การตลาด
สกู๊ป........ซีคอนเดินหน้าลุยธุรกิจในเครือชู


 

 

 

ซีคอนเดินหน้าลุยธุรกิจในเครือชู “ซีคอน ซิตี้” โครงการยักษ์รอบ 20 ปี บนที่ดิน 120 ไร่ ใกล้กับศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ เป็นการหยิบโครงการเก่ามาปัดฝุ่นใหม่ หลังการปรับปรุงผังเมืองใหม่เอื้อให้พัฒนาโครงการขนาดใหญ่ได้

 

 

 

 

 

แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์ภายในประเทศจะไม่เอื้อต่อการลงทุนโครงการขนาดใหญ่  เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมือง และสภาพเศรษฐกิจยังคงน่าเป็นห่วง  แต่ในแง่ของธุรกิจทุกอย่างยังคงต้องดำเนินต่อไป เช่นเดียวกับบริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งล่าสุดได้ออกมาเปิดแผนโครงการระยะยาวขนาดใหญ่บนที่ดิน 120 ไร่ ใกล้กับศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์  หลังจากผังเมืองฉบับใหม่ออกมาประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อเดือน พ.ค. 2556 ที่ผ่านมา

 

โครงการที่บริษัทซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ชูเป็นโครงการยักษ์ในรอบ 20 ปี ที่อยู่ในวงการค้าปลีกนั่นก็คือ โครงการ ซีคอน ซิตี้    ซึ่งหยิบมาปัดฝุ่นเดินหน้าพัฒนาโครงการต่ออีกครั้ง  หลังก่อนหน้านี้ต้องพับแผนโครงการดังกล่าวไป  เพราะผังเมืองเดิมห้ามไม่ให้พื้นที่ดังกล่าวก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่โดยเฉพาะโครงการค้าปลีก  เมื่อเวลาผ่านไปผังเมืองกรุงเทพมหานครทำการปรับปรุงผังเมืองฉบับดังกล่าวใหม่  และเอื้อต่อการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่  บริษัท ซีคอน  ดีเวลลอปเมนท์  จึงเดินหน้าต่อทันที

 

 

 

 

นายตะติยะ ซอโสตถิกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และบริษัท ซีคอน บางแค จำกัด ผู้บริหารศูนย์สรรพสินค้าซีคอนบางแค  กล่าวว่า  แผนการดำเนินธุรกิจระยะยาวอีก 5 ปีนับจากนี้   บริษัทได้เริ่มต้นศึกษาโครงการ “ซีคอน ซิตี้”  อีกครั้ง  ภายหลังจากการปรับปรุงผังเมืองครั้งที่ 3 ได้ประกาศใช้เมื่อเดือนพ.ค. ปีที่ผ่านมา  ระบุให้สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณถนนศรีนครินทร์ เป็นโซนสีส้ม ย.6 ที่สามารถสร้างอาคารได้เกิน 10,000 ตารางเมตร (อาคารขนาดใหญ่พิเศษ)


นอกจากนี้  กระทรวงคมนาคมยังมีแผนที่จะเดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีเหลือง  บางกะปิ –สำโรง  ด้วยการมอบหมายให้รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เริ่มโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองภายในปีนี้   เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2561 ซึ่งในส่วนของศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ ได้รับอานิสงส์ดีจากโครงการดังกล่าว  เนื่องจากสถานีสวนหลวง ร.9  ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าซีคอนสแควร์  ฝั่งห้างเทสโก้โลตัสพอดี   จึงทำให้บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์  เล็งเห็นโอกาสในการลงทุนขนาดใหญ่


สำหรับโครงการ ซีคอน ซิตี้ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า จะใช้งบลงทุนอยู่ที่ประมาณ  15,000  ล้านบาทนั้น  จะเป็นโครงการคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ในรูปแบบมิกซ์ยูส   ภายในโครงการจะประกอบไปด้วยอาคารต่างๆ  เช่น  ศูนย์การค้า  ,คอนโดมิเนียม, เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์,โรงแรม ,ศูนย์การศึกษา, อาคารสำนักงานและสปอร์ตคอมเพล็กซ์    ซึ่งรูปแบบของการก่อสร้างเบื้องต้นบริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์   จะทำการก่อสร้างสกายวอล์ค  เพื่อเชื่อมต่อโครงการซีคอน ซิตี้  และซีคอนสแควร์  ให้สามารถเดินถึงกันได้  แต่ในส่วนของรายละเอียดโครงการขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้  เนื่องจากอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดและออกแบบโครงการ

