สุขภาพ
กปน.จับมือ สกว.วิเคราะห์ความเสี่ยงคุณภาพน้ำ




กปน.และ สกว.ลงนามสนับสนุนงานวิจัยโครงการ “การวิเคราะห์ความเสี่ยงคุณภาพน้ำ” เพื่อพัฒนาการประเมินความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยง อันจะนำไปสู่คุณภาพความปลอดภัยของน้ำประปา และสร้างความเชื่อมั่นแก่คนไทย


ศ.นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ นายวิสุทธิ์ นพคุณทอง ผู้ช่วยผู้ว่าการ (ระบบผลิตน้ำ) และรักษาการรองผู้ว่าการการประปานครหลวง (ผลิตและส่งน้ำ) ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ “การวิเคราะห์ความเสี่ยงคุณภาพน้ำ” เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2556 ณ อาคารสำนักงานใหญ่ เพื่อสนับสนุนความร่วมมือในการสร้างองค์ความรู้และเทคนิคในการประเมินความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยง ตลอดจนการเพิ่มศักยภาพบุคลากรให้มีความสามารถในการประเมินความเสี่ยงคุณภาพน้ำประปาทางจุลชีววิทยา เพื่อพัฒนาคุณภาพความปลอดภัยของน้ำประปาแก่ กปน.                

ผู้อำนวยการ สกว. เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ในปี 2554 ทำให้ประเทศไทยมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาด้านสาธารณสุขอันเกิดจากภาวะบกพร่องของสุขอนามัยเชิงประชากร และอาจส่งผลกระทบต่อการระบาดของโรค
ที่เกิดจากการบริโภคอาหารและน้ำที่มีการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ก่อโรค สกว. จึงสนับสนุนโครงการวิจัย “การประเมินความเสี่ยงทางจุลินทรีย์ของน้ำในพื้นที่ประสบอุทกภัยในเขตภาคกลางของประเทศไทย” โดยมี รศ. น.สพ. ดร.ศุภชัย
เนื้อนวลสุวรรณ อาจารย์ประจำคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นหัวหน้าโครงการ เพื่อประเมินความเสี่ยงของน้ำในการอุปโภคบริโภคในเขตพื้นที่เสี่ยง และการเฝ้าระวังระดับการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ก่อโรคในน้ำ ซึ่งนักวิจัยได้นำเสนอผลการดำเนินงานและข้อเสนอแนะต่อฝ่ายคุณภาพน้ำ กปน. ประกอบด้วย การบริหารจัดการในการเฝ้าระวังโรค การประเมินความเสี่ยงของน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค การจัดการโรงกรองน้ำ และข้อมูลในการเตรียมการตั้งรับกับเหตุการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
               
การวิเคราะห์ความเสี่ยงเป็นแนวทางมาตรฐานระหว่างประเทศในการพัฒนาระบบความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค ซึ่งมี 3 กระบวนการ คือ การจัดการความเสี่ยง การประเมินความเสี่ยง และการสื่อสารความเสี่ยง ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการทำงานด้านการพัฒนาและควบคุมคุณภาพน้ำของ กปน. สำหรับความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้จะเป็นการสนับสนุนการสร้างองค์ความรู้และเทคนิคในการประเมินความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยงเพื่อพัฒนาคุณภาพความปลอดภัยของน้ำประปาทางจุลชีววิทยาแก่ กปน. รวมถึงสนับสนุนการเพิ่มศักยภาพบุคลากรให้มีความสามารถในการประเมินความเสี่ยงคุณภาพน้ำประปาทางจุลชีววิทยา เพื่อยกระดับความปลอดภัยน้ำประปาให้สอดคล้องกับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกในเรื่อง “Water safety plans: Managing drinking-water quality from catchment to consumer” รวมทั้งเป็นข้อมูลสำหรับกระทรวงสาธารณสุขหรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการจัดการความเสี่ยงหรือเฝ้าระวังการเจ็บป่วยของผู้บริโภค โดย สกว. จะให้การสนับสนุนงบประมาณแก่โครงการ รวมตลอดระยะเวลาไม่เกิน 2 ล้านบาท
               
ขณะที่นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการอุปโภคบริโภคน้ำประปา สนับสนุนโครงการน้ำประปาดื่มได้ ซึ่งการประปานครหลวงรณรงค์มาตั้งแต่ปี 2542 และมีการยกระดับคุณภาพน้ำประปามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงน้ำสะอาดอย่างเพียงพอและทั่วถึง นอกจากนี้ยังสอดรับกับแนวทางการจัดทำแผนจัดการน้ำประปาปลอดภัย หรือ Water Safety Plan เพื่อปิดกั้นความเสี่ยงในทุกขั้นตอนการผลิตน้ำประปา ตั้งแต่แหล่งน้ำดิบ กระบวนการผลิตน้ำ จนกระทั่งการคงคุณภาพน้ำประปาในระบบส่งน้ำจนถึงบ้านเรือนประชาชนทุกหลังคาเรือน  และล่าสุดเตรียมนำระบบโอโซนมานำร่องใช้ที่โรงงานผลิตน้ำสามเสน และจะเพิ่มไปยังกำลังการผลิตน้ำส่วนต่อขยายของโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ในอนาคต เพื่อลดการใช้คลอรีน และปรับทัศนคติในการบริโภคน้ำประปาให้มีรสชาติดีน่าดื่มยิ่งขึ้น อันจะช่วยลดภาระค่าครองชีพในการจัดหาน้ำดื่มบรรจุขวดมาบริโภค และลดปริมาณขยะพลาสติกที่ก่อให้เกิดมลภาวะในปัจจุบัน
               
ด้าน รศ. น.สพ. ดร.ศุภชัย กล่าวถึงงานวิจัยนี้ว่าจะเริ่มดำเนินการในปี 2556-2558 เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงของคุณภาพน้ำซึ่งจะเป็นตัวสะท้อนจำนวนผู้ป่วย โดยจะศึกษาระบบการผลิตที่โรงผลิตน้ำบางเขนซึ่งเป็นโรงผลิตน้ำที่ใหญ่ที่สุดของการประปานครหลวง ไปจนถึงระบบท่อว่ามีจุดใดบ้างที่ต้องปรับปรุง เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพน้ำให้ได้มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.ย. 2556 เวลา : 22:57:51
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:19 am