การตลาด
สกู๊ป... ผู้ค้าย่านราชประสงค์ปรับตัวลุยโปรโมชั่นดึงลูกค้า


 
 
 
 
 
 
หลังจากกลุ่มกปปส.เข้ามาใช้พื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์เป้็นจุดหลักในการตั้งเวทีชุมนุมทางการเมือง ส่งผลให้ผู้ประกอบการในย่านดังกล่าวต้องออกมาปรับแผนในการดำเนินธุรกิจ พร้อมลุยโปรโมชั่นดึงลูกค้า
 



 
 

หลังจากประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ได้เข้ามาใช้พื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์เป้็นจุดหลักในการตั้งเวทีชุมนุมทางการเมือง ส่งผลให้ผู้ประกอบการในย่านดังกล่าวต้องออกมาปรับแผนในการดำเนินธุรกิจไม่ว่าจะเป็นเส้นทางอำนวยความสะดวกในการเข้ามาใช้บริการภายในศูนย์การค้า หรือโรงแรม ตลอดจนเวลาการเปิด ปิดให้บริการ และการออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ 

นอกจากนี้สมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจย่านราชประสงค์ หรือ (RSTA) และสมาชิกทั้งศูนย์การค้าและโรงแรม ยังพร้อมใจกันยืนเจตนารมณ์ภายใต้ข้อกำหนดของรูปแบบการจัดการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งสามารถทำได้ แต่ควรมีการจัดการชุมนุมให้มีความปลอดภัยและการสัญจรสามารถใช้การได้ตามสมควร เพราะพื้นที่แยกราชประสงค์เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญใจกลางกรุงเทพฯ ทั้งในด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจการค้า และแหล่งไลฟ์สไตล์ และใคร่ขอวิงวอนให้กลุ่ม (กปปส.) อย่าจัดการชุมนุมยืดเยื้อจนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ
 
 
 
 
 

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ หรือ (RSTA) กล่าวว่า ขณะนี้สมาคมได้ขอความร่วมมือด้านการจัดเส้นทางจราจรและสัญจร รวมทั้งความปลอดภัยภายในย่านราชประสงค์ไปยังกลุ่ม กปปส. ให้ประชาชนสามารถเดินทางผ่านได้ทั้งรถยนต์ รถโดยสาร และรถพยาบาล เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ และผู้ที่ดำเนินธุรกิจภายในย่านราชประสงค์ให้สามารถเข้ามาติดต่อ และดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติ 

สำหรับเส้นทางการสัญจรภายในย่านราชประสงค์และทางเข้าออกของศูนย์การค้าและโรงแรมต่างๆ ทางสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ได้แบ่งเส้นทางการสัญจรออกเป็น 5 จุดหลัก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทั่วไป ลูกค้า และนักท่องเที่ยว ดังนี้ 1. ศูนย์การค้าเกษร สามารถเดินรถเข้าทางบริเวณด้านถนนราชดำริ โดยใช้เส้นทางภายในระหว่างศูนย์การค้าเกษรและโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ 

พร้อมกันนี้ ได้ยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรการด้านสุขอนามัยและความสะอาดภายในพื้นที่ของย่านราชประสงค์ โดยนำเสนอให้กลุ่ม กปปส. เพิ่มรถสุขาและห้องน้ำเคลื่อนที่ เพื่อรองรับจำนวนของกลุ่มผู้ชุมนุม รวมทั้งพื้นที่การจัดเก็บขยะอย่างเป็นสัดส่วนหลังการชุมนุมในแต่ละวัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับรถเก็บขยะของกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ จากการชุมนุมที่เกิดขึ้นบริเวณแยกราชประสงค์ ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าปลีกในย่านราชประสงค์ต้องเปิดให้บริการช้าลง และปิดเร็วขึ้น เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงาน โดยในส่วนของศูนย์การค้าเกษร เปิดทำการเวลา 10.00 – 20.00 น. ขณะที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ เปิดทำการเวลา 11.30 – 18.00 น. ศูนย์การค้าแพลทินัม ประตูน้ำ เปิดทำการเวลา 09.00 - 18.00 น. ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า เปิดทำการเวลา 10.00 - 21.00 น. ศูนย์การค้าเอราวัณ แบงค็อก เปิดทำการเวลา 10.00 - 22.00 น. ศูนย์การค้าเพรสซิเด้นท์ทาวเวอร์อาเขต เปิดทำการเวลา 10.00 - 20.00 น. มณียาเซ็นเตอร์ เปิดทำการเวลา 09.00 - 22.00 น. และห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เปิดทำการเวลา 09.00 - 18.00 น. 
 
