การตลาด
สกู๊ป "น้ำดำ"เกาะกระแสบอลโลก เปิดศึกสร้างแบรนด์ชิงยอดขาย


 

 
 
 
 
 
เหลือเวลาอีก 1 เดือนครึ่ง แฟนบอลชาวไทยก็จะได้รับชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014  ซึ่งจะเริ่มเปิดสนามในวันพฤหัสบดีที่ 12 มิ.ย. 2557 เวลา 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)  ถ้าเป็นเวลาในประเทศไทยก็เป็นเวลาประมาณ  03.00 น. โดยในส่วนของนัดเปิดสนามจะเป็นการพบกันระหว่างเจ้าภาพ "บราซิล" กับ "ทีมที่ถูกจับสลากมาอยู่กลุ่ม เอ 2"  ส่วนนัดชิงชนะเลิศ  จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 13 ก.ค. 2557 เวลา 16.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทยประมาณ 02.00 น.

ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน 1 เดือน เวลาที่ใช้ในการแข่งขันตลอดทั้งทัวร์นาเมนท์ ตามเวลาประเทศไทย จะตรงกับเวลาประมาณ  23.00 น., 02.00 น., 03.00 น. และ 05.00 น. ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่โหดพอสมควรสำหรับคอแฟนบอลชาวไทย

จากกระแสความนิยมชมการแข่งขันกีฬาดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ประกอบการในหลายธุรกิจเริ่มส่งสัญญาณการทำกิจกรรมการตลาดให้เข้ากับกระแสการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014  แต่ที่เห็นจะแข่งขันกันรุนแรงหน่อยก็คงจะหนีไม่พ้นธุรกิจน้ำดำ ไม่ว่าจะเป็น เป๊ปซี่  โค้ก เอส  หรือบิ๊กโคล่า ต่างตบเท้าเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายล้อไปกับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา
 

 
 
 
นายสมชัย เกตุชัยโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ในช่วงฟุตบอลโลกกลางปีนี้บริษัทได้นำโกลบอลแคมเปญ “เป๊ปซี่ ฟุตบอล 2014” มาสร้างกระแสในไทย เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านสปอร์ตมาร์เกตติ้งและสะท้อนความแข็งแกร่งของแบรนด์ระดับโลกที่มีประวัติศาสตร์กับนักฟุตบอลแถวหน้าของโลกมาอย่างต่อเนื่อง

การกระโดดมาจัดแคมเปญ เป๊ปซี่ ฟุตบอล 2014  ในประเทศไทยดังกล่าว เป๊ปซีได้ใช้งบลงทุนไปประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อทำกิจกรรมการตลาดผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก คือ  1.กลยุทธ์โกลบอลพรีเซ็นเตอร์ คือ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่, ดาวิด หลุยส์, เซร์คิโอ รามอส, เซร์คิโอ อเกวโร่, แจ็ค วิลเชียร์ และ ลีโอเนล เมสซี มาสร้างสีสันผ่านสื่อโฆษณาต่างๆ  
 
 
 
 
 
.กลยุทธ์โปรโมชั่น “เป๊ปซี่ เชียร์สุดซ่า คว้าโชคทอง” ให้ผู้บริโภคร่วมลุ้นรางวัลกับ “ขวดเป๊ปซี่ทองคำ” มูลค่า 1 ล้านบาท จำนวน 8 รางวัล และรางวัลอื่นๆ รวมมูลค่าของรางวัลทั้งสิ้น 24 ล้านบาท

ส่วนกลยุทธ์ที่  3.  คือ แพกเกจจิ้งรุ่น ลิมิเต็ด เอดิชัน กับลายนักเตะที่เป็นโกลบอลพรีเซ็นเตอร์ของเป๊ปซี่ในแพกเกจจิ้งแบบขวดพลาสติก และกระป๋องสลิม นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดตัวเป๊ปซี่รสชาติพิเศษรุ่น “เวิลด์ไวด์ลิมิเต็ด เอดิชัน” ที่จะเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลกวันที่ 1 พ.ค.นี้ เพื่อจำหน่ายในช่วงบอลโลกด้วย

