การตลาด
สกู๊ป : โลตัส เปิดเกมบุก ส่ง "ไฮยาซอง" ท้าชนแบรนด์ดังตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า


 

แม้ว่าการแข่งขันในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจะมีความรุนแรง  แต่ช่องว่างในการเข้ามาทำตลาดก็ยังมีอีกมาก หากผู้ประกอบการสามารถหาช่องโหว่ของตลาดได้สำเร็จ และวันนี้ "ห้าง เทสโก้ โลตัส" ก็หาช่องว่างของตลาดดังกล่าวเจอ จึงขอเปิดตัว "ไฮยาซอง" เอ็กซ์คลูซีฟแบรนด์  เพื่อเข้ามาทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า


 
 
หลังจากบริษัทแม่ ในประเทศอังกฤษ  จับมือร่วมกับพันธมิตรในวงการต่างๆ ศึกษาตลาดและเทคโนโลยี  รวมไปถึงความต้องการของผู้บริโภคในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ามาระยะหนึ่ง  วันนี้ "ห้าง เทสโก้ โลตัส"  พร้อมแล้วที่จะนำเครื่องใช้ไฟฟ้า "ไอยาซอง"  เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเป็นประเทศแรกของโลก   

ปัจจัยที่ทำให้บริษัทแม่ของเทสโก้ โลตัส  เลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรกในการทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไฮยาซอง คือ ไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพ ขณะเดียวกันปีนี้ประเทศไทยยังมีอานิสงส์ที่น่าสนใจหลายเรื่องให้เข้ามาทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะกลุ่มทีวี  เนื่องจากปีนี้ประเทศจะเริ่มก้าวเข้าสู่ระบบการเปลี่ยนแปลงการออกอากาศโทรทัศน์สู่การเป็นดิจิตอลทีวี  ขณะดียวกันปีนี้ยังมีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 จึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าไฮยาซอง เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย

 
 
นายจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล ผู้จัดการอาวุโสและหัวหน้าส่วนงานบริหารและสื่อสารการตลาด บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส  กล่าวว่า  แผนการทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ไฮยาซอง นับจากนี้ บริษัทได้แบ่งกลุ่มสินค้าที่จะนำมาทำตลาดออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มทีวี กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน  และกลุ่มเครื่องเสียง ซึ่งสินค้ากลุ่มแรกที่นำเข้ามาทำตลาด คือ กลุ่มทีวี

สำหรับทีวีที่จะเปิดตัวเข้ามาทำตลาดในช่วงแรกจะเป็นแอลอีดี ทีวี จำนวน 3 รุ่น ประกอบด้วย ขนาด 42 นิ้ว 47 นิ้ว และ 55 นิ้ว  หลังจากนั้นประมาณเดือน พ.ค.นี้ เทสโก้ โลตัส จะเปิดตัวแอลอีดี ทีวี  เข้าทำตลาดเพิ่มอีกประมาณ 2 รุ่น คือ 24 นิ้ว กับ 32 นิ้ว  และทยอยเปิดตัวอีกประมาณ 5 รุ่น  เข้าทำตลาดในช่วงปลายปี  ซึ่งจะส่งผลให้สิ้นปีนี้ เครื่องใช้ไฟฟ้าไฮยาซอง จะมีสินค้าแอลอีดี ทีวี เข้าทำตลาดทั้งหมด 10 รุ่น

ในด้านของแผนการทำตลาด เทสโก้ โลตัส  จะเน้นการทำตลาดภายใต้กลยุทธ์คุ้มค่าคุ้มราคา  ควบคู่ไปกับคอนเซ็ปต์การตลาด “ประสบการณ์เหนือคำบรรยาย” เนื่องจาก ไฮยาซอง LED TV จะเน้นการทำตลาดด้วยเทคโนโลยีทันสมัย  ดีไซน์พรีเมี่ยมด้วยขอบเมทัลลิค

