การตลาด
เทสโก้ โลตัส เปิดตัวนวัตกรรม"เสื้อผ้ารักษ์โลก" เสื้อจากขวดพลาสติกแบรนด์F&F ลงตลาดครั้งแรก


 

 

 

เทสโก้ โลตัส เปิดตัวนวัตกรรม"เสื้อผ้ารักษ์โลก" คอลเลคชั่นเสื้อผ้าแฟชั่นกลุ่มกรีนชุดแรกจาก F&F  แบรนด์ดังจากอังกฤษ จำหน่ายเฉพาะที่เทสโก้ โลตัส เท่านั้น ได้แก่ เสื้อแฟชั่นจากขวดพลาสติกรีไซเคิลและกางเกงยีนส์ที่ฟอกด้วยเทคโนฯประหยัดน้ำ คุณภาพการใช้งานไม่แตกต่างจากเสื้อผ้าปกติและจำหน่ายในราคาที่จ่ายได้ ตั้งเป้าทำยอดขายอย่างละ 3 แสนตัวปลายปี  

 

 

 

นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองกรรมการผู้จัดการ แผนกกิจการสาธารณะ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส ได้รณรงค์เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการรณรงค์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ "กรีนโปรดักส์" เป็นหนึ่งในโครงการด้านสิ่งแวดล้อมของเทสโก้ โลตัส นอกเหนือจากโครงการในด้านอื่น ๆ

 

 

โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์กลุ่มกรีนโปรดักส์วางขายในเทสโก้ โลตัสอยู่มากกว่า 300 รายการ ล่าสุดได้นำนวัตกรรมเสื้อผ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม "เสื้อผ้ารักษ์โลก" เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรก ได้แก่ เสื้อจากขวดพลาสติก Pet ใช้แล้วที่นำกลับมารีไซเคิลเป็นวัตถุดิบใช้ใหม่และกางเกงยีนส์ที่ใช้เทคโนโลยีลดปริมาณการใช้น้ำลงในการฟอกยีนส์ เป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์ดัง F&Fจากอังกฤษ

 

  

"เสื้อผ้ารักษ์โลกถือเป็นกรีนโปรดักส์ที่ภูมิใจที่สุดของปีนี้ ส่วนกรีนโปรดักส์ที่มีอยู่แล้ว เช่นหลอดไฟประหยัดพลังงานและภาชนะจากชานอ้อย เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการใช้กรีนโปรดักส์ใหม่ สิ่งพิเศษที่เทสโก้ โลตัสจะมอบให้แก่ลูกค้าคือ เมื่อซื้อเสื้อผ้ารักษ์โลก 1ตัว จะได้แต้มกรีนพอยท์เพิ่มจากเดิมเป็น 500 แต้ม ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายน 2557 

 

"สำหรับการดำเนินการอื่นๆภายใต้โครงการด้านสิ่งแวดล้อมของเทสโก้ โลตัส เช่น การปลูกต้นไม้ โครงการเทสโก้ โลตัส ปลอดคาร์บอน (Zero Carbon) ซึ่งขณะนี้มีแล้ว 2 สาขาได้แก่ เทสโก้ โลตัสสาขาศาลายาและพระรามที่ 1 และการลดใช้ถุงพลาสติก ซึ่งในปีที่ผ่านมาลดใช้ถุงพลาสติกไปได้มากถึง 14 ล้านใบ ปีนี้ตั้งเป้าให้ได้ 20 ล้านใบ " นายชาคริตกล่าว

 

 

ด้านนายธนรุจ เตชะสีไพฑูรย์ รองกรรมการผู้จัดการ แผนกสินค้าเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายบุรุษ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า นวัตกรรมเสื้อผ้ารักษ์โลกนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายในไทย ซึ่งทางเทสโก้ โลตัสและ F&Fได้ร่วมกันคิดค้นเทคโนโลยีในการผลิตเสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมานานถึง 2 ปี โดยขวดพลาสติก Pet ที่ใช้ในผลิตเส้นใยรับซื้อมาป้อนเข้าโรงงานผลิตที่ตั้งอยู่ที่เขตบางขุนเทียน เข้าสู่กระบวนการผลิต แยกสี บดละเอียด ปั่นสู่เส้นด้ายโดยผสมกัยฝ้าย หรือ cotton เพื่อผลิตเป็นผ้าวัตถุดิบสำหรับตัดเสื้อผ้า โดยนำมาผลิตเสื้อผ้าบุรุษก่อน  ซึ่งเสื้อ 1 ตัวใช้ขวด 4-5ใบขึ้นอยู่กับส่วนผสมของ cotton

