เอสเอ็มอี
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ผนึกรัฐ-เอกชนสานโอกาส ผู้ประกอบการ SMEs พบแหล่งทุนต่อยอดธุรกิจ


ศูนย์พัฒนาธุรกิจตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ  ร่วมกับสมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน (TVCA) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA) จัดกิจกรรม Innobiz Matching Day 19 ก.ย.นี้ เพื่อเป็นเวทีให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการเงินทุนนำเสนอโครงการและแผนธุรกิจกับผู้ลงทุน โดยเฉพาะธุรกิจเงินร่วมลงทุน (Venture Capital:VC) โดยมีผู้ประกอบการผ่านการคัดเลือก 6 ราย คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 1,240 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 3 องค์กรพร้อมทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและอบรมผู้ประกอบการ ก่อนนำเสนอแผนธุรกิจแก่   ผู้ลงทุนที่สนใจ

นายบดินทร์ อูนากูล รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดงาน Innobiz Matching ครั้งนี้ สอดคล้องกับพันธกิจหลักของศูนย์พัฒนาธุรกิจตลาดทุน ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่สนับสนุนและเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการสานโอกาสให้กับผู้ที่ต้องการเงินทุน กับผู้ที่ต้องการลงทุน ได้พบปะและมีการเจรจาร่วมกัน ซึ่งครั้งนี้ มีผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติและได้รับการพิจารณาคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 6 ราย คิดเป็นเงินทุนที่ต้องการสนับสนุนในรอบนี้ ประมาณ 1,240 ล้านบาท

ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการ SMEs จำนวนมากที่มีโครงการดีๆ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการที่รับการส่งเสริมจาก สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช: NSTDA) ที่ต้องการเงินทุนเพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์ แต่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งทุน ดังนั้น ธุรกิจเงินร่วมลงทุน หรือ Venture Capital จึงถือเป็นแหล่งเงินทุนอีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่บริษัท ทั้งทางด้านเงินทุน การบริหารจัดการ การจัดโครงสร้าง และการให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ และเพื่อให้ธุรกิจก้าวสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้  และเมื่อธุรกิจเติบโตถึงจุดที่ต้องการขยายกิจการอย่างก้าวกระโดด ตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) พร้อมที่จะเป็นกลไกช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเติบโตอย่างยั่งยืน” นายบดินทร์กล่าว

กิจกรรม Innobiz Matching Day ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช: NSTDA) และสมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน (TVCA) โดยเปิดรับสมัครผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการเงินทุนสนับสนุน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยในช่วงแรกผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้ง 3 หน่วยงาน จะเป็นผู้ให้คำปรึกษาในเรื่องการต่อยอดและเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิได้คัดเลือกผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งต้องดำเนินธุรกิจไม่ต่ำกว่า 2 ปี มีแผนการขยายธุรกิจในอนาคต และมีความพร้อมที่จะนำเสนอแผนธุรกิจในรูปแบบ One on Group Matching ต่อผู้สนใจลงทุนในวันนี้ (19 กันยายน 2556) 

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และหน่วยงานพันธมิตร มีแผนที่จะขับเคลื่อนกิจกรรม Innobiz Matching อย่างต่อเนื่อง โดยจะขยายจำนวนผู้ประกอบการ SMEs ให้เพิ่มมากขึ้น  โดยจะมีการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการ SMEs  ในการนำเสนอแผนธุรกิจ ควบคู่กับการขยายกลุ่มผู้ลงทุนไปยังผู้ลงทุนรายบุคคล (Angel Fund) ที่มีความสนใจที่จะร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการ SMEs และผู้ลงทุนที่เป็นสถาบันและบริษัทจดทะเบียนที่สนใจลงทุนเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งต่อไป ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดการจัดกิจกรรมได้ที่ www.innobizmatching.org

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

 

 


LastUpdate 19/09/2556 18:57:06 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:35 am