นายสมชัย กล่าวต่อว่า  แคมเปญ เป๊ปซี่ ฟุตบอล 2014 ที่จัดในครั้งนี้ถือเป็นแคมเปญใหญ่สุดของเป๊ปซี่ในปีนี้และใช้งบมากกว่า 4 ปีก่อน เนื่องจากปีนี้มีเรื่องการแข่งขันของตลาดมากขึ้น รวมถึงเป๊ปซี่มีการเพิ่มงบจัดกิจกรรมเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเชื่อว่าแคมเปญนี้จะกระตุ้นให้เกิดการบริโภคเครื่องดื่มน้ำอัดลมมากขึ้น และส่งผลให้เป๊ปซี่มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นอีก 1-2% จากสิ้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เป๊ปซี่มีแชร์อยู่ 30% ของตลาดรวมเครื่องดื่มน้ำดำที่มีสัดส่วน 70% ของตลาดรวมเครื่องดื่มน้ำอัดลม 45,000 ล้านบาท      

 
 
 
 
นายฆอเก้ โลเปซ ดอริกา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท อาเจ กรุ๊ปฯ ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำอัดลมบิ๊กโคล่า กล่าวว่า บิ๊กโคล่าสานต่อแคมเปญการเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของฟุตบอลทีมชาติอังกฤษในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014  ด้วยการจัดแคมเปญ "THINK BIG คิดให้ใหญ่ ไปให้สุด" เพื่อค้นหาแฟนฟุตบอลตัวจริงในประเทศไทย ร่วมไปชมและเชียร์ทีมชาติอังกฤษที่ประเทศบราซิล ในเดือนมิ.ย.นี้

นอกจากนี้ บิ๊กโคล่า  ยังได้ต่อสัญญาการเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (The FA)เป็นเวลา 2 ปีในปี 2556 ซึ่งการจัดแคมเปญ THINK BIG คิดให้ใหญ่ ไปให้สุดนี้ ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แฟนบอลได้มีโอกาสร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

 
 
 
 
ด้านเครื่องดื่มน้ำอัดลม "เอส"  หลังจากออกมาประกาศจับมือพันธมิตรกับสโมสร "แมนเชสเตอร์ ซิตี้" เพื่อติดจรวดการสร้างแบรนด์โกอินเตอร์ผ่านแคมเปญ "แมน-เอส-เตอร์ ซิตี้ 3 บิ๊กแมตช์ สุดขั้ว" ให้ผู้บริโภคลุ้นโชคไปดูการแข่งขันของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้  เมื่อปีที่ผ่านมา  ขณะนี้ยังคงซุ่มเงียบด้านแคมเปญการตลาดเกี่ยวกับฟุตบอลโลก 2014  โดยยังคงเดินหน้าเปิดตัวสินค้ารูปโฉมใหม่และทำกิจกรรมการตลาด  เพื่อเจาะกลุ่มวัยรุ่น  แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าก่อนการฟาดแข้งฟุตบอลโลก 2014 ที่จะมีขึ้นในกลางเดือน มิ.ย.น่าจะเห็นแคมเปญของ เอส อย่างแน่อนอน

 
 
 
นายฐิติวุฒิ์ บุลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน)  ผู้ผลิตและจำหน่าย "เอส" กล่าวว่า  ในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวกองทัพเอสโฉมใหม่ 5 ขนาด ออกมารุกทำตลาดในช่วงหน้าร้อนนี้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการดื่มของทุกกลุ่มลูกค้า หลังจากก่อนหน้านี้ได้เปิดตัว "เอส เวิลด์"  เพื่อให้เป็นพื้นที่ใหม่สำหรับกลุ่มวัยรุ่นหรือกลุ่มเจนเอส ให้มีพื้นที่เป็นของตัวเอง และยังจัดกิจกรรมสุดขั้วทุกสัมผัสกับกลุ่มเจนเอสตลอดหน้าร้อนนี้  เพื่อผลักดันให้เอสเป็นหนึ่งในแบรนด์ขวัญใจวัยรุ่นยุคใหม่

