การตลาด
สกู๊ป.....เทพผดุงพรเร่งขยายโรงงานผลิตสินค้าปักธงตลาดส่งออก


 

 

 

เทพผดุงพรมะพร้าวที่ปัจจุบันแตกไลน์จากธุรกิจกะทิมะพร้าวไปถึงธุรกิจอาหารสำเร็จรูปประเภทต่างๆ แบรนด์ "แม่พลอย" และ "ยอดดอย" มากมายภายใต้การดำเนินธุรกิจของบริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่งเตรียมทุ่ม 400 ล้านบาทขยายกำลังการผลิตเป็น 50,000 ตันต่อปี ในช่วงปลายไตรมาส 2 

 

 

 

ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปีที่ผ่านมาของธุรกิจกะทิมะพร้าวที่รู้จักกันดีในนามของกะทิ ชาวเกาะ ภายใต้การดำเนินธุรกิจของบริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด วันนี้ครอบครัวเทพผดุงพร ผู้ก่อตั้งธุรกิจไม่ได้มีแค่ธุรกิจกะทิมะพร้าวเท่านั้น แต่แตกไลน์สินค้าไปถึงธุรกิจอาหารสำเร็จรูปประเภทต่างๆ ภายใต้การดำเนินธุรกิจของบริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด 


จากจุดเริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ของคู่สามีภรรยาเทพผดุงพร ที่ทำอาชีพค้าขาย ด้วยการเปิดร้านขายมะพร้าวอยู่บริเวณตลาดท่าเตียน เขตพระนครริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อมาได้ขยายเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด อุดมมะพร้าว รับมะพร้าวจากเกษตรกรทางภาคใต้มาจำหน่ายต่อทั่วประเทศจนเป็นที่รู้จัก จนได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ให้ตั้งโรงงานกะทิ เพื่อผลิตสินค้าแปรรูปจากมะพร้าวออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศภายใต้ชื่อ ชาวเกาะ จนเป็นที่รู้จักทุกวันนี้ 

 

 

 

 

ปัจจุบัน บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ไม่ได้เป็น ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหาร ภายใต้ตราสินค้า "ชาวเกาะ" เพียงอย่างเดียว แต่มีการแตกไลน์สินค้าภายใต้ชื่อ "แม่พลอย" และ "ยอดดอย" เข้ามาทำตลาดควบคู่กันไปมานานกว่า 38 ปีแล้ว จากความสำเร็จทางธุรกิจที่ได้รับโดยเฉพาะความมั่นใจจากคู่ค้า เนื่องจากบริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว มีกระบวนการผลิตสินค้าที่ทันสมัยมาตรฐานระดับสากลจากโรงงานทั้ง 2 แห่งในย่านพุทธมณฑลสาย 4 ล่าสุดได้ตัดสินใจขยายกำลังการผลิตและคลังสินค้าภายใต้เงินลง 400 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตเป็น 50,000 ตันต่อปี ในช่วงปลายไตรมาส 2 


นายอภิศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด กล่าวว่า "การก่อสร้างส่วนต่อขยายโรงงานและลงทุนซื้อเครื่องจักรใหม่เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตนี้ เป็นส่วนสำคัญของแผนการผลิตในปีนี้ ที่จะช่วยสนับสนุนการขยายตลาดในต่างประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท โดยในส่วนของงบการลงทุน 400 ล้านบาท บริษัทจะแบ่งเป็นการก่อสร้างโรงงานและซื้อเครื่องจักร เพื่อผลิตกะทิสำเร็จรูปและน้ำมะพร้าวจำนวน 300 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 100 ล้านบาท จะใช้ไปกับการก่อสร้างคลังสินค้า 2 แห่งสำหรับโรงงานชาวเกาะและโรงงานแม่พลอยขนาดความจุสินค้า 15,000 ตันต่อปี 


หลังจากดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งเครื่องจักรแล้วเสร็จ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิตได้ในปลายไตรมาส 2 ที่จะถึงนี้ ซึ่งระยะแรกเราจะผลิตกะทิและน้ำมะพร้าวภายใต้กำลังการผลิตที่ประมาณ 30,000 ตันต่อปี หลังจากนั้นจะเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตในช่วงไตรมาส 4 ด้วยกำลังการผลิตที่ประมาณ 50,000 ตันต่อปี" 


 

 

 

นอกจากการขยายกำลังการผลิตแล้ว บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว ยังมีแผนที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ประเภทน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ภายใต้แบรนด์ชาวเกาะ เข้าทำตลาด เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวเป็นสินค้าที่ได้ความนิยมและมีการขยายตัวสูงเฉลี่ยถึง 45-50% ต่อปีในตลาดโลก โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจกับการดูแลสุขภาพ และภาคธุรกิจที่ใช้น้ำมันประเภทนี้เพื่อต่อยอดการผลิตสินค้า โดยวางตำแหน่งสินค้าไว้ในระดับพรีเมี่ยม ขณะที่สินค้าภายใต้แบรนด์แม่พลอยก็จะมีการขยายตลาดมากขึ้น


การขยายกำลังการผลิตในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการขยายตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัท โดยในส่วนของสิ้นปีนี้บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว คาดว่าจะมียอดขายจากตลาดต่างประเทศเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากการขยายตลาดในจีนและประเทศในแถบละตินอเมริกา ด้วยสินค้าแบรนด์ชาวเกาะ ซึ่งมีสินค้าหลักเป็นกะทิสำเร็จรูป น้ำมะพร้าว และผักผลไม้กระป๋อง รวมถึงแบรนด์แม่พลอย ด้วยสินค้าหลักน้ำจิ้มไก่ น้ำพริกแกง และเครื่องปรุงรส ขณะที่คลังสินค้าใหม่ จะรองรับสินค้าที่ผลิตเพิ่มและช่วยให้การบริหารสินค้าคงคลังมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

LastUpdate 14/02/2557 18:54:03 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:08 am