 

 

 


นายตะติยะ  กล่าวว่า  การนำโครงการ ซีคอน ซิตี้ กลับมาพัฒนาอีกครั้ง  ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของการดำเนินธุรกิจ  ซึ่งบริษัทต้องการพัฒนาโครงการทั้งเก่าและใหม่   เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจบนถนนศรีนครินทร์ และบางนา-ตราด   โดยในส่วนของงบลงทุน 50%  จะเป็นกระแสเงินสด  ส่วนอีก 50% ที่เหลือจะเป็นการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน


นอกจากจะให้ความสำคัญกับโครงการใหม่แล้ว  บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์  ยังมีแผนที่จะใช้งบอีกประมาณ 1,500  ล้านบาท  ในการพัฒนาโครงการส่วนต่อขยายบริเวณด้านหลังศูนย์การค้าซีคอนสแควร์  ศรีนครินทร์  ซึ่งเดิมพื้นที่ดังกล่าวเป็นลานจอดรถจะนำมาพัฒนาเป็นพื้นที่ศูนย์การค้า  ซึ่งในส่วนของงบลงทุนดังกล่าว  ประมาณ 1,200 ล้านบาท  จะใช้ไปกับการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารบริเวณอาคารส่วนหลังของศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่รีเทลเพิ่มขึ้นอีกกว่า 30,000 ตารางเมตร และอีกส่วนใช้งบประมาณ 300 ล้านบาท ก่อสร้างอาคารจอดรถบริเวณลานจอดรถด้านหลัง ซึ่งจะสามารถเพิ่มที่จอดรถจาก 400 คัน เป็น 1,400 คัน เพื่อรองรับปริมาณรถยนต์ของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น

 

 

 


พร้อมกันนี้  ยังมีแผนที่จะปรับปรุงพื้นที่ภายในศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ให้มีความทันสมัย  และเพิ่มบริการใหม่ๆ มาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า  ซึ่งในส่วนของปีนี้คาดว่า จะใช้งบลงทุนอยู่ที่ประมาณ 200  ล้านบาทใกล้เคียงกับทุกปีที่ผ่านมา  ขณะที่งบการทำตลาดศูนย์การค้าซีคอนสแควร์  ในปีนี้คาดว่าจะใช้ประมาณ   70  ล้านบาท   
สำหรับศูนย์การค้าซีคอนบางแค  หลังจากเปิดให้บริการไปกว่า 1 ปีที่ผ่านมา  ยังคงเน้นหนักในเรื่องของการทำกิจกรรมการตลาด  เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น  โดยในส่วนของปีนี้คาดว่า จะใช้งบประมาณ 120  ล้านบาท  เพื่อจัดกิจกรรมประมาณ 150  งาน

 

 

 


อีกหนึ่งธุรกิจที่บริษัท  ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์  จะให้ความสำคัญไม่แพ้ธุรกิจค้าปลีกนั่นก็คือ  ธุรกิจโรงแรม  เพราะหลังจากเปิดให้บริการโรงแรมเรเนซองส์ ภูเก็ต รีสอร์ทแอนด์สปาไปเมื่อกว่า 3 ปี ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง   ซึ่งปัจจัยกระตุ้นส่วนหนึ่งอาจมาจากการจัดกิจกรรมการตลาดกระตุ้นความสนใจของลูกค้า  โดยกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ  การจัดงานแต่งงาน 


