สุขภาพ
"จาร์เค็น" ผนึกพลังความคิดทีมแพทย์จุฬาฯ รามาฯ สานฝันโครงการ "สถาปัตย์บำบัด"


 

 

 

"จาร์เค็น" ผนึกพลังความคิดทีมแพทย์จุฬาฯ รามาฯ สานฝันโครงการ "สถาปัตย์บำบัด"

 

 

 

 

ในปัจจุบันประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ภาวะสังคมสูงอายุอย่างเต็มขั้น ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะมีสภาพร่างกายที่ถดถอยเกิดการบาดเจ็บจากการหกล้มจนส่งผลให้เกิดกระดูกหักได้ง่ายกว่ากลุ่มคนหนุ่มสาวรวมไปถึงโรคเรื้อรังและโรคแทรกซ้อนต่างๆ อาทิ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงโรคหัวใจ เป็นต้น เป็นเหตุให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติและจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากบุตรหลานหรือญาติพี่น้องอย่างใกล้ชิด ดังนั้นประเทศไทยจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนระยะยาวที่จะพัฒนาระบบการดูแล รักษาให้กับบุคคลกลุ่มนี้อย่างถูกต้องเพื่อให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บสามารถฟื้นตัวกลับมาสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็วลดภาวะแทรกซ้อนระยะยาวที่เป็นเหตุให้เกิดการพิการถาวรหรือเสียชีวิตในที่สุด



ทั้งนี้ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา วงการวิชาการทั้งด้านสุขภาพและด้านอื่นที่เกี่ยวข้องได้ค้นพบว่าสิ่งแวดล้อมภายในบ้านและภายในสถานพยาบาลนั้นมีผลต่อการดูแลรักษา และฟื้นฟูสภาพของผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บในกรณีต่างๆทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยจำนวนมากที่สนับสนุนหลักการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีและเหมาะสมว่าจะช่วยทำให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีของกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

 




ด้วยเหตุนี้ บริษัท จาร์เค็น จำกัดนำโดยคุณชลธิษฐ์ ถนัดศิลปกุล ผู้อำนวยการฝ่ายสถาปัตยกรรม และคุณศศิวิมล สินธวณรงค์ผู้อำนวยการฝ่ายสถาปัตยกรรมภายใน ได้ร่วมมือกับนายแพทย์ ธีระ วรธนารัตน์จากสำนักงานวิจัยและพัฒนาการแปรงานวิจัยสุขภาพสู่การปฏิบัติ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนาโครงการ "สถาปัตย์บำบัด (Architectural Therapy)" ซึ่งมีความมุ่งหมายที่จะรวบรวมเอาความรู้ทางด้านดูแลรักษาสุขภาพนำมาประยุกต์ใช้กับงานออกแบบบ้าน ภายใต้แนวคิดการออกแบบองค์รวมในการดูแล บำบัด และฟื้นฟูสภาพให้แก่ กลุ่มผู้ป่วยพักฟื้น กลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการการฟื้นฟูสภาพและกลุ่มผู้สูงอายุทั้งที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง หรือที่ยังพอช่วยเหลือตนเองได้



"เราเชื่อว่าการผสมผสานงานสถาปัตยกรรมภายนอก-ภายในสามารถช่วยรักษาและบรรเทาอาการเจ็บป่วยของญาติผู้ใหญ่ของเรารวมถึงคนดูแลรอบข้าง ให้มีแต่รอยยิ้ม มีความสุขมีอิสระตามที่ต้องการได้ในทุกๆวัน เรียกได้ว่าการทำโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคมไทยได้เป็นอย่างดี" คุณชลธิษฐ์กล่าว


LastUpdate 17/03/2557 13:28:52 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:07 am