การตลาด
เดอะมอลล์เร่งเครื่องช้อปปิ้งออนไลน์ต่อยอดค้าปลีก


 

จากผลสำรวจของมาสเตอร์การ์ดเกี่ยวกับแนวโน้มของผู้บริโภคด้านการช้อปปิ้งออนไลน์   ซึ่งได้มีการสำรวจใน 25 ตลาดของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  ระหว่างเดือนพ.ย.-ธ.ค.  2556  พบว่า  ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกจำนวน 2 ใน 3 จับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางออนไลน์ โดยผู้เข้าร่วมการสำรวจในประเทศจีนเกือบ 100% ระบุว่าพวกเขาได้ซื้อของออนไลน์อย่างน้อยหนึ่งครั้งในช่วง3 เดือนที่ผ่านมา ตามด้วยผู้บริโภคในเกาหลีใต้ (97%) และออสเตรเลีย (90%) ที่หลงใหลการช้อปปิ้งบนอินเทอร์เน็ตไม่แพ้กัน 

นอกจากนี้   ผลสำรวจยังเผยให้เห็นอีกว่า ผู้ร่วมการสำรวจจากอินเดียที่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการช้อปปิ้งนั้น พุ่งสูงจาก 53.1%  ในปี 2555 เป็น 80%  ในปี 2556 ส่งผลให้ตัวเลขของชาวอินเดียที่ช้อปปิ้งออนไลน์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นจาก 70.9%  ในปี 2555 เป็น 87.8%  ในปี 2556 

อัตราการเติบโตดังกล่าวเกิดจากความแพร่หลายของโทรศัพท์มือถือที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ ทำให้ผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งผ่านทางโทรศัพท์มือถือมากขึ้น  ซึ่งจากผลการสำรวจพบว่า  ประเทศที่ได้รับความนิยมช้อปปิ้งผ่านโทรศัพท์มือถือมากที่สุด  คือ  จีน 59.4%  ตามด้วยไทย 51.2% อินเดีย 47.1% และอินโดนีเซีย 46.7% 

ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น  คือ  1. ความสะดวกสบาย 46.8%2. ความสามารถในการช้อปได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด 41.3%และ 3. การเพิ่มขึ้นของแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้การช้อปปิ้งออนไลน์นั้นง่ายยิ่งขึ้น 40.8% โดยสินค้าประเภทเสื้อผ้าและแฟชั่นได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับการช้อปปิ้งผ่านสมาร์ทโฟน26.0% ตามมาด้วยการซื้อแอพพลิเคชั่น 22.4% และเพลง 18.8%  

สำหรับการช้อปปิ้งผ่านโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยผู้บริโภคชาวไทยมองว่า  ความสะดวกสบายมีความสำคัญค่อนข้างมากในการช้อปปิ้งคิดเป็นอัตราส่วน  59.8% ตามด้วยจำนวนแอพพลิเคชั่นออนไลน์ช้อปปิ้งที่เพิ่มขึ้น 51.0% แต่สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ ผู้บริโภคชาวไทย 61.4%  ชื่นชอบการช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์มากกว่าการซื้อของในร้านค้าปกติ 51.6%   และชอบการช้อปปิ้งด้วยแทบเล็ต 40.1% 

จากเหตุผลดังกล่าวบริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จึงเล็งเห็นโอกาสในการเข้ามาขยายธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์  ด้วยการออกมาเปิดตัว Mshopบริการใหม่ภายใต้เว็ปไซด์ www.mglobemall.com ร่วมกับห้างสรรพสินค้าเสนอขายสินค้า 10  กลุ่มยอดนิยม พร้อมสินค้าดารา-เซเลบริตี้  อัดแรงออนไลน์โปรโมชั่นบัตรเครดิต 8 ธนาคารชั้นนำมอบเงินคืน  และส่วนลดเพิ่มสูงสุด 12% เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ในกลุ่มธุรกิจดังกล่าว 

นางณัฐศมน วงศ์กิตติพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า  การเปิดให้บริการ www.mglobemall.com ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการเพิ่มช่องทางขายสินค้าในรูปแบบเว็ปดีล จำหน่ายคูปองส่วนลด เรียกว่า M WOW และคูปองสิทธิประโยชน์ในชื่อ M Free

สำหรับซื้อสินค้าและบริการร้านอาหาร, โรงแรม,สถาบันความงาม สุขภาพ และธุรกิจบันเทิงมาแล้วกว่า 2 ปี  และเพื่อตอบรับกลุ่มผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความต้องการซื้อสินค้าที่หลากหลายขึ้นในโลกออนไลน์  MGlobemall จึงมีการพัฒนา และปรับโฉม www.mglobemall.com โดย เพิ่มในส่วนของ M shop ให้มีศักยภาพการแข่งขันเพิ่มขึ้นในธุรกิจออนไลน์ และเป็น Service Digital Platform ในการทำการตลาดออนไลน์ของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ต่อไป    

