การตลาด
สกู๊ป... ร้านกาแฟพันธุ์ไทย-อเมริกาเปิดศึกชิงทำเล


 


ธุรกิจร้านกาแฟยังมีการแข่งขันรุนแรง แต่ถือเป็นเรื่องปกติ แข่งกันขยายสาขาและบริการ เช่นเดียวกับร้านแบล็คแคนยอน และร้านสตาร์บัคส์ ร้านกาแฟสายพันธุ์ไทยและสายพันธุ์อเมริกา ที่แม้จะต่างที่มา แต่ต่างมีกลุ่มลูกค้าประจำเป็นของตัวเอง

 

 

ยังคงเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงสำหรับธุรกิจร้านกาแฟ แต่หากเปรียบกับธุรกิจกลุ่มอื่นๆ อย่างเช่น ร้านอาหาร ยังถือว่าเป็นการแข่งขันที่รุนแรงตามปกติ ต่างคนต่างขยายสาขาและหาบริการใหม่ๆ มาคอยบริการลูกค้า เช่นเดียวกับร้านแบล็คแคนยอน และร้านสตาร์บัคส์ ร้านกาแฟสายพันธุ์ไทยและสายพันธุ์อเมริกา ที่แม้จะต่างที่มา แต่ต่างมีกลุ่มลูกค้าประจำเป็นของตัวเอง
เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด ได้ถือกำเนิดขึ้นมาในประเทศไทย ด้วยการดำเนินธุรกิจกาแฟและร้านอาหารภายใต้ชื่อ แบล็คแคนยอน จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ และขยายธุรกิจแฟรนไชส์ควบคู่กันไป ส่งผลให้ปัจจุบันร้านแบล็คแคนยอนมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการทั่วประเทศกว่า 260 สาขา และมีสาขาในต่างประเทศมากกว่า 50 สาขา
 
 
 
 
นายประวิทย์ จิตนราพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทแบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้ยังคงเดินหน้าขยายสาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2557 นี้ บริษัทมีแผนที่จะขยายสาขาตลาดในประเทศอีกประมาณ 25 สาขา จากปัจจุบันมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ประมาณ 261 สาขา
ในด้านของงบการลงทุนแต่ละสาขาจะใช้งบลงอยู่ที่ประมาณ 3-5 ล้านบาท ขณะที่ทำเลหลักที่จะเปิดสาขาใหม่จะเน้นไปที่ปั้มปตท. และสนามบิน เนื่องจากยังมีช่องว่างให้เข้าไปขยายสาขาอีกมาก ขณะที่ทำเลศูนย์การค้าก็ยังเป็นอีกหนึ่งทำเลที่จะขยายเพิ่ม เนื่องจากห้างค้าปลีกยังคงเดินหน้าขยายสาขาในตลาดต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง   ขณะเดียวกันในส่วนของห้างโมเดิร์นเทรดก็ถือเป็นอีกหนึ่งทำเลที่บริษัท แบล็คแคนยอน ให้ความสนใจ เนื่องจากแต่ละปีห้างเทสโก้ โลตัสและบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์มีการขยายสาขากันอย่างต่อเนื่อง
อีกหนึ่งทำเลที่ให้ความสนใจไม่แพ้กันคือ โรงพยาบาล ภายหลังจากได้สัมผัสการเข้าไปเปิดสาขาภายในโรงพยาบาลกรุงเทพ และโรงพยาบาลจุฬาฯ จนได้ผลการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ส่งผลให้บริษัท แบล็คแคนยอนออกมาประกาศหาทำเลโรงพยาบาลใหม่ๆ เพื่อไปเปิดร้านให้บริการ
จากแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว จะเห็นได้ว่า สาขาใหม่ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะอยู่ในต่างจังหวัดและจากการที่พฤติกรรมของคนกรุงเทพฯ มีการเปลี่ยนแปลงไป คือ หันไปท่องเที่ยวในต่างจังหวัดช่วงวันหยุดมากขึ้น ส่งผลให้บริษัท แบล็คแคนยอน ยิ่งมีความมั่นใจในการเปิดเกมรุกขยายสาขาในตลาดต่างจังหวัด หลังพบเมื่อช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาร้านแบล็คแคนยอนในตลาดต่างจังหวัดมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10-15% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ ซึ่งสาขาที่มียอดขายเติบโตสูงสุดคือ หัวหิน พัทยา และเขาใหญ่
นอกจากจะปักธงขยายสาขาในประเทศแล้ว ในส่วนของต่างประเทศ บริษัท แบล็คแคนยอน ก็ประกาศเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยในปี 2557 นี้ มีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 5 สาขา ในอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และมาเลเซีย ซึ่งแต่ละสาขาคาดว่า จะใช้งบลงทุนอยู่ที่ประมาณ 5-7 ล้านบาทในรูปแบบแฟรนไชส์   ถือว่าเป็นงบการลงทุนที่สูงกว่าในประเทศ ซึ่งใช้งบลงทุนอยู่ที่สาขาละประมาณ 3-5 ล้านบาท
หลังจากออกมาประกาศแผนเชิงรุก บริษัท แบล็คแคนยอนคาดว่า สิ้นปี 2557 จะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่าปี 2556 ซึ่งปิดปีด้วยรายได้ที่เติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย 15% แม้ว่าช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. ยอดขายเริ่มชะลอตัวโดยเฉพาะสาขาที่อยู่ในกลางกรุงเทพฯ เนื่องจากบางวันได้รับผลกระทบจากปัญหาทางการเมือง แต่จากการที่บริษัท แบล็คแคนยอน มีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องและมีรายได้จากสาขาอื่นๆเข้ามาชดเชยจึงทำให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก
 
