เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"ส่งออก"ปีนี้น่าห่วง เอกชนคาดโตแค่ 3-3.7%


 
 
 
 
สถานการณ์การส่งออกในปีนี้ยังน่าเป็นห่วง จากสัญญาณการปรับลดเป้าหมายการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ในปีนี้ลงเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงเวลาเพียง 3 เดือน โดยการปรับครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา ครั้งนั้นกระทรวงพาณิชย์ปรับลดลเป้าหมายการส่งออกมาเหลือ 7-7.5% จากเดิมที่ 8-9% และล่าสุดปลัดกระทรวงพาณิชย์ก็ออกมายอมรับในการแถลงข่าวตัวเลขส่งออกเดือนมิถุนายน 

 


 
 
 

โดย นางวัชนี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงการพาณิชย์ รับว่า กระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างการทบทวนตัวเลขการส่งออกในปีนี้ใหม่ เนื่องจากเศรษฐกิจคู่ค้าชะลอตัวลงมาก โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีน ซึ่งหากจะทำให้การส่งออกของไทยโตได้ตามเป้าหมายที่ 7-7.5% การส่งออกในแต่ละเดือนเฉลี่ยจะต้องเติบโต 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้คาดการณ์ว่า การส่งออกในปีนี้อาจจะเติบโตใกล้เคียงกับปีที่แล้วที่ประมาณ 3% และมีมูลค่าอยู่ที่ 236,000 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ขณะที่การส่งออกในเดือนมิถุนายน ก็ยังลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 มีมูลค่าประมาณ 19,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 3.38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากเดือนพฤษภาคมที่ติดลบ 5.25 % ส่งผลให้ยอดส่งออก 6 เดือนแรก การส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 0.95% หรือมีมูลค่าส่งออกประมาณ 113,300 ล้านเหรียญสหรัฐ 

 

 
 
 
สอดคล้องกับ นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า จากการสอบถามสถานการณ์ส่งออกรายตลาดจากผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) เบื้องต้นตัวเลขการส่งออกปี 2556 อาจขยายตัวต่ำกว่า 7% โดยคาดว่าจะขยายตัวได้ในระดับ 6.5% ซึ่งป็นการคาดการณ์ที่สูงกว่าหน่วยงานเศรษฐกิจอื่นๆประเมินว่าการส่งออกไทยจะโตในระดับ 5% และจะมีการทบทวนเป้าหมายการส่งออกอย่างเป็นทางการอีกครั้งในช่วง 2 เดือนหลังจากนี้

 



 
 
ส่วนมุมมองของนักวิเคราะห์ นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตัวเลขการส่งออกไทยเดือนมิ.ย.ที่ออกมาถือว่าน่าผิดหวัง เพราะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้พอสมควร แม้ว่าศูนย์วิเคราะห์ฯ จะคาดการณ์ไว้แล้ว ซึ่งตัวเลขที่ออกมาทำให้มุมมองที่มีต่อภาคการส่งออกไทยช่วงที่เหลือของปีนี้เปลี่ยนไป โดยตัวเลขการส่งออกที่เคยประเมินไว้ว่าทั้งปีจะเติบโตได้ 3.5% อาจต้องปรับลดประมาณการลงมา

ซึ่งเชื่อว่า การส่งออกไทยในปีนี้ยังมีโอกาสเติบโตได้ในระดับ 3-3.5% ถ้ากระทรวงพาณิชย์เร่งส่งเสริมสินค้าส่งออกที่เป็นสินค้าหลัก รวมทั้งหาหรือกระจายตลาดส่งออกใหม่เพิ่มเติม แต่การที่จะทำให้การส่งออกในปีนี้เติบโตประมาณ 3-3.5% การส่งออกในช่วง 6 เดือนที่เหลือ ต้องมีอัตราการเติบโตไม่น้อยกว่า 4-5% ทุกเดือน

 

ส่วนตัวเลขเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ ที่กระทรวงพาณิชย์วางไว้ 6-6.5% นั้น มีโอกาสมีความเป็นไปได้น้อยมาก เพราะการจะทำให้ถึงเป้าหมายดังกล่าวได้ การส่งออกไทยช่วงที่เหลือของปีนี้จะต้องทำลายสถิติมูลค่าการส่งออกใหม่ทุกเดือน หรือต้องมีอัตราการเติบโตของภาคการส่งออกในแต่ละเดือนไม่น้อยกว่า 10-12%

 

ทั้งนี้ ตัวเลขการส่งออกที่น่าผิดหวังนี้ ทำให้มีความเป็นห่วงว่า จะกระทบต่อประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ด้วย โดยปัจจุบันทางศูนย์วิเคราะห์ฯ ยังประเมินการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ไว้ที่ 4.2% แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะปรับลดลง

 
 

ส่วน ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB EIC ออกบทวิเคราะห์ ส่งออกเดือนมิถุนายนหดตัว 3.4%YOY หดตัว 2 เดือนติดต่อกัน โดยประเมินว่า การส่งออกน่าจะปรับตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลัง จากภาวะเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และยุโรป ที่น่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก อย่างไรก็ ดีเศรษฐกิจจีนยังคงเป็นความเสี่ยงสำหรับการส่งออกไทยหากมีการชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ โดย EIC คาดการณ์ว่าการส่งออกในปี 2013 น่าจะมีศักยภาพโตได้ประมาณ 3.7% ซึ่งเป็นระดับที่ไม่สูงมากนัก

 

 

LastUpdate 29/07/2556 03:49:58 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:35 am