปซิฟิก 200 ล้านคน ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และประมาณ 60-70% ของผู้ป่วยเหล่านี้จะมีการทำลายของเส้นประสาทบางชนิด 
 
ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีการทำลายเส้นประสาทจะมีอาการปวด โดยประมาณ 1 ใน 4 ของผู้ป่วยเบาหวาน หรือประมาณ 50 ล้านคนจะมีอาการปวดจากเบาหวาน และ ประชากรผู้ใหญ่สูงถึง 10% ส่อเค้ามีอาการปวดหลังส่วนล่างเรื้อรัง และ 20-35% ของผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีอาการปวดของเส้นประสาท 
 
นายแพทย์สกนธร กล่าวเพิ่มเติมรายละเอียดของแคมเปญพิเศษทั่วประเทศ “รอบรู้เรื่องปวด” (Know Your Pain) ว่า “ไฟเซอร์ได้ตั้งเป้าหมายของแคมเปญว่าจะสามารถให้ความรู้ด้านสาเหตุ ประเภท และการป้องกันรักษาโรคปวดได้ครอบคลุมกลุ่มประชาชนเป้าหมายกว่า 45,000 คนทั่วประเทศ ตั้งแต่วัยเรียน วัยทำงาน จนถึงผู้สูงอายุ ด้วย 4 กิจกรรมใหญ่ ได้แก่ กิจกรรมในร้านขายยาคุณภาพ กิจกรรมในโรงพยาบาลเอกชน กิจกรรมโรดโชว์ตามอาคารสำนักงานเรื่องออฟฟิศซินโดรม และกิจกรรมโรดโชว์ไปยังกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาเรื่องการปวดประจำเดือน 
 
กิจกรรมในร้านขายยาคุณภาพ “ไฟเซอร์ประเดิมกิจกรรมให้ความรู้สู่ชุมชน ผ่านช่องทางร้านขายยา เริ่มจาก ‘ร้านบู๊ทส์’ (Boots) รวม 230 สาขาทั่วประเทศ โดยจับมือกับ บริษัท บู๊ทส์ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด ในการจัดอบรมเภสัชกรของบู๊ทส์ จำนวน 360 คน โดยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านความปวดจากหลายสาขา เพื่อให้เภสัชกรร้านบู๊ทส์ สามารถให้การตรวจวินิจฉัยเบื้องต้น ให้คำปรึกษา แนะนำวิธีปฏิบัติตน ทางเลือกการรักษา และส่งต่อพบแพทย์เฉพาะทางอย่างถูกต้อง โดยกิจกรรมให้คำปรึกษาที่ร้านบู๊ทส์นี้ จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม 2556” นายแพทย์สกนธร กล่าว
กิจกรรมในโรงพยาบาล “นอกจากนี้ เรายังร่วมกับ โรงพยาบาลเอกชน อาทิ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลพญาไท โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โรงพยาบาลสมิติเวช โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลรามคำแหง โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ และโรงพยาบาลธนบุรี เป็นต้น เพื่อจัดนิทรรศการ บรรยาย และสาธิตวิธีการออกกำลังกายด้วยตนเองที่บ้านและที่ทำงาน โดยแพทย์ และนักกายภาพที่มีความเชี่ยวชาญ” นายแพทย์สกนธร กล่าว

“เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางร้านยาคุณภาพและโรงพยาบาลเอกชนได้รวม 30,000 คน ทั่วประเทศ โดยไฟเซอร์ขยายช่องทางการจัดกิจกรรมร่วมกันไปกับโรงพยาบาล และร้านขายยาคุณภาพรายอื่นๆ ต่อไป เพื่อให้สามารถเข้าถึงประชาชนได้มากยิ่งขึ้น” นายแพทย์สกนธร กล่าว 
 
กิจกรรมโรดโชว์ตามอาคารสำนักงานเรื่องออฟฟิศซินโดรม นายแพทย์สกนธร เปิดเผยว่า   “ไฟเซอร์เตรียมจัดกิจกรรมโรดโชว์ ‘รอบรู้เรื่องปวด’ (Know Your Pain) ไปยังกลุ่มคนทำงานในย่านศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ อาทิ สาธร สีลม และสุขุมวิท ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอาการปวดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่ถูกต้อง โดยไฟเซอร์ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ในการให้ข้อมูล วินิจฉัยสาเหตุ วิเคราะห์พฤติกรรม อริยาบทที่ก่อให้เกิดการปวด เพื่อเริ่มรณรงค์ให้กลุ่มเป้าหมายไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ต้นเหตุตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนลุกลามกลายเป็นอาการปวดเรื้อรัง” 
 
กิจกรรมโรดโชว์ไปยังกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาเรื่องการปวดประจำเดือน “ในช่วงเดือนกรกฎาคม-เดือนกันยายน ศกนี้ ไฟเซอร์เตรียมจัดกิจกรรมโรดโชว์ในโรงเรียนมัธยมฯ ประมาณ 50 โรงเรียน ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อให้ความรู้กับกลุ่มนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษา จำนวนกว่า 15,000 คน ซึ่งเป็นวัยที่เริ่มมีประจำเดือน ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงจากวัยเด็กก้าวเข้าสู่วัยสาว และมักประสบอาการปวดประจำเดือน โดยกิจกรรมจะให้ความรู้ตั้งแต่สาเหตุของการปวด การดูแลรักษา และบรรเทาอาการปวดประจำเดือนที่ถูกต้อง ด้วยสื่อที่ทันสมัยสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์วัยรุ่น อาทิ Interactive Movie และแอบพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถตรวจนับช่วงมีประจำเดือนของตนเองได้อย่างสะดวก เป็นต้น” นายแพทย์สกนธรกล่าว
 

LastUpdate 17/07/2556 16:01:25 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:31 pm