พร้อมกันนี้  เอส  ยังได้เปิดตัวไอคอนแบรนด์ใหม่ที่มีความหมายโดนใจและสะท้อนครีเอทีฟดีไซน์ที่ทันสมัยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลักได้มากยิ่งขึ้น โดยใช้ฟอร์มเป็นรูปทรงกลมเพื่อสื่อสารถึง "โลก" ใบใหม่ ผ่านการรับรู้ของคนทั่วไปได้ง่าย ผสมผสานด้วยรูปทรงสามเหลี่ยมประกอบกันเป็นทรงกลม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงการหลอมรวมของความหลากหลายและความเป็นตัวของตัวเอง

ปิดท้ายกันที่ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการอย่างค่ายโค้ก  ซึ่งปีนี้ยังคงออกมาจัดกิจกรรมการตลาด เพื่อตอกย้ำแบรนด์และการเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างยิ่งใหญ่เหมือนกับการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านๆมา

 
 
 
นายนันทิวัต ธรรมหทัย ผู้จัดการองค์กรสัมพันธ์และการสื่อสาร บริษัท โคคา-โคลา ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมโค้ก กล่าวว่า บริษัทได้ใช้งบ 300 ล้านบาท  ในการเปิดตัวแคมเปญยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี  “โคคา-โคลา ฟีฟ่า เวิลด์คัพ 2014”   ด้วยการเพิ่มดีกรีความสุขของการเชียร์ฟุตบอลโลกให้มีสีสันสะใจยิ่งขึ้น  ผ่านการเปิดตัว 5 แบรนด์ แอมบาสเดอร์ ขวัญใจมหาชน ได้แก่ นิชคุณ หรเวชกุล นักร้องซุป’ตาร์ระดับอินเตอร์ , หม่ำ สามช่า พิธีกรและนักแสดงอารมณ์ดี , พลอย หอวัง เซเลบริตี้สุดฮอต เจ้าแม่แฟชั่นสุดแนว , ไอซ์ อภิษฎา เครือคงคา นักแสดงสาวเปรี้ยว ผู้หลงใหลในเกมส์ฟุตบอล และ เมสซี่เจ – ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลดาวรุ่งทีมชาติไทย เพื่อมอบความสุขให้ชาวไทยทั้งประเทศ 

 
 
 
นอกจากนี้  โค้ก ยังเตรียม ‘กิจกรรม Coke Let’s Join’ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยกับนวัตกรรมการพิมพ์รูปถ่ายของผู้บริโภคลงบนฉลากขวกโค้ก PET โดยกิจกรรมนี้จะเริ่มออกเดินสายสร้างความสุขให้กับผู้บริโภคปลายเดือนมีนาคมนี้ ณ ห้างร้านชั้นนำทั่วประเทศ ซึ่งนอกเหนือจากที่ผู้บริโภคจะมีรูปถ่ายของตัวเองบนขวดโค้กแล้ว ทางโค้กจะรวบรวมและคัดเลือกภาพถ่ายบางส่วนของผู้บริโภคจัดแสดงบนบิลบอร์ดในประเทศไทย เพื่อต้อนรับการแข่งขันฟีฟ่า เวิลด์ คัพ  ขณะเดียวกัน โค้ก  ยังเตรียมกิจกรรมโปรโมชั่นชิงรางวัลเชตชุดแต่งห้องเชียร์ฟุตบอลโลก ฟีฟ่ากับโค้ก ส่งตรงถึงบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศในบ้านให้ผู้บริโภคได้ชม เชียร์ และลุ้นแมทช์

การแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 การออกมาทำกิจกรรมการตลาดดังกล่าวของเหล่าบรรดาน้ำดำ นอกจากจะช่วยสร้างแบรนด์ให้เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคได้มากขึ้นแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการกระตุ้นยอดขายช่วงหน้าฝน ซึ่งถือเป็นช่วงโลว์ซีซันของกลุ่มสินค้าดังกล่าว

LastUpdate 25/04/2557 16:53:44 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:59 pm