การตลาด
สกู๊ป "ชาเขียว" สาดแคมเปญลุ้นโชค ชิงชัยผู้นำตลาด


 
               
 
 
 
 
แม้ว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นการขายเครื่องดื่มชาเขียว  แต่ผู้เล่นรายหลักในตลาดอย่างโออิชิ  และอิชิตัน  ยังคงฟาดฟันกลยุทธการทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง  เพื่อขึ้นเป็นผู้นำในตลาดชาเขียว  โดยในฝั่งของโออิชิ  พยายามที่จะรักษาส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ไว้   ขณะที่เบอร์ 2 ในตลาดอย่างอิชิตันก็พยายามตีตื้นชิงอันดับ 1 

กลยุทธที่ผู้เล่น 2  ค่ายหลัก หยิบมาใช้ ยังคงหนี้ไม่พ้นแคมเปญลุ้นโชค เพราะทำเมื่อไหร่เห็นผลเมื่อนั้น และกิจกรรมที่อิชิตัน เปิดเกมรุกออกมาเปิดตัวก่อนในช่วงโลว์ซีซันนี้ คือ  “อิชิตัน ทัวร์ยกแก๊งค์ฮอกไกโด  ตอน รหัสช้อปปิ้งเปรี้ยง 1 ล้านบาท”  ขณะที่ โออิชิ  ตามติดด้วยการออกมาเปิดตัวแคมเปญโปรโมชั่น "รหัสโออิชิ ลุ้นทอง 100,000 ทุกชั่วโมง"

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนการทำตลาดชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตันในช่วงโลว์ซีซั่นนี้บริษัทจะใช้งบกว่า 200 ล้านบาท ในการจัดแคมเปญ “อิชิตัน ทัวร์ยกแก๊งฮอกไกโด ตอน รหัสช้อปเปรี้ยง 1 ล้านบาท” เพื่อคืนกำไรให้กับผู้บริโภค ซึ่งผู้โชคดีที่ได้ร่วมสนุกจะได้รับรางวัลแบบกินดี อยู่ดี เที่ยวฟรี ในเมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น พร้อมผู้ร่วมทริปอีก  4  คน

นอกจากนี้ ยังมีผู้ร่วมทริปคนพิเศษอย่าง "โน้ส-อุดม แต้พานิช" เข้าร่วมทริป  ซึ่งในส่วนของรายละเอียดของรางวัลจะมีด้วยกัน 2 รางวัลใหญ่ คือ รางวัลที่ 1 แพ็คเกจทัวร์ยกแก๊งๆ ละ 4 คน  5 วัน 3 คืนที่ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น พร้อมบัตรกำนัลช้อปปิ้งฟรี แก๊งละ 1 ล้านบาท รวม 30 รางวัล มูลค่ารางวัลละ 1,360,000 บาท  และรางวัลที่ 2 จะเป็น ทองคำมูลค่า 1 แสนบาท รวม  600 รางวัล ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกติกาด้วยการกดหมายเลข *488* ตามด้วยรหัส 10 หลักใต้ฝา หรือข้างในกล่อง

นายตันกล่าวว่า การที่เลือกประเทศญี่ปุ่นเป็นรางวัลการท่องเที่ยว  เพราะคนไทยส่วนใหญ่มีความชื่นชอบในการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และเมืองฮอกไกโดก็เป็นอีกหนึ่งเมืองที่ได้รับความนิยม และคนไทยส่วนใหญ่อยากไป ซึ่งหลังจากเปิดตัวแคมเปญดังกล่าวในครั้งนี้ มั่นใจว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค เช่นเดียวกับการทำแคมเปญลุ้นโชคก่อนหน้านี้อย่างแคมเปญ ลุ้นรหัสรวยเปรี้ยง อิชิตัน 60 วัน 60 ล้าน 

 
 
 
ในด้านของยอดขายหลังจากจบแคมเปญ “อิชิตัน ทัวร์ยกแก๊งฮอกไกโด ตอน รหัสช้อปเปรี้ยง 1 ล้านบาท” ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ถึง 22 พ.ย.นี้  นายตัน มั่นใจว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท ซึ่งจากเป้าหมายยอดขายดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทอิชิตัน มีรายได้เกินเป้าหมาย 1,500 ล้านบาท จากเดิมที่วางเป้าสิ้นปีนี้ไว้ที่ประมาณ 4,500 ล้านบาท เป็น 6,000 ล้านบาท

นอกจากจะเดินหน้าทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่องแล้ว อิชิตันยังขยายกำลังการผลิต ด้วยงบการลงทุนกว่า 2,500 ล้านบาท ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ในเฟสที่สอง ซึ่งจะส่งผลให้เพิ่มกำลังการผลิต จากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 600 ล้านขวดต่อปี  เป็น 1,000  ล้านขวดต่อปี  หรือเพิ่มขึ้นอีก 400 ล้านขวดต่อปี  โดยในส่วนของการขยายกำลังการผลิตในเฟสที่ 2 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณไตรมาส 2 ปีหน้า ซึ่งในส่วนของกำลังการผลิตดังกล่าว นอกจากจะป้อนตลาดในประเทศแล้ว อิชิตันยังมีแผนส่งออกไปยังต่างประเทศอีกด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา

