สุขภาพ
'มีดผ่าตัด'แยกเนื้อเยื่อดี-มะเร็ง




ปัจจุบันโรคร้ายที่สร้างความทุกข์ทรมานแก่ชนทั่วโลกอย่างหนึ่งได้แก่ "มะเร็ง" ซึ่งผู้ป่วยมักถอดใจ รู้ชะตากรรมของตัวเองว่าจะมีจุดจบอย่างไร แต่โรคนี้ยังมีโอกาสรักษาให้หายได้หากตรวจพบตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม บวกกับมีการพัฒนาเทคนิคใหม่ ๆ มาช่วยรักษา ซึ่งเวลานี้มีมีดผ่าตัดใหม่ที่จะมาช่วยเสริมเขี้ยวเล็บให้แพทย์ผ่าตัดรักษาผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสหายเพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ "มะเร็ง" เป็นโรคที่ไม่มีใครอยากเป็น โดยมีอยู่เป็นจำนวนมากกว่า  200 ชนิดในคน สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกกลุ่มอายุ  ในขณะนี้กล่าวได้ว่า มีผู้เคราะห์ร้ายตกเป็นเหยื่อของมะเร็งจำนวนมาก เฉพาะในปี 2008 เพียงปีเดียว มะเร็งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตประมาณ 13% ของการเสียชีวิตทั่วโลกหรือมากถึง  7.6 ล้านคนจากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก(WHO) โดยมะเร็งที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตมากที่สุด 5 อันดับแรก  ได้แก่ มะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้และมะเร็งเต้านม ซึ่งการรักษาหลัก ๆ เป็นการผ่าตัด ให้ยาเคมีบำบัดและการฉายแสง

 

 

อย่างไรก็ดีเวลานี้มีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ มาช่วยรักษา ได้แก่ มีดผ่าตัดไฮเทค ชื่อว่า  iKnife ที่ช่วยให้ศัลยแพทย์แก้ปัญหาการผ่าตัดที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ เป็นผลงานพัฒนาของ ดร.ซอลตัน ทากัตส์ แห่งอิมพีเรียล คอลเลจของอังกฤษ ซึ่งช่วยให้แพทย์ตรวจวิเคราะห์เนื้อเยื่อได้ว่าอันไหนเป็นเนื้อเยื่อดีหรือมะเร็งได้ในเวลาจริง หรือในขณะผ่าตัดและทำให้แพทย์ตัดสินใจเฉือนเนื้อเยื่อออกได้อย่างถูกได้ เพราะในปัจจุบันแม้แพทย์ที่เก่งที่สุด ยังไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่า ผ่าตัดเอา เนื้อเยื่อมะเร็งออกหมดแล้วหรือยัง

 

การผ่าตัดนำเซลล์เนื้อเยื่อมะเร็งออกมาได้หมดมีความสำคัญมาก เพราะจะช่วยลดโอกาสที่โรคจะกลับมาเป็นซ้ำอีกได้และทำให้ผู้่ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตได้เพิ่มขึ้น  ทั้งนี้มีดผ่าตัดใหม่ทำงานวิเคราะห์ด้วยเทคนิคที่เรียกว่า mass spectrometry โดยในการทำงานมีการส่งผ่านกระแสไฟฟ้าเข้าไปก่อน เมื่อแพทย์นำมีดสัมผัสเนื้อเยื่อ จะเกิดควันออกมา มีดจะตรวจสอบควันที่ระเหยออกมาจากเนื้อเยื่อ ว่ามีส่วนประกอบเป็นอะไรบ้างอยู่ภายในและไปแสดงผลบนหน้าจอคอมพิวเตอร์

แพทย์จะสามารถรู้ว่ามีเซลล์มะเร็งหลงเหลืออยู่หรือไม่ภายในเวลา 3 วินาที ซึ่งถือว่าเร็วมากเมื่อเทียบกับเทคนิคเดิม ๆ ที่นำตัดชิ้นเนื้อเยื่อไปตรวจวิเคราะห์ในห้องทดลอง ที่ต้องใช้เวลา 20-30 นาที โดยหน้าจอคอมพิวเตอร์จะแสดงผลเป็นภาพวงกลมสีแดงบ่งบอกว่า ยังมีเนื้อเยื่อมะเร็งอยู่และแสดงเป็นสีเขียวหากปลอดมะเร็งแล้ว ทำให้แพทย์สามารถเฉือนมะเร็งออกได้จนหมด

  

มีดใหม่จึงมีผลต่อการตัดสินใจของแพทย์สูงและคาดว่าจะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งในแต่ละปีมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เฉพาะในอังกฤษมีมากถึง 300,000 รายต่อปีและมีผู้ได้รับการรักษาด้วยวิธีผ่าตัดราว 1.8 ล้านคน  ในการทดสอบใช้มีดผ่าตัดใหม่กับตัวอย่างเนื้อเยื่อผู้ป่่วย 302 รายรวมถึงมะเร็งกระเพาะอาหาร ลำไส้ ตับ ปอด เต้านมและสมอง และทดสอบใช้ผ่าตัดผู้ป่วยจริง 91 ราย พบว่ามีดสามารถวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำ 100%

ขณะนี้มีดใหม่ได้ถูกนำไปใช้แล้วในโรงพยาบาล 3 แห่งของลอนดอน ซึ่งช่วยให้การรักษาประสบความสำเร็จอย่างมาก คาดว่า เครื่องมือผ่าตัดชิ้นใหม่นี้จะถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางภายใน 2-3 ปี นับเป็นความสำเร็จที่จะเป็นประโยชน์ช่วยชีวิตผู้ป่วยมะเร็งได้เป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

 

 

 


LastUpdate 26/07/2556 13:04:33 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:44 pm