เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท.เผย 8 เดือนปีนี้ ไทยขนเงินไปลงทุนนอกลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน


 

 

ธปท.เปิดเวบไซต์”การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ” ชี้ 8 เดือนปีนี้ ไทยขนเงินไปลงทุนนอกลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพียงประมาณ 1.71 แสนล้านบาท

 

 

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดตัวเว็บไซด์”การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ” ของสายตลาดการเงินเพิ่มเติมในเว็บไซด์ของธปท. WWW.BOT.or.th เพื่อเป็นแหล่งรวมข้อมูลการลงทุนในต่างประเทศที่เชื่อมโยงข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับนักลงทุน อาทิ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการลงทุนในต่างประเทศ ระเบียบและข้อกฏหมายเกี่ยวกับการลงทุนในต่างประเทศ เชื่อมโยงเว็บไซด์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในต่างประเทศ รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจการเงิน อัตราแลกเปลี่ยน และบทความที่เป็นประโยชน์แก่นักลงทุนไว้ในที่เดียว

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา(ม.ค.-ส.ค.56)  มีเงินทุนไทยไปลงทุนโดยตรงในต่างประเทศแล้ว 5,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.71 แสนล้านบาท

หากคิดอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันที่ระดับ 31 บาทต่อเหรียญสหรัฐ แนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน โดยปีที่แล้วทั้งปีมีเงินที่ไปลงทุนในต่างประเทศ 1.27 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.94 แสนล้านบาท
          
“การที่มีเงินทุนไหลออกไปลงทุนในต่างประเทศ ช่วยให้เงินทุนไหลเข้าและออกไทยสมดุลมากขึ้น และยังช่วยกระจายความเสี่ยงการลงทุนไว้หลายแห่งเหมือนเก็บไขไว้ในตระกร้าหลายใบ ในภาวะเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกยังมีความไม่แน่นอน ซึ่งค่าเงินบาทสามารถเคลื่อนไหวได้ 2 ทิศทาง ดังนั้นนักลงทุนที่เกี่ยวข้องควรมีการดูแลความเสี่ยง ส่วนธปท.เองจะทำหน้าที่ดูแลให้ดีที่สุดหากค่าเงินบาทผันผวนมากเกินไปจนอาจสร้างผลกระทบ”นางผ่องเพ็ญกล่าว

 



นางผ่องเพ็ญ กล่าวด้วยว่า กระทรวงการคลังเองอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการใช้มาตรการภาษีเข้ามาสนับสนุนการออกไปลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะการลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งคาดว่าสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)จะมีข้อสรุปในเร็ว ๆนี้ ขณะที่แนวโน้มการไปลงทุนต่างประเทศมีมากขึ้นในช่วงเตรียมพร้อมรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) โดยเฉพาะในพม่าและอินโดฯ เพราะมีแรงงงานถูกกว่า

"เหตุผลสำคัญที่นักลงทุนออกไปลงทุนในต่างประเทศ น่าจะเป็นเพราะ 3 ส่วนหลักๆ คือ 1.นักลงทุนภาคธุรกิจไทยต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยภาคธุรกิจแสวงหาแรงงานราคาถูกและเทคโนโลยีที่ดีกว่า 2.มีการสนับสนุนจากภาครัฐในการออกที่ไปลงทุนในต่างประเทศที่มากขึ้น ล่าสุดกระทรวงการคลังจะมีการพิจารณาสิทธิพิเศษทางภาษีเพิ่มเติมด้วย และ3.เศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่นักลงทุนก็มีเงินทุนมีศักยภาพพอที่จะออกไปขยายธุรกิจในต่างประเทศ"
 


LastUpdate 24/10/2556 16:46:52 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:36 am