เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทยพาณิชย์ชี้แนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายลดลงได้อีก เพื่อหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว


 ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ วิเคราะห์  กรณีคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 6 ต่อ 1 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.00% ในการประชุมวันที่ 23 เมษายน 2014


โดยระบุว่า กนง. ประเมินความเสี่ยงเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ทำให้เศรษฐกิจไตรมาสแรกหดตัวมากกว่าที่คาด เนื่องจากการลงทุนภาคเอกชนและการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม กนง. มองว่าภาวะการเงินในปัจจุบันไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการใช้จ่ายในประเทศ และนโยบายการเงินยังผ่อนคลายเพียงพอสำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย
        
อีไอซี มองว่าการใช้จ่ายในประเทศมีแนวโน้มอ่อนแอตลอดทั้งปี 2014 โดยมีความเป็นไปได้สูงที่การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่จะล่าช้าไปจนถึงช่วงท้ายของปี 2014 เนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ส่งผลให้การบริโภคและการลงทุนจะไม่สามารถฟื้นกลับคืนได้ภายในเร็ววัน ซึ่งยังไม่รวมถึงการขาดแรงกระตุ้นจากการลงทุนภาครัฐที่หายไปตลอดทั้งปี และการส่งออกที่อาจไม่ฟื้นตัวได้เร็วอย่างที่คาด ทำให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ในระดับต่ำ

อัตราดอกเบี้ยสามารถลดลงได้อีกเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและลดภาระทางการเงินของภาคเอกชน ในภาวะที่ความไม่แน่นอนทางการเมืองมีแนวโน้มยืดเยื้อไปจนถึงช่วงท้ายของปี

โดยอีไอซีมองว่าความเสี่ยงทางด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจทั้งในด้านหนี้ครัวเรือน และเงินเฟ้อ ยังคงอยู่ในระดับที่สามารถรับมือได้ เนื่องจากในปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ได้เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น และอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่ไม่สูงนักเมื่อเทียบกับในอดีต
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 เม.ย. 2557 เวลา : 17:27:05
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:14 pm