นอกจากนี้  ยังเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า ด้วยสินค้าคุณภาพมาตรฐานสากลรับประกันถึง 3 ปี และประกันภัยคุ้มครองถึง 5 เหตุการณ์พิเศษ ประกอบด้วย ไฟไหม้, ฟ้าผ่า,  กระแสไฟฟ้าผิดปกติ, โจรกรรมโดยมีร่องรอย และอุบัติเหตุแตกหัก ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดด้วย

 
 
ขณะที่ราคาขาย เทสโก้ โลตัสยังวางราคาที่ลูกค้าทั่วไปสามารถซื้อ ไฮยาซอง LED TV  ได้   ด้วยการวางราคาถูกกว่าแบรนด์ดังในท้องตลาด 10-15%  เช่น  ขนาด 42 นิ้ว  จะวางราคาขายที่ 20,990 บาท  ขนาด 47 นิ้วขายที่ 27,990 บาท และ  55 นิ้ว ขายที่ราคา 32,990 บาท

นายจักรกฤษณ์  กล่าวว่า  ในช่วงเปิดตัว ไฮยาซอง  LED TV  บริษัทยังจัดเต็มกับโปรโมชั่น ผ่อน 0% นาน 10 เดือน ผ่านบัตรเทสโก้วีซ่า และ เทสโก้พรีเมียร์ เฟริส์ชอย และ อิออน หรือแลกซื้อ เครื่องเล่น Bluray 3D ทุกยี่ห้อ ลด 2,000 บาท  ระหว่างวันที่ 27 มี.ค. – 23 เม.ย.นี้  เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสซื้อสินค้าไปทดลองใช้  ขณะเดียวกันยังถือเป็นการสร้างแบรนด์ของ ไฮยาซอง ให้เป็นที่รู้จัก

 
 
 
หลังจากเดินหน้าเปิดตัว ไฮยาซอง  LED TV  เข้าทำตลาด  ขณะเดียวกัน เทสโก้ โลตัส ก็จะทยอยเปิดตัวกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และเครื่องเสียง  เข้าทำตลาดอย่างต่อเนื่องเช่นกัน จากปัจจุบันได้เริ่มนำสินค้ากลุ่มดังกล่าวเข้ามาทำตลาดบ้างแล้ว เช่น เครื่องดูดฝุ่น  เครื่องต้มกาแฟ  กาต้มน้ำ  และหูฟัง เป็นต้น  

 
 
 
นายจักรกฤษณ์  กล่าวอีกว่า  ในส่วนของปีนี้บริษัทจะใช้งบกว่า 100  ล้านบาท  ในการทำกิจกรรมการตลาดและสร้างแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าไฮยาซองอย่างต่อเนื่อง  เพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์สินค้า  ซึ่งหลังจากทยอยเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง คาดว่าภายใน 3 ปี จะมีส่วนแบ่งการตลาดรวมไม่ต่ำกว่า 10% จากปัจจุบันตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้ามีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท   

นายวิจิตร บุญชู  นักวิจารณ์เครื่องเสียงชื่อดัง จากนิตยสาร The WAVE  กล่าวว่า  การที่เทสโก้ โลตัส เปิดตัว ไฮยาซอง LED TV  เข้ามาทำตลาดในครั้งนี้  ถือเป็นสินค้าที่ตอบสนองความบันเทิงในบ้านอย่างแท้จริง  เนื่องจาก ไฮยาซอง LED TV  เป็นจอภาพโทรทัศน์ที่เพียบพร้อมไปด้วยความสมบูรณ์แบบในตัวเอง เพราะแต่ละจอจะมีรายละเอียด Full HD 1920x1080P หรือ 2.1 ล้านพิกเซล

