เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สัญญาณร้าย! ต่างชาติทยอยลดจีดีพีไทย


 

สัญญาณร้ายยังคงเข้ามากระทบศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดสถาบันการเงินต่างประเทศ เริ่มทยอยปรับลดการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลง หลังจากที่หน่วยงานด้านเศรษฐกิจในประเทศได้ปรับลดไปก่อนหน้านี้

 

ล่าสุด "มอร์แกน สแตนเลย์" บริษัทบริการการเงินระดับโลก ลดประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยและอาเชียน 4 ประเทศลง โดยได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยใหม่ให้ขยายตัวลดลงเหลือ 3.7%ในปีนี้ จากเดิมที่ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวที่ระดับ 4.7% 

มอร์แกน สแตนเลย์ ยังได้ปรับลดอัตราการเติบโตเฉลี่ยของ 4 ประเทศอาเซียนได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ลดมาที่ระดับ 4.5 % จากการประมาณการครั้งก่อนที่ระดับ 4.8% โดยอ้างถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจในครึ่งแรกของปีที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ รวมทั้งยังมีแนวโน้มที่ไม่สดใส         

นอกจากปัจจัยภายในของแต่ละประเทศแล้ว อาเซียนยังจะได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) เตรียมลดขนาดการอัดฉีดเงิน หรือ คิวอี เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจลง รวมถึงการชะลอตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีน   แต่ภาคการส่งออกของอาเซียนก็อาจจะได้รับแรงส่งจากการฟื้นตัวของประเทศที่พัฒนาแล้ว         

ในกรณีของไทย มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการปรับตัวขึ้นของดอกเบี้ยที่แท้จริงเช่นเดียวกับที่อินโดนีเซียกำลังประสบอยู่ในขณะนี้  และฐานะดุลบัญชีเดินสะพัดที่อ่อนแอ จะทำให้ประเทศไทยมีความเสี่ยงสภาพคล่องตึงตัว หากเฟดปรับลดมาตรการคิวอี นอกจากนี้ ผลกระทบดังกล่าวจะทำให้ไทยไม่สามารถทำงบประมาณขาดดุลระดับสูง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างที่เคยทำมาในอดีตได้    

     

ด้าน "เครดิต สวิส" วาณิชธนกิจชั้นนำของยุโรป ออกบทวิเคราะห์ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยลง โดยระบุว่า ตัวเลขเศรษฐกิจมหภาคสำคัญในเดือน ก.ค.ปีนี้ ทั้งการส่งออกการผลิตไปจนถึงตัวชี้วัดความต้องการภายในประเทศล้วนแต่ปรับลดลง ทำให้ทีมงานเครดิตสวิส ทบทวนคาดการณ์จีดีพีปี 2556 ด้วยการปรับลดลงเหลือ 2.7% จากเดิมให้ไว้ 4%

จากการปรับลดคาดการณ์จีดีพีดังกล่าว ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ของคนส่วนใหญ่ 4.3% และคาดการณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ 4.2% รวมทั้งยังปรับลดคาดการณ์การส่งออกขยายตัวเหลือ 3% จากเดิมให้ไว้ 4.5%ในปีนี้และคาดการณ์เงินเฟ้อเฉลี่ยเหลือ 2.3% จากเดิมให้ 2.6% ปีนี้ ซึ่งคาดการณ์การส่งออกและเงินเฟ้อล้วนต่ำกว่าที่ผู้คนส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้เป็นผลจากพลวัตการเติบโตอ่อนแอลงไปจนถึงปี 2557 และทีมงานเครดิตสวิสยังลดคาดการณ์จีดีพีปีหน้าเหลือ 4.5% จากเดิมให้ 5%

เมื่อสถาบันการเงินชั้นนำของต่างชาติได้ส่งสัญญาณร้ายถึงเศรษฐกิจไทยในปีนี้แล้ว ดังนั้นในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ จึงเป็นงานหนักของรัฐบาลที่จะต้องพยายามผลักดันให้เศรษฐกิจไทยผ่านพ้นจากวิกฤติรอบนี้ไปให้ได้ ในขณะที่ต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงทั้งภายในและภายนอกประเทศ


LastUpdate 04/09/2556 17:11:16 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:02 am