การตลาด
สกู๊ป...ผู้ผลิตคอนเทนต์เนื้อหอม ทีวีดิจิตอลรุมจีบ เร่งปรับทัพต้อนรับ


 

 

 

บรรดาผู้ผลิตคอนเทนต์เนื้อหอม เพราะหลังกสทช.ประกาศ ใครบริหารช่องไหน หมายเลขใด เหล่าผู้ชนะประมูลทีวีดิจิตอลรุมจีบเพื่อเสริมด้านคอนเทนต์ ให้ทันออกอากาศเดือนเม.ย.

 

 

 

เนื้อหอมไปตามๆกันสำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์ชื่อดังแต่ละค่ายไม่ว่าจะเป็นบริษัท เจเอสแอล โกลบอลมีเดีย หรือบริษัท กันตนา กรุ๊ป  เพราะภายหลังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง  กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า ใครบริหารช่องไหน และได้หมายเลขช่องที่เท่าไหร่กัน  เหล่าบรรดาผู้ชนะการประมูลทีวีดิจิตอลต่างเร่งหาหน่วยเสริมด้านคอนเทนต์  เพื่อให้ทันการออกอากาศในเดือนเม.ย.นี้ หลังผู้ผลิตคอนเทนต์ถูกเหล่าบรรดาผู้ชนะทีวีดิจิตอลรุมจีบ  ส่งผลให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ต้องเร่งจัดทัพคอนเทนต์ครั้งใหญ่  เพื่อรองรับความต้องการที่จะเพิ่มขึ้น  เพราะหลังจากทีวีดิจิตอลออกอากาศอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน  ช่องฟรีทีวีของไทยจะมีเพิ่มเป็น 48 ช่องทันที ในจำนวนดังกล่าว 24 ช่องเป็นช่องธุรกิจ

บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย  จำกัด  เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตคอนเทนต์ต่างๆ ที่ออกตัวแรงตั้งแต่ก่อนการประมูลทีวีดิจิตอลช่องธุรกิจว่า จะไม่เข้าร่วมประมูล  แต่จะขอเข้าร่วมกับทีวีดิจิตอลช่องต่างๆ ด้วยการเข้าเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์

 

 

นายวัชระ  แวววุฒินันท์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเจ เอส แอล กล่าวว่า  ขณะนี้มีหลายบริษัทที่ชนะการประมูลทีวีดิจิตอลเข้ามาติดต่อขอให้บริษัทเข้าไปเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ให้กับช่องรายการต่างๆ  โดยขณะนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาจำนวน  9 ช่อง  ประกอบด้วย  วอยซ์ทีวี  ,ไทยรัฐ , อมรินทร์,  พีพีทีวี ของ นพ.ปราเสริฐ  ปราสาททองโอสถ ,แกรมมี่  , เนชั่น ,ทรู ,ช่อง 9, และช่อง 7 

แม้ว่าขณะนี้จะเจรจาเพียง 9  ช่อง  แต่ก็ยังมีอีกหลายช่องที่อยู่ระหว่างการทาบทาม  คาดว่าหลังทุกอย่างลงตัวก่อนวันออกอากาศ น่าจะเจรจาจบ พร้อมเข้าร่วมผลิตคอนเทนต์ให้กับทีวีดิจิตอลไม่ต่ำกว่า 10 ช่อง  ซึ่งจากแนวโน้มดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัท เจ เอส แอล มีช่วงเวลาในการผลิตรายการทีวีและละครป้อนให้กับช่องทีวีดิจิตอลต่อสัปดาห์ไม่ต่ำกว่า  25-30  ชั่วโมง ขณะที่ช่องฟรีทีวีปกติ(อนาล็อค) เช่น ช่อง 5 ช่อง 7 และช่อง 9 คาดว่าปีนี้จะสามารถเพิ่มช่วงเวลาได้อีกประมาณ 1 ชั่วโมง จากปัจจุบันมีช่วงเวลาผลิตรายการทีวีและละครอยู่ที่ประมาณ 13 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

จากแนวทางดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทเจ เอส แอล ต้องปรับกระบวนทัพครั้งใหญ่ ด้วยการแตกบริษัทย่อยเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งจำนวน 7 บริษัท ประกอบด้วย  1.บริษัท มายด์ แมทเทอร์ส  ทำหน้าที่จัดงานอีเว้นท์และวางกลยุทธ์ตลาด  2.บริษัท เฮ้าส์ออฟการ์ตูน ดูแลลิขสิทธิ์การ์ตูนในประเทศไทย 3. บริษัท ครีเอทีฟ โมจิโต้ บริการสตูดิโอและการออกอากาศ  4.บริษัท เอ ไอ ไทยแลนด์ ดูแลลิขสิทธิ์การ์ตูนไลน์/โดราเอมอน 5. บริษัท ทีวีบูรพา ผลิตรายการโทรทัศน์ 6. บริษัท เฮอร์คิวลิสครีเอชั่น  ผลิตรายการโทรทัศน์และสารคดี  7.บริษัท คอนเทนต์แลป  นำเข้ารูปแบบรายการจากต่างประเทศ

 

 

นายวัชระ กล่าวว่า  หลังจากเดินหน้าขยายธุรกิจเข้าสู่ทีวีดิจิตอลสิ้นปีนี้ น่าจะมีรายได้จากการผลิตรายการและละครให้กับทีวีดิจิตอลแต่ละช่องไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาทและมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องแบบก้าวกระโดด เนื่องจากบริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจ ด้วยการเข้าไปบริหารเวลาร่วมกันกับผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล(ไทม์ แชร์ริ่ง)ในปี 2558 

นอกจากคอนเทนต์รายการทีวี และละครที่บริษัท เจ เอส แอล ปักธงสร้างให้เป็นรายได้หลักแล้ว  การผลิตและหาคอนเทนต์ใหม่ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  เป็นอีกหนึ่งช่องทางหารายได้ที่บริษัท เจ เอส แอล จะเน้นมากขึ้นนับจากปีนี้ เช่นเดียวกับการทำแบรนด์เด็ด คอนเทนต์  หรือการดูแลลูกค้าผ่านแคมเปญทางการตลาดและการจัดกิจกรรมโชว์บิส  ซึ่งจากแผนการดำเนินงานดังกล่าว สิ้นปีนี้ บริษัท เจ เอส แอล คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 1,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ที่มีรายได้ 900 ล้านบาท

ในด้านของบริษัท กันตนา กรุ๊ป  จำกัด(มหาชน)  หนึ่งในผู้ผลิตคอนเทนต์ชื่อดังของไทยก็เนื้อหอมไม่แพ้บริษัท เจ เอส แอล  เนื่องจากขณะนี้มีผู้ชนะทีวีดิจิตอลหลายรายเข้ามารุมจีบ  เพื่อเข้าไปผลิตคอนเทนต์ให้  และในช่วงระหว่างที่รอการเจรจาแล้วเสร็จ  บริษัท กันตนา ได้ดำเนินการปรับทัพควบคู่ไปด้วย

 

 

นายจาฤก กัลย์จาฤก  ประธานกรรมการบริหารกันตนา กรุ๊ป กล่าวว่า  บริษัทมีความตั้งใจตั้งแต่แรกแล้วที่จะไม่เข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอล  เพราะต้องการวางตัวเองเป็นคอนเทนต์โพรไวเดอร์  เพื่อเป็นศูนย์กลาง(ฮับ)ของการผลิตรายการทีวี  โดยขณะนี้บริษัทได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วหลายด้านไม่ว่าจะเป็นบุคลากร  เทคโนโลยี  หรือสตูดิโอ  รวมไปถึงการเจรจาซื้อคอนเทนต์ดังจากต่างประเทศ

