เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ท่องเที่ยวทรุด เอกชนหนุนลดเป้า


 

ความหวังที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาในไทยมากขึ้น หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เริ่มริบหรี่ลง โดยวงการการท่องเที่ยวประเมินภาพการท่องเที่ยวในปีนี้ มีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง


 

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า จากการหารือกับผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้เสนอให้พิจารณาปรับลดเป้าหมายการท่องเที่ยวที่ตั้งไว้ในปี 2557 จำนวน 28.1 ล้านคน หรือคิดเป็นเงินรายได้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมืองที่ยังมีปัญหา และส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวโดยตรง เนื่องจากต่างชาติยังขาดความเชื่อมั่น แม้จะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วก็ตาม แต่ยังมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นเป็นระยะ

โดยภาพรวมด้านการท่องเที่ยวในขณะนี้ได้ประเมินว่า ในไตรมาส 1 - 3 อาจจะติดลบ ประมาณ 4.5% และคาดว่าเป้าหมายรวมปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติอาจเหลือเพียง 26 ล้านคนจากการตั้งเป้าไว้ที่ 28.1 ล้านคน ซึ่งหากเป็นจำนวนตามที่คาดถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่เป้าหมายนักท่องเที่ยวไม่โต แต่อยู่ในระดับเดิม

 
 
 
สำหรับในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซัน) ปีนี้ ภาคเอกชนท่องเที่ยวเตรียมหันมาใช้กลยุทธ์หั่น "ราคา" สินค้าท่องเที่ยว ในอัตราไม่ต่ำกว่า 10-20% หวังกระตุ้นลูกค้าและสร้างรายได้เสริมสภาพคล่องธุรกิจ หลังจากสถานการณ์การเมืองยืดเยื้อ ทำให้นักท่องเที่ยวลดลง โดยเฉพาะตลาด จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จากปกติจะเข้ามาเที่ยวตลอดปี

นอกจากนี้ยังพบว่า ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมาร์ กัมพูชา และ เวียดนาม ที่เคยพึ่งพิงตลาดต่างชาติผ่านเข้ามาทางไทยเป็นหลัก มีการทำตลาดใหม่รับนักท่องเที่ยวเองโดยตรงมากขึ้น โดยเฉพาะสายการบินต่างประเทศเข้ามาเปิดเที่ยวบินตรงเข้าเมืองต่างๆ ในกลุ่มอาเซียนมากขึ้น และผู้ประกอบการเพื่อนบ้านตื่นตัวออกไปทำตลาดต่างประเทศเอง 

 
 
 
ด้าน นายเอนก ศรีชีวะชาติ อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) และนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น ยอมรับว่า ภาพรวมสถานการณ์การท่องเที่ยวหลังจบเทศกาลสงกรานต์ตลาดสำคัญๆ ที่เดินทาง เป็นกลุ่มหรือหมู่คณะ เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ที่นิยมเข้ามาจัดประชุมสัมมนาในไทย และให้รางวัลแก่พนักงานบริษัท ขณะนี้ยังไม่ดีขึ้น ยกเว้นประเภทกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางกันเองที่ดีขึ้นบ้าง เนื่องจากผลมาจากการชุมนุมทางการเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวชะลอเดินทางเข้ามาไทย โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่มีความอ่อนไหวต่อเหตุการณ์ 

 
 
 
โดยบริษัทคู่ค้าบางรายยังโทรศัพท์เข้ามาสอบถามถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศ แม้จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปแล้ว เนื่องจากยังกังวล การชุมนุมที่มีอยู่ และยังมีการประกาศเคลื่อนไหวของอีกฝ่าย เป็นเหตุให้เกิดความไม่ไว้วางใจ ซึ่งผลกระทบทางการเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงไตรมาสแรกลดลง 50% หรือหายไปประมาณ 2 แสนคน
จากปีที่แล้วทั้งปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามา 1.4 ล้านคน

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2557 เวลา : 20:09:48
17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 1:46 am