 
 
 

 
นายชาย กล่าวต่อว่า จากการชุมนุมที่เกิดขึ้นทำให้สมาคมฯและสมาชิกต้องรวมตัวกันออกมาทำโปรโมชั่น เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาภายในย่านราชประสงค์มากขึ้น โดยแบ่งเป็นด้านช้อปปิ้งไลฟ์สไตล์และไดน์นิ่งไลฟ์สไตล์ รวมไปถึงห้องพักของโรงแรมในย่าน
 
 
 
 
 

เริ่มด้วยศูนย์การค้าเอราวัณ แบงค็อก ได้ทำโปรโมชั่นร้าน Erawan Tea Room ร่วมกับโรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ยกขบวนอาหารไทยมาลดราคาสุดพิเศษในมื้อกลางวัน (เสาร์-อาทิตย์) และ มื้อเย็น (ทุกวัน) ด้วยราคาเพียง 800 บาท/ท่าน ขณะเดียวกันโรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ ก็ลดราคาห้องพัก 4500++ ไม่มีโปรโมชั่นร้านอาหาร

ด้านศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จัดแคมเปญ ZEN EARTH CARE DAY รวมพลังช้อปต้านองศาร้อน เพียงไม่รับถุงช้อปปิ้ง ลดเพิ่มทันที 5% พิเศษ หากนำถุงผ้า ZEN ที่มีบาร์โค้ดทุกรุ่นกลับมาใช้ใหม่ รับเพิ่ม 20 คะแนนสะสมจาก The 1 Card 

ขยับมาที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นสำหรับห้องอาหาร คาเฟ่ จี ราคา 299 บาท ++ ต่อท่าน (รวมเครื่องดื่ม) โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ ส่วนลดพิเศษสูงสุด 30% สำหรับห้องอาหารในโรงแรม โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ โปรโมชั่นห้องพักราคา 3000 บาท ++ และ 3,600 พร้อมอาหารเช้าบาท ++ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอก คอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ จัดโปรโมชั่นลดค่าห้องพัก 40% และราคาอาหาร 10% และโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ห้องอาหาร The Square นำเสนอชุดเบนโตะใหม่ล่าสุดราคาเริ่มต้นที่ 299 บาท ++ 

นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นอื่นๆ มาเอาใจลูกค้าขาช้อปให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เมื่อใช้จ่ายบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ ประกอบด้วย ผู้ถือบัตรเครดิต Citibank สามารถรับสิทธิ์มา 4 จ่าย 2 สำหรับบุฟเฟ่ต์ ซันเดย์บรั้นช์ ที่ห้องอาหารนานาชาติเฟลเวอร์ ตั้งแต่วันนี้ – 31 มี.ค. และผู้ถือบัตรเครดิตกรุงศรี รับส่วนลดทันที 50% สำหรับ 2 ท่าน เมื่อมารับประทานอาหารมื้อกลางวัน หรือ มื้อเย็น (ยกเว้นซันเดย์บรั้นช์) ที่ห้องอาหารนานาชาติ เฟลเวอร์ 
 
 
 
 
 
 

ในส่วนของศูนย์การค้าฝั่งแยกปทุมวันอย่างศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และสยามพารากอน ได้รวมพลังจัดแคมเปญสุดแรงยกกำลังสามในรายการ “เอสโอเอส เซลล์ ออฟ สยามยกกำลังสาม (SOS SALE OF SIAM3)" ด้วยการทำโปรโมชั่นลดกระหน่ำสูงสุด 90% กับร้านค้าแบรนด์ดังภายในศูนย์การค้าถึงวันที่ 19 ม.ค. นี้

ด้าน น.ส.บุษบา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า จากปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นอยากให้ภาครัฐ และผู้ชุมนุมหันหน้าเจรจากัน รับฟังข้อเสนอแนะของแต่ละฝ่ายเพื่อหาจุดร่วม โดยยึดผลประโยชน์และความสงบสุขของประเทศชาติเป็นหลักสำคัญ 
 
 
 
 
 

ทั้งนี้ หากประเทศไทยกลับสู่ภาวะปกติ เชื่อว่า ภาพรวมธุรกิจค้าปลีก ค้าส่งจะมีทิศทางการเติบโตที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านสะดวกซื้อ (Convenience Store) เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตมากที่สุด เพราะมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาทำตลาด ส่งผลให้ผู้เล่นรายเดิมต่างเร่งที่จะขยายสาขา เช่นเดียวกับร้านค้าเพื่อสุขภาพและความงาม ซึ่งปีนี้คาดว่ากลุ่มค้าปลีกดังกล่าวจะมีอัตราการเติบโตมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองมากขึ้น จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเช่นกัน 

จากพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยที่อยู่ในระดับดี ประกอบกับเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้หลายฝ่ายออกมาคาดการณ์ว่าจีดีพีของไทยในปีนี้น่าจะเติบโตได้ถึง 5% ซึ่งจากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวจะส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในปีนี้เติบโตได้ในระดับ 2 หลัก หากสถานการณ์ทางการเมืองจบในเร็ววันนี้
 

LastUpdate 16/01/2557 23:46:28 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:56 pm