จากแนวทางธุรกิจดังกล่าว  ส่งผลให้บริษัทกันตนา กรุ๊ป ต้องเตรียมงบประมาณการลงทุนด้านคอนเทนต์และเทคโนโลยีต่างๆ ไว้ที่ประมาณ  500-600  ล้านบาท  และนับจากปี 2558 เป็นต้นไปจะเพิ่มงบประมาณอีกปีละ 30%  ต่อเนื่องไปอีก 4-5 ปีข้างหน้า  เพื่อให้คอนเทนต์และเทคโนโลยีพัฒนาไปตามความต้องการของผู้บริโภค  โดยเบื้องต้นของการลงทุนในปี 2557 นี้ใช้งบประมาณไปแล้วประมาณ 100-200  ล้านบาท ในการซื้อคอนเทนต์ดังจากต่างประเทศ  ส่งผลให้ขณะนี้มีคอนเทนต์ดังอยู่ในมือแล้ว  40 รายการ  ในจำนวนนี้อาทิ เดอะเฟซ ,ด้อนท์ลูสเดอะมันนี่ ,เดอะเทสท์ ,สไลด์โชว์  และไทยแลนด์ไอดอล

ในส่วนของช่องทางการออกอากาศ  ขณะนี้บริษัท กันตนา  ได้เริ่มเจรจากับผู้ประกอบการที่ชนะการประมูลทีวีดิจิตอลบ้างแล้วประมาณ 6 รายจากทั้งหมด 12  ราย  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการที่เคยทำงานร่วมกัน เช่น  ช่อง 3 ช่อง 5 ช่อง 7  และช่อง 9  ส่วนผู้เล่นรายใหม่อย่างช่องไทยรัฐทีวี  ขณะนี้ได้ทำการเจรจาแล้วเช่นกัน  เบื้องต้นมีความเป็นไปได้สูงในการเข้าร่วมงานกับช่องไทยรัฐทีวี

นายจาฤก  กล่าวว่า  ในจำนวนช่องธุรกิจ 24 ช่อง แบ่งเป็น หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดสูง(ทั่วไปHD) 7 ใบอนุญาต  หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดปกติ(ทั่วไปSD)  7 ใบอนุญาต  หมวดหมู่ข่าวสารและสาระ  7 ใบอนุญาต  และหมวดหมู่เด็ก เยาวชนและครอบครัว 3 ใบอนุญาต  บริษัทให้ความสนใจทุกช่อง  เนื่องจากบริษัทมีคอนเทนต์ที่หลากหลายสามารถป้อนให้กับทีวีดิจิตอลทุกช่องได้

แม้ว่าบริษัท กันตนาจะออกมาประกาศแผนซื้อคอนเทนต์จากต่างประเทศมากขึ้น  แต่ในส่วนของการรับผลิตรายการตามความต้องการของสถานียังคงดำเนินงานตามปกติ   เนื่องจากธุรกิจในส่วนนี้คาดว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาด หลังจากมีธุรกิจในด้านของทีวีดิจิตอลเข้ามาช่วยเสริม  ขณะเดียวกันก็จะมีการขยายธุรกิจไปในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว พม่า กัมพูชา และเวียดนาม  ส่งผลให้บริษัท กันตนา  คาดการณ์ว่า สิ้นปีนี้น่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,700 ล้านบาท  และเพิ่มเป็น 3,000 ล้านบาท ในอีก 4-5 ปีนับจากนี้

จากจำนวนช่องฟรีทีวีที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการของคอนเทนต์มีเพิ่มมากขึ้นไปด้วย  ช่วงนี้จึงถือเป็นช่วงเวลาที่ดีของเหล่าบรรดาผู้ผลิตคอนเทนต์ฝีมือดี  เพราะจำนวน 24 ช่องที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้  หากนับเป็นโอกาสสำหรับการขายคอนเทนต์ ชิงเค้กก้อนโต  576 ชั่วโมงต่อวันของฟรีทีวีช่องทีวีดิจิตอล  ใครจะชิงเค้กได้มากหรือน้อย  งานนี้คงต้องวัดกันที่คุณภาพ

 

 


LastUpdate 01/02/2557 13:21:32 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:01 am