นอกจากนี้ ยังมีระบบ Passive 3D ควบคุมความราบรื่นแสงสีด้วย หลอด LED ที่ปรับแสงเองได้ ให้ความคมชัด สดใส มิติสมจริง ภาพลึกและลอยเด่นทะลุมิติ อย่างน่าตื่นตะลึง  การชมภาพ 3D บนจอจึงสบายราบรื่นต่อสายตาด้วยแว่นโพลาไล้ซ์  แบบแพสสีพ (Passive) ที่มีให้ถึง 4 อัน

นายวิจัตร กล่าวต่อว่า หลังจากได้ทดลองใช้  ไฮยาซอง LED TV  ถือว่าสร้างความประทับใจ  และเป็นไปตามผลการวิจัยทางด้านการตลาด และความต้องการของผู้ใช้ทีวีส่วนใหญ่จากหลากหลายประเทศ ทั้งแถบเอเชีย ยุโรป อเมริกา ที่ต้องการความสวยงามคมชัดจากจอภาพเป็นอันดับแรก 

ด้าน นายวีรเกียรติ  จิรัฐการุณธ์ จากเว็บไซต์ LCDTVTHAILAND กล่าวเสริมว่า ตลาดทีวีปีที่แล้วคือ 2.8 ล้านเครื่อง (รวมทีวีทุกชนิด) ปีนี้คาดว่าจะโตขึ้นประมาณ 10% ด้วยกระแสฟุตบอลโลกและดิจิทัลทีวี โดยเทรนด์การเลือกซื้อปัจจุบันจะเน้นทีวีที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น ตั้งแต่ 42" ขึ้นไป เพราะในอดีตเปลี่ยนเป็น LCD เครื่องแรกจะเลือก 32" กันส่วนใหญ่ พอใช้งานจริงก็จะเล็กเกินไป

 
 
 
ดังนั้น สิ่งที่  ไฮยาซอง สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ก็คือ รองรับดิจิตอลทีวี เสียบสายอากาศแล้วดูได้เลย โดยไม่ต้องใช้ Set Top Box ให้ยุ่งยาก  นอกจากนี้  ยังมีฟีเจอร์การใช้งานที่ใช้ได้จริง เช่นระบบ 3D แบบ Passive แว่นใส่สบาย ภาพลอยมีมิติเหมือนโรงภาพยนตร์ ช่องต่อ USB เล่นไฟล์วีดีโอ รูปภาพและเสียงได้ สามการดีไซน์สวยแบบ Movie Screen ไร้ขอบ เสมือนภาพลอยอยู่บนอากาศ และสุดท้ายก็คือ การรับประกันนานถึง 3 ปี  ซึ่งโดยปกติทีวีทั่วไปจะรับประกันแค่ 1 ปีเท่านั้น

 
 
 
นายวีรเกียรติ  กล่าวอีกว่า  การที่ ไฮยาซอง  LED TV  ชูจุดเด่นเรื่องการรองรับสัญญาณดิจิตอล DVB-T2  โดยได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  และมี ICON น้องดูดี ทีวีดิจิตอล กสทช.  เข้ามาให้บริการเสริม  พร้อมกับชูจุดเด่นสามารถปรับหาคลื่นได้แบบอัตโนมัติ  โดยไม่ต้องเชื่อมต่อผ่าน Set-Top-Box   เน้นความคมชัดของภาพทั้งสัญญาณในระบบ Analogue และ Digital  น่าจะทำให้ ไฮยาซอง LED TV เป็นที่รู้จักในเร็ววันนี้ 

การก้าวเข้าสู่วงการเครื่องใช้ไฟฟ้าของห้างเทสโก้ โลตัสในครั้งนี้  เชื่อว่าคงทำให้ผู้ประกอบการในวงการค้าปลีก และวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องจับตาดู “ไฮยาซอง” กันพอสมควร  เพราะนอกจากจะมีจุดเด่นในเรื่องของคุณภาพในด้านต่างๆ แล้ว  ราคายังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าจะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค  เพราะยามที่เศรษฐกิจย่ำแย่  สินค้าคุ้มค่าคุ้มราคาน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
 
 

LastUpdate 03/04/2557 21:02:26 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:55 am