สุขภาพ
ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรสู้อุทกภัย


 

 

 

ในสภาวะน้ำท่วมที่หลายจังหวัดกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ ก่อให้เกิดความเสียหายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชีวิต หรือทรัพทย์สิน และยังเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บ และโรคระบาดต่างๆ อาทิ ไข้หวัด ท้องเสีย โรคน้ำกัดเท้า โรคฉี่หนูหรือโรคเลปโตสไปโรซิส ตาแดง และไข้เลือดออก เป็นต้น ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จึงไม่รอช้าที่จะแนะนำสมุนไพรดี ๆ เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว สมุนไพรที่ว่านี้ได้แก่  ฟ้าทลายโจร จึงเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ที่ช่วยในการรักษาหลายโรคจากภาวะอุทกภัย รวมถึงช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้อีกด้วย

 

 

 

               

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม ของโรงพยาบาลฯกล่าวว่า ฟ้าทะลายโจร” เป็นสมุนไพรเก่าแก่ที่มีการใช้กันมายาวนานนับพันปี ซึ่งโรคที่สามารถใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาได้อย่างชะงัดมีหลายโรค เช่น ไข้หวัด ตัวร้อน เจ็บคอ ท้องเสีย สำหรับสรรพคุณในการรักษาและป้องกันหวัดของฟ้าทะลายโจรนั้น ถือว่าโดดเด่นและเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก โดยมีรายงานการศึกษาพบว่า สามารถรักษาหวัดได้ดีกว่า Echinacea ซึ่งเป็นสมุนไพรที่นิยมใช้รักษาหวัดในอเมริกาและยุโรป

 

               

ส่วนการรักษาอาการอุจจาระร่วง สมุนไพรฟ้าทะลายโจรก็มีประสิทธิภาพดีเช่นกัน โดยมีการทดลองทางคลินิกแบบ Randomized double-blind study ศึกษาประสิทธิผลของส่วนเหนือดินของฟ้าทะลายโจร เพื่อรักษาอาการอุจจาระร่วงและบิดจากเชื้อแบคทีเรีย Shigella เปรียบเทียบกับยาปฏิชีวนะ Tetracycline ในผู้ป่วย 106 คน พบว่า ฟ้าทะลายโจรขนาด 2 กรัม ต่อวัน แบ่งให้วันละ 2 ครั้ง (ใช้ติดต่อกัน 2 วัน) หรือวันละ 4 ครั้ง (ใช้ติดต่อกัน 3 วัน) ช่วยลดจำนวนอุจจาระเหลว และจำยวนน้ำเกลือที่ให้ทดแทนได้ดีเท่ากับกลุ่มควบคุม และกลุ่มที่ได้รับฟ้าทะลายโจรมีจำนวนเชื้อ Shigella ในอุจจาระน้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับยา Tetracycline นอกจากนี้ยังพบว่า การให้ยาทั้ง 2 ชนิด แบบแบ่งให้ 2 ครั้ง เป็นเวลา 2 วัน ให้ผลในการรักษาดีกว่าแบบแบ่งให้ 4 ครั้ง เป็นเวลา 3 วัน

 

 

               

ฟ้าทะลายโจรเป็นพืชในตระกูล Acanthaceae เช่นเดียวกับเสดลพังพอนและรางจืด ซึ่งมีฤทธิ์ลดการอักเสบ ฟ้าทะลายโจรจึงเป็นสมุนไพรที่สามารถใช้ในการบรรเทาอาการผดผื่นคันหรือแมลงสัตว์กัดต่อยได้เช่นกัน โดยการใช้ใบของฟ้าทะลายโจรตำพอก หรือแกะแคปซูนฟ้าทะลายโจร ผสมน้ำสะอาดหรือน้ำมะนาวเล็กน้อยทาบริเวณที่เป็น 

               

สำหรับยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรนั้น มีสรรพคุณ แก้ไข้ แก้ร้อนใน บรรเทาอาการเจ็บคอ แก้ท้องเสีย โดยวิธีการใช้แก้ไข้ แก้ร้อนใน ให้รับประทานครั้งละ 2 - 4 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอนและวิธีการใช้บรรเทาอาการเจ็บคอให้รับประทานครั้งละ 4 – 7 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน

               

การใช้ฟ้าทะลายโจรจะให้ผลดีและมีประสิทธิภาพสูงสุดในการแก้หวัด คือ หากเริ่มรู้สึกครั่นเนื้อ ครั่นตัว ทำท่าว่าจะเป็นไข้แล้วรีบรับประทานฟ้าทะลายโจรจะได้ผลดี ถ้าเป็นมานานเกินกว่า 3 วัน แล้วจึงรับประทานจะรู้สึกว่ายาไม่ค่อยได้ผลหรือได้ผลน้อย และเพื่อให้ได้สรรพคุณที่ต้องการ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรที่มีการควบคุมปริมาณสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน 

            

ข้อควรระวัง ห้ามใช้ในผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร และพืชในกลุ่ม Acanthaceae เช่น เสลดพังพอน ทองพันชั่ง พญาวานร (ว่านง๊อก) สตรีมีครรภ์และให้นมบุตรห้ามใช้ ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรสำหรับแก้อาการเจ็บคอเนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus group A ผู้ที่มีประวัติไตอักเสบเนื่องจากติดเชื้อนี้ ผู้ป่วยที่มีประวัติโรคหัวใจรูห์มาติค ผู้ที่มีอาการเจ็บคอเนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรียและมีอาการรุนแรง เช่น ตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น

               

ในตำรายาจีนกล่าวไว้ว่า คนที่กระเพาะ ม้าม เย็นพร่องห้ามกิน ถ้าใช้อาจเกิดอาการหน้ามืด วิงเวียน  มึนงง ท้องอืด ควรหยุดยา แต่ถ้าต้องการใช้ให้ลดปริมาณการใช้ยาลงหรือกินยาหรือสมุนไพรฤทธิ์ร้อน  เช่น ขิง ตะไคร้ กะเพราในขณะรับประทานฟ้าทะลายโจร หากใช้ยาฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่ดีขึ้นหรือยังไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ควรหยุดใช้ยาและปรีกษาแพทย์

 

 


LastUpdate 16/10/2556 09:23:20 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:20 am