 

 

นับว่า ช่วยลดการทิ้งขวดพลาสติกไปโดยเปล่าประโยชน์ได้มาก โดยการผลิตเสื้อ 10,000 -15,000 ตัว ใช้ขวดประมาณ 100,000 ใบ ในขณะที่คุณภาพเสื้อสวมใส่สบายและซื้อหาได้ในราคาย่อมเยาเหมือนราคาเสื้อผ้าทั่วไปในเทสโก้ โลตัส

 

นายธนรุจเปิดเผยว่า สำหรับกางเกงยีนส์ใช้เทคโนโลยีฟอกยีนส์ที่เรียกว่า เทคโนโลยีดรายโอโซน  ที่ช่วยลดการใช้น้ำได้ 48 ลิตรต่อกางเกงยีนส์  1  ตัว จากปกติต้องใช้น้ำประมาณ 100 ลิตร ประหยัดน้ำในการผลิตได้ขั้นต่ำ 20,000 ลิตรต่อเดือน 

 

ทั้งนี้ตั้งเป้ายอดขายเสื้อผ้ารักษ์โลกทั้งเสื้อและกางเกงยีนส์อย่างละประมาณ 3 แสนตัว แม้จะมีสัญญาณให้เห็นว่า ผู้บริโภคมีการลังเลและระมัดระวังการใช้จ่าย ซึ่งอาจจะทำให้การเติบโตของตลาดเสื้อผ้าในปีนี้ลดลงเหลือเพียง 10-15% จากปกติ 20-30% นอกจากนี้ยังตั้งเป้าจะออกเสื้อผ้ารักษ์โลก 3 คอลเลคชั่นต่อปี คอลเลคชั่นละ 2-3 แสนตัว 

 

 

ในโอกาสเดียวกัน ดร.ชาญชัย สิริเกษมเลิศ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยี สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอได้มอบประกาศนียบัตรให้กับแบรนด์ F&F และแผนกสินค้าและเครื่องแต่งกาย เทสโก้ โลตัส ที่ใช้ผลิตภัณฑ์และกรรมวิธีในการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

ดร.ชาญชัยกล่าวว่า การมอบประกาศนียบัตรวันนี้เพื่อเป็นกำลังใจแก่เทสโก้ โลตัสที่ก้าวเป็นผู้นำด้านเสื้อผ้ารักษ์โลก ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นเตือนทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย

 

"การเปิดตัวนวัตกรรมรักษ์โลกจะทำให้ผู้ประกอบการได้รับข้อมูลและนำไปสู่ภาคอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้  โดยปัจจุบันผู้ประกอบการต้องเผชิญแรงกดดันหลายอย่าง ทั้งจากค่าแรงที่สูงขึ้น วัตถุดิบราคาสูงขึ้น ค่าพลังงานและค่าขนส่งสูงขึ้น อีกทั้งยังมีการแข่งขันจากอาเซียน 

 

ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวด้วยการลงทุนด้านเทคโนโลยี พัฒนาองค์ความรู้ ซึ่งเบื้องต้นอาจจะเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่จะส่งผลดีในระยะยาว โดยจะช่วยให้ผลิตสินค้าที่แตกต่าง ในราคาที่ซื้อหาได้เพราะสามารถผลิตได้ในปริมาณมาก 

 

ทั้งนี้เทคโนโลยีบางอย่างมีอยู่แล้วในยุโรปและญี่ปุ่นที่สามารถนำมาปรับใช้ได้ ขณะที่มีหน่วยงานพร้อมให้คำปรึกษาอยู่แล้ว รวมถึงสถาบันฯ ที่พร้อมเปิดรับให้คำปรึกษาแก่บรรดาผู้ประกอบการ"

 

 

 

 


LastUpdate 11/02/2557 00:19:51 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:50 am