เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ทีเอ็มบีหนุนขยายสนามบินภูเก็ต ไม่ขยายไม่ได้แล้ว


 

 

 

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics มองการขยายสนามบินภูเก็ตเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่ขยายตัวอย่างก้าวกระโดดจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีรายจ่ายต่อหัวสูงต่อวันที่สุดในประเทศ

 

 

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics เปิดรายงานวิเคราะห์ระบุ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 10.9 ล้านคนในปีงบประมาณ 2556 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันถึงของปีก่อน 33.7% และมีเที่ยวบินขึ้นลงรวม 70,198 เที่ยวบิน หรือเพิ่มขึ้น 27.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สามารถสร้างรายได้ในปีงบประมาณ 56 สูงถึง 4 พันล้านบาท และทำให้มีกำไรสุทธิถึง 2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 8.1 โดยแม้ปัจจุบันเป็นหน้าฝน แต่ก็มีผู้โดยสารหลั่งไหลไปใช้บริการสูงถึงประมาณ 30,000 คนต่อวัน และเที่ยวบินขึ้นลง 200 เที่ยวต่อวัน
 
หลังจากปลายเดือนตุลาคม เป็นต้นไป ภูเก็ตจะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวทำให้คาดว่าผู้โดยสารจะเพิ่มจำนวนขึ้นกว่านี้อีก และมีเที่ยวบินที่จะเข้าเพิ่มขึ้นถึงวันละ 220 เที่ยวบิน ทำให้เมื่อมองในมุมของความต้องการแล้ว สนามบินภูเก็ตมีศักยภาพที่จะทำรายได้และรองรับการท่องเที่ยวได้มากกว่านี้ แต่ติดขัดเรื่องความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร เนื่องจากผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการเกินความสามารถที่จะรองรับได้แล้ว จากความสามารถที่รองรับได้เพียง 6.5 ล้านคนต่อปี จึงมีความจำเป็นที่ต้องขยายสนามบินภูเก็ตอย่างเร่งด่วน
 
สนามบินภูเก็ตอยู่ระหว่างการเร่งปรับปรุงอาคารผู้โดยสารตามแผนการขยายสนามบินภูเก็ต เพื่อเตรียมรองรับผู้โดยสารที่จะเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าว เป็นแผนการรับมือระยะสั้น โดยในเบื้องต้นมีการก่อสร้างอาคารตรวจบัตรโดยสาร หรืออาคารเช็คอินชั่วคราวประมาณ 155 ล้านบาท ที่จะต้องเสร็จภายในปี 2557 นี้ ก่อนที่การขยายสนามบินภูเก็ตระยะที่ 2 ด้วยจำนวนเงิน 5.7 พันล้านบาท จะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการประมาณกลางปี 2558 เมื่อการขยายสนามบินระยะที่ 2 แล้วเสร็จจะรองรับได้ถึง 12.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 92% หรือเกือบเท่าตัว ภูเก็ตยังมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงถึง 70% ซึ่งการที่จะขยายสนามบินจะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น
 
จากการรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ของ TMB Analytics พบว่าในจังหวัดภูเก็ตมีโรงแรมที่อยู่ในระดับห้าดาวถึง 87 แห่ง โดยจังหวัดภูเก็ตสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศได้สูงถึง 2.3 แสนล้านบาทต่อปี และสามารถดึงดูดค่าใช้จ่ายต่อหัวจากนักท่องเที่ยวได้สูงที่สุดในประเทศถึง 5,411 บาทต่อวัน เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในจังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆที่ 3,000-4,000 บาทต่อหัวต่อวันแล้ว จะทำให้เห็นถึงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของภูเก็ตอย่างชัดเจน
 
 
 
 
เพราะฉะนั้น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า การขยายสนามบินภูเก็ตระยะที่ 2 นั้น ไม่เพียงแต่จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เช่น บริษัทนำเที่ยว ธุรกิจขนส่ง ร้านค้า และร้านอาหาร ในจังหวัดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจลงสู่ภูมิภาคมากขึ้น โดยภูเก็ตถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่มีความเป็นเมืองค่อนข้างสูงมากจังหวัดหนึ่งของประเทศ และทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจต่างๆตามมาเพื่อเติมเต็มความเป็นเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศและของโลก
 
ณ เวลานี้ ภูเก็ตมีการเติบโตของนักท่องเที่ยวสูงมาก จำเป็นต้องมีโครงสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อรองรับการขยายตัวที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว สนามบินเป็นปัจจัยหลักซึ่งอยู่ในแผนงาน และในระยะยาว คงต้องมีปัจจัยต่างๆที่ต้องพัฒนาต่อเนื่อง เช่น ระบบความปลอดภัย การป้องกันภัยธรรมชาติ การจราจร เป็นต้น อีกทั้งการวางแผนระบบการขนส่งและสาธารณูปโภคการท่องเที่ยวเพื่อกระจายนักท่องเที่ยวและรายได้ไปสู่จังหวัดข้างเคียงมากขึ้น และเอื้อให้จังหวัดภูเก็ตเป็นประตูยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวภาคใต้และเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศได้อย่างเต็มศักยภาพ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ต.ค. 2556 เวลา : 10:16:52
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:42 pm