เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ส.อ.ท.เปิดตัวเลขดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตฯก.พ.57 อยู่ที่ 85.7 ต่ำสุดรอบ 56 เดือน


 

 

 

ส.อ.ท.เผยค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตฯ เดือนก.พ. 57 อยู่ที่ 85.7 ต่ำสุดในรอบ 56 เดือน ชี้ความกังวลต่อปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อ และยังไร้ทางออก ส่งผลให้การบริโภคภายในประเทศชะลอตัว ร้องภาครัฐเร่งแก้ให้เข้าถึงแหล่งทุนเพิ่ม ฝากความหวังการค้าชายแดน กลไกสำคัญช่วยเศรษฐกิจ

 

 

 

 

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 อยู่ที่ 85.7 ปรับตัวลดลงจากระดับ 86.9 ในเดือนมกราคม ซึ่งถือเป็นค่าดัชนีฯ ที่ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 56 เดือน นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2552 สะท้อนได้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอยู่ในระดับที่ไม่ดี

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานส.อ.ท.ระบุว่า  ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯที่ปรับลดลง เกิดจากความกังวลต่อปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อ และยังไร้ทางออก ส่งผลให้การบริโภคภายในประเทศชะลอตัว เนื่องจากผู้บริโภคไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ ประกอบกับกำลังซื้อที่ลดลงของภาคเกษตรทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมียอดขายลดลง ความกังวลดังกล่าวได้ส่งผ่านมายังดัชนียอดคำสั่งซื้อ และยอดขายภายในประเทศที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง
          
ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมกำลังประสบปัญหาสภาพคล่องในการดำเนินกิจการ อีกทั้งต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้น จากเหตุดังกล่าวจึงเรียกร้องให้ภาครัฐช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น และเห็นว่า การค้าชายแดนจะเป็นกลไกสำคัญของระบบเศรษฐกิจ ในภาวะที่กำลังซื้อภายในประเทศชะลอตัว

ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 คือ ต้องการให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาความขัดแย้งการเมือง เพื่อหาทางออกให้ประเทศ พร้อมทั้งส่งเสริมผู้ประกอบการ ประกอบการเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่องอีกครั้งผลักดันการค้าชายแดนให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุน รวมถึงแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือแรงงานพื้นฐานในภาคอุตสาหกรรมและแก้ปัญหาราคา ปริมาณและคุณภาพวัตถุดิบสินค้าเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำอย่างเป็นระบบ

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ใน 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 98.4 ลดลงจากระดับ 100.0  ในเดือนมกราคม 2557 โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ที่ลดลงนี้เกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม, ยอดขายโดยรวม, ปริมาณการผลิต, ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ


LastUpdate 24/03/2557 11:47:04 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:55 am