เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
หวังส่งออกฟื้นไตรมาส4


 

 

 

การประกาศตัวเลขส่งออกเดือนกันยายนของกระทรวงพาณิชย์    ตอกย้ำถึงผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก  

 

 

โดยนางศรีรัตน์    รัษฐปานะ   ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  ยอดส่งออกในเดือน ก.ย. 56 อยู่ที่ 19,303 ล้านเหรียญสหรัฐต่ำกว่าเดือนก่อนที่มีมูลค่า 20,467 ล้านเหรียญสหรัฐ และลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.09%  ซึ่ งเป็นอัตรา ขยายตัวของการส่งออกที่ต่ำสุดในรอบ13 เดือน  เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในภาวะชะลอตัว  ทำให้การบริโภคของประชาชนลดลง ประกอบกับอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้นของไทยเริ่มขยายฐานการผลิตไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานและต้นทุนการผลิต เช่น โรงงานผู้ผลิตเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น

ส่วนยอดการส่งออกในช่วง 9 เดือนของปี 56 (ม.ค. –ก.ย. ) มีมูลค่า 172,139 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นเพียง 0.05%   


ด้านมุมมองของศูนย์วิจัยกสิกรไทย  ระบุว่า  การส่งออกในเดือนก.ย. และช่วง 9 เดือนแรกของปี อาจไม่สดใสนัก  แต่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาพเศรษฐกิจโลกที่น่าจะเริ่มมีพัฒนาการเชิงบวกในช่วงหลังจากนี้   ประกอบกับแรงเสริมจากปัจจัยฤดูกาลและฐานเปรียบเทียบที่ต่ำ  จะช่วยหนุนให้มูลค่าส่งออกของไทยในช่วงโค้งสุดท้ายของปีทยอยปรับตัวดีขึ้น
ทำให้การส่งออกทั้งปี 2556 ขยายตัวได้ในกรอบ  0.5-3.0%  เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน

สอดคล้องกับมุมมองของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ EIC ที่ระบุว่า แม้การส่งออกของไทยจะหดตัวเหนือความคาดหมาย  โดยการส่งออกกลับมาหดตัวอีกครั้ง  หลังจากขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบสี่เดือนเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา  โดยการส่งออกไปยังญี่ปุ่น สหรัฐฯ และยุโรป  ซึ่งเป็นตลาดหลักของไทยล้วนหดตัวในเดือนกันยายน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกไปญี่ปุ่นที่หดตัวถึง 13.6% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน   นับเป็นการหดตัวเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน   

 

อย่างไรก็ดีการส่งออกที่หดตัวค่อนข้างมากส่วนหนึ่ง  เป็นผลจากการส่งออกทองที่ลดลง มูลค่าการส่งออกทองคำหดตัวถึง 80.6% ในเดือนกันยายน   ซึ่งหากไม่รวมการส่งออกทองคำ  การส่งออกของไทยโดยรวมจะหดตัวเพียง 0.6% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน   นอกจากนี้ การส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าหลักของไทยโดยมีสัดส่วนต่อการส่งออกทั้งหมดประมาณ 10% ยังคงหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

 



EIC ประเมินว่า การส่งออกจะทยอยปรับตัวดีขึ้นในระยะต่อไป ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แม้การส่งออกจะหดตัวค่อนข้างมากในเดือนกันยายน แต่ EIC มองว่าการส่งออกในไตรมาส 4  จะเริ่มปรับตัวดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจโลก ต่อเนื่องถึงปีหน้า นอกจากนี้การส่งออกคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบที่กลับมาขยายตัวได้เป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน หลังจากหดตัวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา จะช่วยสนับสนุนให้การส่งออกโดยรวมของไทยในปีนี้ปรับตัวดีขึ้น และสามารถขยายตัวได้ประมาณ 1.5% 

    
 ประมาณการณ์การส่งออกปี 56 


     กระทรวงพาณิชย์              4.0%
     ศูนย์วิจัยกสิกรไทย          0.5-3.0%
     ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์            1.5%     



LastUpdate 27/10/2556 21:32:46 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:56 am