ส่วนความคืบหน้าของยอดขายชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตัน ภายใต้ชื่อ 'เย็น เย็น' นั้น  นายตันกล่าวว่า สิ้นปีนี้น่าจะมียอดขายสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ คือ จากเดิมคาดรายได้ไว้ที่  700 ล้านบาท เพิ่มเป็น 1,400 ล้านบาท เนื่องจากเครื่องดื่มดังกล่าวได้ผลการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค

ด้าน บริษัท โออิชิ หลังจากออกมาเปิดตัว “โออิชิขวดสลิม 15 บาท” เข้าทำตลาดได้ไม่นาน ก็ขอตอกย้ำกระแสความแรง ด้วยการส่งโปรโมชั่น "รหัสโออิชิ ลุ้นทอง 100,000 ทุกชั่วโมง" ให้คนไทยได้ลุ้นรวย แบบเร็วทันใจไม่ต้องรอ เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด ซึ่งปัจจุบันเชือดเฉือดแบบหืดขึ้นคอกับอิชิตัน

 
 
 
นายอนิรุทธิ์ มหธร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนการดำเนินธุรกิจนับจากนี้บริษัทยังคงมุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ผ่านนวัตกรรม ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมการตลาดรูปแบบใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งการออกมาทำแคมเปญ “รหัสโออิชิ ลุ้นทอง 100,000 ทุกชั่วโมง” ครั้งนี้ ถือเป็นการคืนกำไรและตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการรวยแบบทันใจไม่ต้องรอ ภายใต้งบการตลาดที่เตรียมไว้ประมาณ 200 ล้านบาท

สำหรับระยะเวลาการทำแคมเปญ “รหัสโออิชิ ลุ้นทอง 100,000 ทุกชั่วโมง” โออิชิจะใช้ระยะเวลาในการทำแคมเปญประมาณ 3 เดือน โดยจะเริ่มจากวันที่  15 ส.ค. -7 พ.ย. ซึ่งลูกค้าที่ดืมชาเขียวโออิชิทั้งแบบขวด และแบบกล่อง สามารถส่ง SMS ร่วมสนุกได้ทุกวันเพียงกด *494 * ตามด้วยรหัสจากใต้ฝา หรือในกล่องยูเอชทีของผลิตภัณฑ์ในเครือทุกขนาดและทุกรสชาติส์ ก็สามารถลุ้นรางวัลได้ทุกชั่วโมง ชั่วโมงละ 1 รางวัล รวม 6 ครั้งต่อวัน ตั้งแต่เวลา 12.00-17.00 น.

นายอนิรุทธิ์ กล่าวว่า หลังจากจบแคมเปญดังกล่าว มั่นใจว่าจะสามารถสร้างยอดขายให้เติบโตจากปกติได้ไม่ต่ำกว่า 30% เพราะนอกจากจะมีแคมเปญ “รหัสโออิชิ ลุ้นทอง 100,000 ทุกชั่วโมง” เป็นตัวช่วยกระตุ้นยอดขายแล้ว ยังมีโออิชิ ขวดสลิม 15  บาท เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้บริโภค

 
 
หลังจากออกมาทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง โออิชิมั่นใจว่าสิ้นปียังคงนั่งผู้นำตลาดชาเขียว ด้วยส่วนแบ่งการตลาดไม่ต่ำกว่า 45% ซึ่งถือเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ใกล้เคียงกับที่อิชิตันวางเป้าหมายไว้

จากการแข่งขันที่รุนแรงของ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ ทำให้คาดการณ์กันว่า ภาพรวมตลาดชาเขียวพร้อมดื่มในปีนี้ น่าจะมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า   25% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 16,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 13,000 ล้านบาท เนื่องจากแนวโน้มภาพรวมตลาดชาเขียวพร้อมดื่มในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา มีการเติบโตสูงถึง 39% ซึ่งจากการออกมาทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะจะเป็นการเปิดตัวสินค้ารสชาติใหม่ การทำโปรโมชั่น หรือการทำกิจกรรมลุ้นโชค จึงน่าจะเป็นปัจจัยหนุนที่ดี ที่จะส่งผลให้ภาพรวมตลาดชาเขียวเติบโต

แต่ใครจะขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดที่แท้จริงนั้น คงต้องมาวัดกันที่ยอดขายเมื่อจบปี ซึ่งขณะนี้ยังเหลือระยะเวลาอีก 4 เดือนให้สร้างยอดขาย และแก้มือหากพลาด
 
แต่ที่รู้ตอนนี้ ส่วนแบ่งการตลาดของโออิชิ และอิชิตัน หากนำมาร่วมกันก็เกือบ 100% แล้ว ส่วนแบ่งการตลาดที่เหลือไม่ถึง  10% เป็นของใคร ถือเป็นเรื่องที่น่าคิดอย่างมาก.  
 

LastUpdate 09/08/2556 18:21:46 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:53 pm