ในส่วนของแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้  บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ยังคงทยอยปรับปรุงห้องพักและอาคารส่วนต่างๆ ภายในโรงแรมอย่างต่อเนื่อง  เพราะธุรกิจโรงแรมต้องมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา    ขณะเดียวกันยังได้เตรียมงบประมาณ 15 ล้านบาท ในการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ  เพราะกระตุ้นความสนใจของกลุ่มลูกค้าชาวไทยและต่างชาติซึ่งในส่วนของการทำตลาด  เพื่อเจาะลูกค้าต่างชาตินั้นจะเน้นนักท่องเที่ยวชาวเอเชียเป็นหลัก  เนื่องจากกยุโรปยังมีปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ 


จากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าว บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์  คาดการณ์ว่า  สิ้นปีนี้น่าจะมีรายได้จากธุรกิจโรงแรมเติบโตไม่ต่ำกว่า  8.5% เมื่อเทียบกับปี 2556 ที่มีรายได้ประมาณ 362  ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้ประมาณ 60% มาจากห้องพัก  30% บริการสปา  และอีก 30% มาจากอาหาร  ซึ่งโรงแรมเรเนซองส์ ภูเก็ต รีสอร์ทแอนด์สปา ได้รับรางวัลทราเวลเลอร์สช้อยส์ ในปีนี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3  

 

 

 


แม้ว่าโรงแรมเรเนซองส์ ภูเก็ต รีสอร์ทแอนด์สปา  จะได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวไทย  และต่างชาติ  แต่จากปัจัยลบทางการเมืองที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้  ส่งผลให้ต้องชะลอแผนกการลงทุนธุรกิจโรงแรมแห่งใหม่ออกไปอย่างไม่มีกำหนด  เนื่องจากต้องการรอดูสถานการณ์แวดล้อม  แต่หากสถานการณ์เอื้อต่อการขยายธุรกิจบริษัทก็พร้อมที่จะลงทุนพัฒนาโรงแรมแห่งใหม่ทันที


หลังจากออกมาทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง  บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ คาดว่าสิ้นปีนี้ทั้ง 3 ธุรกิจน่าจะมีอัตราการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้  แม้ว่าขณะนี้กำลังซื้อผู้บริโภคจะลอตัว  โดยในส่วนของศูนย์การค้าซีคอนสแควร์คาดว่าจะมีรายได้เติบโต 5.5% จากปี 2556 ที่มีรายได้ 1,386  ล้านบาทขณะที่ศูนย์การค้าซีคอน บางแคคาดว่าจะมีรายได้เติบโต 8.9%  จากปี 2556 ที่มีรายได้ 530  ล้านบาท และ โรงแรมเรเนซองส์ ภูเก็ต รีสอร์ทแอนด์สปา  คาดว่าจะมีรายได้เติบโต  8.5%  จากปี 2556 ที่มีรายได้  362  ล้านบาท 


อัตราการเติบโตดังกล่าวถือเป็นอัตราการเติบโตที่ต่อเนื่อง  ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าปลีกหรือโรงแรม  โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจค้าปลีก  หลังจากออกมาประกาศโครงการใหม่เกิด  ซึ่งจะทยอยเกิดขึ้นในอีก 5 -7  ปีนับจากนี้ บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ คาดว่าช่วงเวลานั้นน่าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10-20% จากปัจจุบันศูนย์การค้าซีคอนศรีนครินทร์  มีลูกค้าขับรถเข้ามาใช้บริการในวันเสาร์และอาทิตย์ อยู่ที่ประมาณ  25,000  คัน  ส่วนวันจันทร์ถึงศุกร์มีลูกค้าขับรถเข้ามาใช้บริการอยู่ที่ประมาณ  18,000 คัน


จากแนวทางธุรกิจที่วางกลุ่มเป้าหมายแตกต่างไปจากคู่แข่ง  โด
ยเฉพาะธุรกิจค้าปลีก  ซึ่งปัจจุบันเส้นถนนศรีนครินทร์จะมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง  และส่วนใหญ่จะไม่ค่อยประสบความสำเร็จ  แต่จากกลยุทธของบริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์  ที่เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายระดับกลาง  และปรับเปลี่ยนนำบริการและสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามาให้บริการ  จึงสามารถมัดใจลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ได้เป็นประจำ  และโครงการใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตนี้ บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ก็มั่นใจว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้าอีกเช่นกัน


LastUpdate 28/02/2557 14:40:21 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:51 pm