เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ก.พลังงานเตรียมปรับขึ้นราคาเอ็นจีวี/ดีเซลปีหน้า


 

 

กระทรวงพลังงานเตรียมขึ้นราคาเอ็นจีวี/ดีเซลปีหน้า  หลังทยอยปรับแอลพีจี รองรับเออีซี ไปแล้ว นายกฯหวั่นกระทบค่าครองชีพ รมว.พลังงานมอบ ปตท.ร่วมรับภาระ ขึ้นเอ็นจีวี ให้ค่าขนส่งไม่ปรับขึ้น 

 

 

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานและบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)อยู่ระหว่างศึกษาการปรับขึ้นราคาพลังงาน ในปี 2557 เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีในปี 2558 โดยจำเป็นต้องปรับราคาขายปลีกทั้งดีเซล จากที่ปัจจุบันตรึงไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และราคาก๊าซเอ็นจีวี ที่ปัจจุบันตรึงอยู่ที่ 10.50 บาทต่อกิโลกรัม แต่จะเป็นช่วงเวลาใดนั้น จะต้องขึ้นอยู่กับแผนงานรองรับที่จะไม่ให้กระทบค่าครองชีพของประชาชน ทั้งค่าขนส่งของรถบรรทุก และค่าแท็กซี่ ซึ่งได้มอบหมายให้ บมจ.ปตท.ไปศึกษาวางแผนงานรองรับ และจะต้องทำให้เสร็จในกลางเดือนธันวาคมนี้

สำหรับแผนการปรับราคาครั้งนี้ ทางนายกรัฐมนตรีได้เป็นห่วงถึงผลกระทบค่าครองชีพ หากขยับราคาเอ็นจีวีขึ้นไปจะกระทบต่อต้นทุนของรถบรรทุกที่จะมีผลต่อค่าขนส่งสินค้า รวมไปถึงค่าแท็กซี่ จึงมอบหมายให้ ปตท.ไปศึกษาเยียวยาลดผลกระทบก่อนขึ้นราคาเอ็นจีวี

นอกจากนี้ จากการหารือกับสมาคมขนส่งต่างๆ ได้เห็นร่วมกันว่าเพื่อลดระทบจากการขยับขึ้นราคาดีเซลและเอ็นจีวี ตกลงร่วมกันว่าจะมีการส่งเสริมการจัดตั้งสถานีเอ็นจีวีประเภทพรีเมี่ยม ที่ไม่มีการเติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อลดต้นทุน รวมไปถึงการจัดตั้งสถานีก๊าซแอลเอ็นจีเพื่อบริการรถบรรทุกเพื่อขนส่งในระยะทางไกลขึ้น ซึ่ง ปตท.จะเข้ามาช่วยสนับสนุนเรื่องการเปลี่ยนเครื่องยนต์สำหรับรถบรรทุกจากเอ็นจีวีไปใช้แอลเอ็นจีว่าจะดำเนินการอย่างไรด้วย

 



นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า กระทรวงได้เตรียมความพร้อมกรณีแหล่งก๊าซฯ เยตากุนในเมียนมาร์ ที่จะหยุดส่งในวันที่ 25 ธ.ค.56 -8 ม.ค. 2557 ซึ่งจะมีผลทำให้โรงไฟฟ้าต้องหยุดเดินเครื่อง 6 แห่ง กำลังการผลิตรวม 6,400 เมกะวัตต์ แต่เนื่องจากเป็นช่วงฤดูหนาว ความต้องการใช้ไฟฟ้าต่ำ จึงไม่เกิดผลกระทบแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังเตรียมพร้อมสำหรับก๊าซฯ แหล่งในอ่าวไทย ทั้งบงกชและเจดีเอ ที่จะหยุดซ่อมบำรุงในเดือนเม.ย.และมิ.ย.57

โดยในส่วนของแหล่งก๊าซฯบงกช ได้ปรับแผนจากเดิมหยุดซ่อม 26 วันในเดือนเม.ย. จะร่นระยะเวลาเหลือ 10-16 วัน ส่วนแหล่งเจดีเอ ซึ่งจะหยุด 28 วันในเดือนมิ.ย.-ก.ค. ยอมรับว่าน่าเป็นห่วง เพราะความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้สูงถึง 2,400-2,500 เมกะวัตต์ เมื่อเจดีเอหยุดจ่ายก๊าซฯ โรงไฟฟ้าจะนะ กำลังการผลิต 700 เมกะวัตต์ต้องหยุดไปด้วย จึงต้องเตรียมแผนให้พร้อม


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 พ.ย. 2556 เวลา : 18:05:42
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:43 pm