เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
การให้กู้ยืมกันตั้งอยู่บนฐานของอารมณ์ได้หรือไม่...ลองหาคำตอบให้กับเรื่องนี้


 

 
บทความวันนี้ ผมขอเอาเนื้อหาบางตอนของท่านที่ระบุถึง การเป็นหนี้ การค้างชำระ การมีประวัติค้างชำระ การเสนอแนวทางการให้กู้กับสถาบันการเงิน การมีภาระจากเงินกู้นอกระบบ และข้อเสนอแนะจัดงานเพื่อเป็นกิจกรรมของเครดิตบูโร สำหรับชุมชนคนเป็นหนี้ คนที่ครั้งหนึ่งได้รับการระบุว่า "เป็นคนเคยค้าง ต่อมาชำระหนี้จนหมด ปัจจุบันมีสถานะทางบัญชีสินเชื่อนั้นว่า เป็นบัญชีปกติไม่มีการค้างชำระ" ความตอนหนึ่งว่า

...ทำไมเครดิตบูโรไม่จัดงาน บูโรเฟสติวัล บ้างละ ในหัวข้อ 1 โอกาส 1 ครั้งในชีวิต สำหรับผู้ที่ติดบูโร (อันหมายถึงคนที่มีประวัติว่าในอดีตช่วงเวลาหนึ่งมีการค้างชำระและข้อมูลนี้ปรากฏในรายงานเครดิตบูโรของตนเอง) ท่านลูกค้ารายนี้เสนอต่อไปว่า เงื่อนไขสำหรับผู้ที่กู้นั้นให้กำหนดจำนวนเงินว่ากู้รายละไม่เกิน 3,000,000 บาท และต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน จะติดแบงก์หรือไม่ติดแบงก์ก็ได้ และต้องมีการลงสำรวจพื้นที่รายต่อราย ว่าคนที่ขอกู้นั้นยังทำงานอยู่หรือเปล่า ไม่ใช่ใช้แต่โทรศัพท์โทร.เช็คเพียงอย่างเดียวต้องไปดูให้เห็นกับตาตนเองถึงจะให้กู้ (มีประวัติค้างชำระในอดีตแต่ปัจจุบันเคลียร์แล้วหรือปิดบัญชีนั้นไปแล้ว)
 
ท่านลูกค้าระบุต่อว่า หากยังทำงานเหมือนเดิมรายได้เท่าเดิมไม่มีรายได้เพิ่ม ก็อย่าไปให้เงินกู้ หากยังมีรายได้เหลือพอแล้วแต่ไม่จ่ายเลยปล่อยให้มีประวัติแบบ มีเงิน ไม่หนีแต่ไม่จ่ายเจ้าหนี้อยู่เหมือนเดิมก็อย่าไปให้เงินกู้ แต่ถ้าเป็นคนมีเงินเหลือแล้วไปจ่ายทุกเดือน แต่เคยมีประวัติค้างชำระอยู่ช่วงหนึ่ง แต่สถานะปัจจุบันปรกติอย่างนี้น่าอนุมัติได้ หรือกรณี คนที่ขวนขวายหางานเสริมทำเพื่อเพิ่มรายได้จากที่ได้รับปัจจุบันแล้ว ก็ควรที่จะอนุมัติให้เขา เพราะบางที่คนที่ทำงานหนักทั้งวันเพื่อที่จะหาเงินไปผ่อนจ่ายธนาคารหรืออื่นๆ เขาก็แค่มีจ่ายเฉพาะธนาคาร ส่วนหนี้นอกระบบเขาไม่สามารถหาเงินไปปิดมันได้ จึงต้องเป็นหนี้ไม่รู้จบ ไม่รู้จะไปพึ่งใครเพราะไม่มีที่ไหนให้กู้เพราะมีประวัติค้างชำระ (ครั้งหนึ่งในชีวิต เพื่อพลิกชีวิตคนเคยค้าง มีประวัติค้างชำระ) ท่านลูกค้ารายนี้แกคิดว่าน่าจะให้โอกาสพวกเขานะครับ แกพูดว่า
 
"........ทำไมไม่ดูตรงที่ปัจจุบันเราเป็นปรกติแล้วหรือเปล่า ทุกวันนี้ผมเองต้องส่งเงินให้พวกนอกระบบวันละ 2,880 บาทต่อวัน ถ้าเป็นเดือนลองคำนวณดูว่ามันเท่าไร ผมทำงานทั้งวันมีแค่พอจ่าย แต่ไม่มีปัญญาหาเงินไปปิด ผมว่าธนาคารควรใช้วิธีเหมือนนอกระบบในการปล่อยกู้คือ ถ้าจะให้ใครกู้ก็ต้องไปดูให้เห็นกับตา ไม่ใช่แค่โทรศัพท์เช็คอย่างเดียว พวกนอกระบบมันมาหาถึงบ้านเลยครับดูทุกอย่างให้เห็นกับตาแล้วจึงปล่อย (เร็วด้วยไม่ถึงชั่วโมง) ผมว่าธนาคารควรเลิกใช้วิธีดูแต่กระดาษอย่างเดียวดีมั้ย คุณมีประวัติค้างชำระเราก็ไม่ให้อะไรแบบนี้ สุดท้ายนี้ผมกราบขอร้องพวกท่านให้โอกาสพวกผมอีกสักครั้ง 1 ในชีวิตได้มั้ยครับ...."

ผมมีข้อคิดเป็นการคิดดังๆ ให้ลองไปคิดต่อครับ ถ้าเป็นเงินเรา เงินครอบครัวเราที่สะสมมา เราจะพิจารณาให้กู้หรือไม่ในรายที่คุณลูกค้าบอกมา...มีการบอกหรือไม่ว่าที่เป็นหนี้แล้วค้างชำระนั้นเพราะอะไร...มีการบอกหรือไม่ว่าที่ต้องการเป็นล้านบาทจะเอาไปทำอะไร...คนที่กู้นอกระบบแล้วส่งเงินรายวันระดับนี้แล้วเอาเงินนี้มาทำค้าขายท่านผู้อ่านว่าจะรอดหรือไม่ เงินกู้นอกระบบเขาตามหนี้กันอย่างไร ท่านที่จะให้กู้ทำอย่างนั้นได้มั้ย การให้กู้ยืมกันตั้งอยู่บนฐานของอารมณ์ได้หรือไม่...ลองหาคำตอบให้กับเรื่องนี้นะครับและย้ำนะครับถ้าเป็นเงินของครอบครัวเราเองท่านจะทำอย่างไร ให้หรือไม่ให้...

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 เม.ย. 2557 เวลา : 13:28:12
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:06 am