เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กู้เงินจ่ายจำนำข้าวล่าช้าสะท้อนเครดิตรัฐบาล


 

 

 

โครงการรับจำนำข้าว  ผลพวงการดำเนินนโยบายประชานิยมที่ผิดพลาดของรัฐบาลยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  กำลังส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  และยังสะท้อนถึงความน่าเชื่อถือของรัฐบาล  หลังจากที่รัฐบาลยังไม่สามารถหาเงิน 130,000  ล้านบาทมาจ่ายค่าข้าวให้ชาวนาที่เข้าโครงการ แม้จะมีความพยายามกู้เงินจากสถาบันการเงินต่างๆ

 

 

นายประสาร  ไตรรัตน์วรกุล  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ยอมรับว่า  ความล่าช้าจ่ายเงินให้ชาวนา  มีผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภคภาคครัวเรือน  โดยเฉพาะในเขตชนบท  เพราะวงเงิน 130,000 ล้านบาทถือว่า ค่อนข้างมาก  และเงินส่วนนี้เมื่อชาวนาได้ไปก็มีการนำไปใช้จ่ายจริงๆ ดังนั้น ตัวคูณทางเศรษฐกิจจึงมีค่อนข้างมาก เมื่อเงินส่วนนี้หายไปก็คงมีผลอยู่บ้าง

 

 

 

 

ซึ่งวิธีแก้ที่ถูกต้องที่สุด คือ รัฐบาลควรหาเงินจากการขายข้าว เพื่อแปลงเป็นเงินสดมาคืนให้แก่เจ้าของ แม้จะทำให้รัฐบาลประสบกับการขาดทุนบ้าง  แต่หากจะเทียบกับภาคธุรกิจ เวลาที่ประสบปัญหาสภาพคล่องก็ต้องขายสินทรัพย์ออกไป แม้จะขาดทุน เพื่อเอาชีวิตรอดเอาเงินสดคืนให้เจ้าหนี้

 

 

 

ขณะที่นายณรงค์ชัย  อัครเศรณี ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี เชื่อว่า คงไม่มีสถาบันการเงินไหนกล้าร่วมประมูลเพื่อปล่อยกู้ให้รัฐบาลในโครงการจำนำข้าว  เพราะรู้ว่าวิธีที่รัฐบาลทำอยู่มันผิดกฎหมายเรื่องวงเงิน ดังนั้น เมื่อปล่อยสินเชื่อไปอาจจะไม่ได้คืนก็ได้ ซึ่งวิธีแก้ที่ถูกต้อง คือ ต้องพยายามขายข้าวเพื่อนำเงินมาคืน

 

 

เช่นเดียวกัน นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ ให้ความเห็นว่า  ยังมีความไม่ชัดเจนเรื่องกฎหมายอยู่หลายจุด  และเรื่องจำนำข้าวเป็นประเด็นที่ประชาชนสนใจ  ซึ่งมีความไม่ชัดเจนเรื่องกฎหมายอยู่ จึงต้องพิจารณาให้รอบด้าน เรื่องราคาและเงื่อนไม่ใช่ประเด็นใหญ่  แต่สิ่งสำคัญเป็นเรื่องกฎหมายมากกว่า 

 

 

ด้านนายนิพนธ์  วงษ์ตระหง่าน  อดีตนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย  แสดงความเห็นว่า  สถาบันการเงินในประเทศ มีสภาพคล่องพอจะปล่อยเงินกู้ได้  แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นที่มีต่อโครงการและกลายเป็นความเชื่อว่าการปล่อยกู้ให้รัฐบาลจะเสียภาพลักษณ์  ซึ่งเป็นเพราะปัญหาของโครงการที่สะสมมาตลอด และเห็นว่าเมื่อรัฐบาลไม่สามารถระบายข้าวสารได้ จะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการขายข้าว โดยต้องเน้นการขายข้าวเปลือกให้กับเอกชน  เพื่อให้ได้เงินมาคืนโครงการรับจำนำและสามารถให้ ธ.ก.ส.จ่ายให้กับชาวนาได้เพิ่มขึ้น

 

 

ขณะที่นายประสิทธิ์ บุญเฉย  นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย เปิดเผยว่า  หากรัฐบาลยังไม่สามารถหาทางออกเรื่องการหาเงินมาจ่ายให้กับชาวนาได้เร็วๆ นี้  ทางสมาคมฯ จะประชุมเพื่อยกระดับการชุมนุมให้รุนแรงมากกว่าการปิดถนน โดยยืนยันว่า  การชุมนุมของชาวนาเกิดขึ้นเพราะได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้มีผู้หนุนหลังอย่างที่รัฐบาลกล่าวหา

ส่วนแนวทางที่รัฐบาลจะกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์มาจ่ายให้ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว เชื่อว่าจะไม่สามารถกู้เงินมาจ่ายได้  เพราะอาจขัดต่อกฎหมาย  ดังนั้นทางเดียวที่จะได้เงินมาจ่ายชาวนา คือ รัฐบาลต้องพยายามที่จะหาวิธีระบายข้าวในโกดังออกไปให้มากที่สุด 

และสำหรับแนวทางการช่วยเหลือชาวนาของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รัฐบาลต้องให้นำใบประทวนไปขอกู้เงินได้ 80% ของมูลค่าที่ระบุไว้ ส่วนภาระดอกเบี้ย รัฐบาลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ไม่ใช่โยนภาระมาให้กับชาวนาเพราะปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดของชาวนา


LastUpdate 03/02/2557 12:47:07 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:17 am