 
 
 
ขณะที่ร้านกาแฟสายพันธุ์ไทยอย่างแบล็คแคนยอน ประกาศแผนเดินหน้าเปิดสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง ในฝั่งของร้านกาแฟสายพันธุ์อเมริกาอย่างร้านสตาร์บัคส์ ได้ออกมาประกาศแผนเชิงรุกเปิดสาขาใหม่อย่างต่อเนื่องเช่นกัน เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำเจ้าตลาดร้านกาแฟระดับบน ซึ่งแม้ว่าราคาจะแพงแต่ลูกค้าก็แน่นร้าน เนื่องจากแบรนด์ติดลมบน
นายเมอร์เรย์ ดาร์ลิ่ง กรรมการผู้จัดการบริษัท สตาร์บัคส์คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 15 ปีของการดำเนินธุรกิจของสตาร์บัคส์ในประเทศไทย ปัจจุบันบริษัทมีสาขาเปิดให้บริการรวมประมาณ 178 สาขา   และในปีนี้ยังคงเดินหน้าขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีอยู่ทั่วประเทศไทย
 
 
 
 
 
ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาของการดำเนินธุรกิจ นายเมอร์เรย์ กล่าวว่า ทางสตาร์บัคส์ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อให้มั่นใจว่า จะส่งมอบประสบการณ์อันมหัศจรรย์ให้แก่ลูกค้าด้วยบรรยากาศร้านที่สวยงาม พร้อมกาแฟคุณภาพระดับพรีเมียมและการบริการที่เป็นเลิศ ซึ่งก็ได้ผลการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าคนไทย
ในส่วนของแผนในการขยายสาขาร้านสตาร์บัคส์ปีนี้ บริษัท สตาร์บัคส์คอฟฟี่   มีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 20 สาขา ซึ่งแนวทางการดำเนินงานนับจากนี้ บริษัท สตาร์บัคส์คอฟฟี่ มีแผนที่จะเปิดร้านสตาร์บัคส์สาขาใหม่ให้ได้ปีละไม่ต่ำกว่า 20สาขา  เพื่อให้อีก 5 ปีข้างหน้ามีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันไม่ต่ำกว่า 3 เท่าตัว
นายเมอร์เรย์ กล่าวว่า จากแนวทางการดำเนินธุรกิจในอีก 5 ปีข้างหน้าที่ต้องการให้สาขาร้านสตาร์บัคส์ เพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว ส่งผลให้แผนการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ต้องเร่งศึกษาทำเลและพื้นที่ที่มีศักยภาพที่มีลูกค้ารอคอยสตาร์บัคส์มากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากพิจารณาการขยายสาขาที่ อยุธยาซิตี้พาร์ค มา 15 ปี  โดยปัจจุบันร้านสตาร์บัคส์ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของคอกาแฟไทย ซึ่งในส่วนของกรุงเทพฯ ร้านสตาร์บัคส์ เป็นผู้นำทางด้านกาแฟชั้นนำพร้อมเสิร์ฟในเมืองไทย  และจากการได้เข้ามาเปิดร้านใน จ.พระนครศรีอยุธยา บริษัท สตาร์บัคส์คอฟฟี่ มีความมั่นใจว่า จะได้ผลการตอบรับที่ดีเช่นกัน เนื่องจาก จ.พระนครศรีอยุธยามีความคล้ายคลึงกับเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ
จากความใกล้เคียงดังกล่าว ส่งผลให้การออกแบบร้านสตาร์บัคส์ ที่อยุธยาซิตี้พาร์ค เป็นรูปแบบที่น่าภูมิใจไม่เหมือนสาขาใดในโลก มีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ในบรรยากาศที่อบอุ่นสบายไม่เหมือนอยู่ในศูนย์การค้า โดยเฉพาะทำเลร้านค้าที่ตั้งอยู่ริมบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ที่สามารถนั่ง พักผ่อน และเพลิดเพลินไปกับการจิบกาแฟ
ปัจจุบันสตาร์บัคส์ เป็นร้านจำหน่ายกาแฟอันดับที่ 1 ของโลก และเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของทุนนิยมอเมริกัน มีสาขากว่า 19,972 สาขาทั้งในสหรัฐฯและในอีก 60 ประเทศทั่วโลก จากธุรกิจที่มีการเริ่มต้นเมื่อ 43 ปีที่แล้วและมีการส่งไม้ต่อให้กับผู้สืบทอดมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันสตาร์บัคส์ มี นายโฮเวิร์ด ชูลทส์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คุมสตาร์บัคส์ทั่วโลก
 
 
 
 
การออกมาสร้างความโดดเด่นให้กับร้านกาแฟของสตาร์บัคส์ ถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายที่บรรดาผู้ประกอบการร้านกาแฟเริ่มงัดมาใช้ ซึ่งก่อนหน้านี้ร้านสตาร์บัคส์เคยสร้างความโดดเด่นให้กับสาขา Porto Chino พระราม2 ภายใต้แนวคิดร้านกาแฟสีเขียว แห่งแรกในเอเซีย สร้างความโดดเด่นให้กับถนนพระราม 2 มาแล้ว
สำหรับในส่วนของร้านแบล็คแคนยอนเอง แม้ว่าตอนนี้จะชะลอการเปิดสาขาภายใต้คอนเซ็ปต์พิเศษออกไปก่อน หลังจากมีปาลิโอ เขาใหญ่ และสาขาปาย หนาว ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือนเขาใหญ่และปาย ได้ถ่ายรูปเก็บภาพความสวยงาม เนื่องจากสาขาดังกล่าวใช้งบประมาณสูงและใช้วลาในการก่อสร้างนานเมื่อเทียบกับสาขาทั่วไปที่อยู่ในศูนย์การค้า สนามบิน และโรงพยาบาล
 
 
 
จากความนิยมบริโภคกาแฟของคนไทยที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีอัตราการดื่มกาแฟต่อคนอยู่ที่ประมาณ 200 แก้วต่อปี เพิ่มขึ้นจากเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาที่มีการบริโภคกาแฟเพียง 50 แก้วต่อคนต่อปี จึงถือเป็นปัจจัยหนุนอย่างดีที่ทำให้ธุรกิจร้านกาแฟในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
 
 
 
 
 
 
 
 

LastUpdate 04/01/2557 15:32:21 โดย : Admin
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 3:18 pm