เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เอกชนตอบรับการใช้ "กฎอัยการศึก"


 

 
 
หลังการประกาศใช้กฎอัยการศึกของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในมุมมองของภาคเอกชนส่วนใหญ่ตอบรับกับการตัดสินใจดังกล่าวของทหาร
 
 
 
 
โดย "นายอิสระ ว่องกุศลกิจ" ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เชื่อว่า จะเป็นผลดีในการสร้างความมั่นใจให้กับคนในประเทศและต่างประเทศ เกี่ยวกับการดูแลรักษาความสงบ แต่ในระยะยาวอาจไม่เป็นผลดี ซึ่งต้องประเมินถึงความจำเป็นในการประกาศใช้

 
 
 
นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การประกาศพระราชบัญญัติกฏอัยการศึกและจัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) เพื่อทำหน้าที่ดูแลความสงบของประเทศในขณะนี้ ถือเป็นสิ่งที่ดี และจะช่วยให้การชุมนุมทางการเมืองของทุกฝ่าย ไม่นำไปสู่ความรุนแรงเช่นอดีตที่ผ่านมา โดยภาคเอกชนต้องการให้ปัญหาทางการเมืองนำไปสู่ความสงบโดยเร็ว และเมื่อสงบแล้วก็ต้องการให้ยกเลิกกฏอัยการศึกทันที เพราะหากใช้ไประยะนานอาจมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ

 
 
 
ส่วน นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) 64 แห่งทั่วโลก เร่งทำหนังสือชี้แจง กรณีที่ประเทศไทยมีการประกาศกฎอัยการศึก และสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ ว่า จะไม่กระทบต่อการส่งออกสินค้าไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประเทศคู่ค้าของไทย และแสดงความมั่นใจว่าการดำเนินการทางการค้าและการส่งออกยังสามารถทำได้ตามปกติ


 
 
ด้าน นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการสำนักวิจัย สายบริหารความเสี่ยง ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย กล่าวว่า การประกาศกฎอัยการศึก น่าจะกระทบต่อตลาดเงิน ตลาดทุน และเศรษฐกิจเพียงระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินว่าจะกระทบส่วนไหนบ้าง มากน้อยแค่ไหน และกินระยะเวลาเท่าไร ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นและความชัดเจนจากภาคการเมือง โดยเฉพาะความเชื่อมั่นจากการบริโภค นักลงทุนต่างชาติ และการท่องเที่ยว 

ซึ่งจากสถิติในอดีตจากเหตุการณ์รัฐประหาร 2549 พบว่า ทุกอย่างปรับตัวลดลงรุนแรง จากนั้นก็สามารถกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง โดยการท่องเที่ยวจะกลับมาได้เร็วที่สุดโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ขณะที่เศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้แรงจะใช้เวลาราว 2 ไตรมาส

 
 
 
ขณะที่ นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้การดำเนินธุรกิจของ ปตท.ภายใต้การประกาศกฎอัยการศึก ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการขนส่งน้ำมันและก๊าซฯเอ็นจีวี แต่คงต้องติดตามดูไปอีกระยะ แต่ถ้าได้รับผลกระทบ ปตท.ก็มีการทำประกันภัยไว้แล้ว ขณะที่นักลงทุนต่างประเทศเองมีแรงเทขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไทยออกมาเล็กน้อย ไม่ได้วิตกกังวลมากนัก

แต่หากการประกาศกฎอัยการศึกแล้ว ทำให้ประเทศสงบและเริ่มต้นใหม่ มีการตั้งรัฐบาลใหม่ที่สมบูรณ์ได้ งบประมาณรายจ่ายได้เดินหน้า ทำให้เกิดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ก็เป็นเรื่องดีสำหรับคนไทยรวมถึง ปตท.ด้วย ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อมสูง เพียงแต่ช่วงนี้เกิดช่องว่างสุญญากาศ ถ้ามีรัฐบาลใหม่ก็ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ปตท.ก็จะได้รับผลบวกในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจด้วย
 

LastUpdate 21/05/2557 09:48:59 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:44 am