สุขภาพ
เลี่ยงอาการ "คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม" ด้วยเทคโนโลยีจอ Flicker-free Monitor จาก Ben Q


“ออฟฟิศซินโดรม” (Office syndrome) โรคยอดฮิตในกลุ่มคนวัยทำงาน ที่พบเจอกันมากในปัจจุบัน จากสภาวะสังคมที่มีการแข่งขันสูง ทำให้การทำงานอย่างหนักเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ อีกทั้งความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่ทำให้ผู้คนในปัจจุบัน ใช้คอมพิวเตอร์กันเป็นจำนวนมาก ทั้งยังรวมไปถึงการใช้ แล็บท็อป ไอแพด และสมาร์ทโฟนอีกด้วย  แต่เมื่อปัญหาเกิดจากเทคโนโลยีก็ย่อมสามารถเลี่ยงได้ด้วยเทคโนโลยีหน้าจอใหม่ ๆ

นพ.นริศ กิจณรงค์  ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้อธิบาย เกี่ยวกับโรคออฟฟิศซินโดรมไว้ว่า  คำว่า “ออฟฟิศซินโดรม”ประกอบด้วยหลายส่วนประกอบ ทั้งกลุ่มอาการในเรื่องของระบบทางเดินหายใจและภูมิแพ้ จากการนั่งทำงานในออฟฟิศที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก จากเครื่องปรับอากาศที่ไม่สะอาด มีฝุ่นค่อนข้างมาก รวมไปถึงสารเคมีจากหมึกของเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องแฟกซ์ และเครื่องพิมพ์เอกสาร ที่วนเวียนอยู่ภายในห้องทำงาน ส่งผลให้บางคนรู้สึกหายใจได้ไม่เต็มที่ หายใจไม่สะดวก อึดอัด และมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคถุงลมโป่งพองได้ หรืออุณหภูมิห้องที่ร้อนหรือเย็นเกินไป  ก็ทำให้อาการออฟฟิศซินโดรม ยิ่งชัดเจนขึ้น
นอกจากนี้ในส่วนของ โรคคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม (Computer vision syndrome) คือ อาการของคนที่ทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน 2 – 3 ชั่วโมง หรือถึง 6 ชั่วโมงจะทำให้มีอาการ ปวดเมื่อยตา แสบตา ตามัว อาการทางสายตาเหล่านี้เกิดจากการจ้องดูข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ติดต่อ กันเป็นเวลานานเกินไป ทำให้การกระพริบตาน้อยลง จะทำให้ตาแห้ง หรือบางคนก็จะตาแดง และบ่อยครั้งที่จะมีอาการ ปวดศรีษะ ปวดคอ ปวดหลัง ปวดข้อศอก ร่วมด้วยจากการนั่งที่ไม่ถูกต้อง 
สำหรับการแก้ไขขั้นต้น ควรพักสายตาทุก 15 นาที ถ้าต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ด้วยการมองออกไปไกลๆ จะทำให้ดวงตาไม่เกิดอาการล้า อย่าขยี้ตา หากรู้สึกอ่อนล้าให้นวดคลึงเบาๆ และควรบริหาร ดวงตาเพื่อคลายความตึงเครียด พร้อมทั้งการเลือกใช้หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่มี Flicker-Free Technology เพื่อลดความเสี่ยงต่อการปวดตา เพิ่มความสบายตาอย่าง Flicker-Free monitors ของ BenQ ที่ไม่มีการกระพริบของจอมอนิเตอร์อย่างรวดเร็ว ทำให้สายตาสามารถปรับการทำงานได้ทัน
นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติอื่น ที่ประกอบไปด้วย Senseye® Reading Mode การสร้างประสบการณ์การมองจอคอมพิวเตอร์ที่ทำให้เกิดความสบายตาเปรียบเสมือนกับการได้อ่านหนังสือจริงๆ ด้วยความสามารถในการปรับอุณหภูมิของสีและระดับความสว่าง เช่นเดียวกับการปรับสมดุลของ contrast ratio และ sharpness , Automatic Eye-Protect Sensor ที่จะตรวจจับระดับของแสงโดยรอบและปรับความสว่างของจอมอนิเตอร์โดยอัตโนมัติตลอดทั้งวัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความชัดเจนในการมองและเพื่อความสบายของนัยน์ตา, Height Adjustment Stand (HAS)* ช่วยในการปรับหน้าจอเพื่อรองรับการใช้งานอย่างหลากหลายทั้ง height , tilt , pivot , stroke และ swivel เพื่อให้ได้มุมมองที่ดีที่สุด, Smart Reminder* การเตือนผู้ใช้งานอย่างนุ่มนวลให้พักการทำงานตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ เพื่อให้เกิดความสบายตาและรักษาสุขภาพของนัยน์ตา แต่มั่นใจได้ว่ายังได้ผลลัพท์ตามที่ต้องการ และ Anti-Glare Display หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เคลือบไว้เป็นอย่างดี ที่จะช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดความเครียดกับนัยน์ตาเมื่อปะทะกับแหล่งกำเนิดแสงของจอมอนิเตอร์ ทำให้ไม่มีการสะท้อนแสงที่น่ารำคาญอีกต่อไป
  

LastUpdate 26/09/2556 18:29:08 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:13 pm