สำหรับโฉมใหม่ของwww.mglobemall.com จัดทำขึ้นภายใต้สโลแกน “The Ultimate online store” ประกอบด้วย 3 บริการหลัก  คือ Mshop, Mwow และ Mfreeโดยผนึกกำลังกับทุกแคทธิกอรี่ภายในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์, ดิเอ็มโพเรียม และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ นำสินค้ามาเสนอขาย อาทิ Gadget, สินค้าแฟชั่น,  เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าแต่งบ้าน  เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มบริการ Click & Collect  ที่ให้ลูกค้าสามารถมารับสินค้าได้ที่ห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าและเพิ่มช่องทางการส่งเสริมการขายของห้างฯ  ทั้งนี้ การปรับโฉม www.mglobemall.com จะช่วยให้เดอะมอลล์ กรุ๊ป มีเครื่องมือทางการตลาดที่เป็น Multi Channel ในการจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าทั้งภายในดีพาร์ทเม้นท์สโตร์, ทีวี ช้อปปิ้ง และ ออนไลน์ ช้อปปิ้ง 

นางณัฐศมน กล่าวว่า  นอกจากนำเสนอขายสินค้าทุกแคทธิกอรี่ภายในห้างสรรพสินค้า  ยังเพิ่มความน่าสนใจด้วย Accessories แบรนด์ดัง ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มดารา-นักร้องเกาหลี และสินค้าจากดารา-เซเลบริตี้  ที่เป็นเจ้าของธุรกิจ  และต้องการเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์  ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่ช่วยให้ www.mglobemall.com  ได้รับความนิยมมากขึ้น  

โดยในปัจจุบัน www.mglobemall.com  นับเป็นแหล่งรวมสินค้าออนไลน์ของดารา เซเลบริตี้ ที่มากที่สุด  และมีโปรโมชั่น Mglobe Point ที่คุ้มค่าเมื่อซื้อสินค้าบน Mglobemall ทุกๆ 25 บาท  มีมูลค่า 1 Point และ 800 Point มีมูลค่า 100 บาท สำหรับใช้แทนเงินสด ในซื้อสินค้าบน Mglobemallครั้งต่อไป  รวมถึงมีบริการส่งสินค้าฟรีทั่วประเทศ 

อย่างไรก็ดี  เพื่อเป็นการ่วมฉลองการปรับโฉมใหม่  M Globemall จึงร่วมกับพันธมิตรธุรกิจต่างๆ ในการจัดโปรโมชั่นพิเศษให้กับลูกค้า โดยเฉพาะล่าสุดกับ สายการบิน Thai Air Asia X ที่มอบความพิเศษให้กับลูกค้าที่ช้อปปิ้งตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป ลุ้นรับตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ ประเทศเกาหลี  จำนวน 5 รางวัล รางวัลละ 2 ที่นั่ง 

พร้อมกันนี้  เมื่อช้อปครบ 500 บาท ขึ้นไป (ต่อ 1 การสั่งซื้อ) ลุ้นรับบัตรคอนเสิร์ต ไทยประกันชีวิต Present “Uniform Party” สวยเด็ด เผ็ดมันส์ แบบ Exclusive กับ มาช่า วัฒนพานิช และ ทา ทายัง” รางวัลละ 2 ที่นั่ง จำนวน 50 รางวัล   พิเศษเฉพาะผู้ถือบัตรไทยไลฟ์การ์ด ลุ้นรับบัตรเพิ่มจำนวน 50 รางวัล รวมถึงการสิทธิพิเศษเงินคืน / คะแนนสะสมเพิ่ม สูงสุดถึง 12% จากบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ และความพิเศษสุดเฉพาะช่วงเปิดตัว M shop การแจกทันที      Digital Voucher มูลค่า 100 บาท สำหรับ 1,000  คนแรก เพื่อใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป

นอกจากนี้  ในช่วงปลายปี บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป  ยังมีแผนที่จะเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์  ด้วยการมอบสิทธิพิเศษการผ่อนชำระสินค้า 0%  เมื่อซื้อสินค้าตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป  แต่จะผ่อนนานกี่เดือนนั้น  ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนและพัฒนาระบบ  เพื่อเปิดให้บริการรูปแบบดังกล่าว 

นางณัฐศมน  กล่าวว่า  ตอนนี้บริษัทมีสินค้าที่จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ประมาณ 600 รายการ  ในอนาคตคาดว่าจำนวนสินค้าก็น่าจะยังอยู่ในระดับนี้  เนื่องจากบริษัทจะมีการปรับเปลี่ยนสินค้าที่นำเข้ามาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้สินค้ามีความหลากหลายและตรงกับความต้องการของลูกค้า 

ในด้านของแผนการทำตลาดบริษัทจะมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง  เพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกค้า  โดยสิ้นปีคาดว่าจะมียอดขายเติบโตจากปีที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 50%  ถือเป็นอัตราการการเติบโตที่อยู่ในระดับเดียวกับภาพรวมตลาดช้อปปิ้งออนไลน์  ซึ่งในปีที่ผ่านมามีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ  1.35 แสนล้านบาท  เพิ่มขึ้นจากปี 2555  ที่มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ  70,000  ล้านบาท 

ขณะเดียวกัน  บริษัท  เดอะมอลล์ กรุ๊ป  คาดว่าจะมีผู้เข้าชมเว็ปไซด์เพิ่มขึ้นกว่า 100% จากเดิมที่เปิดให้บริการ 2 ปี มีผู้เข้าชมเว็ปไซด์ 2 ล้านคน มีลูกค้าสมาชิก 100,000 ราย และเป็นลูกค้าที่ยอดซื้อ Active ถึง 60%  ซึ่งเป็นการต่อยอดธุรกิจหลักของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ให้เป็น Multi Channel Shopping อย่างสมบูรณ์แบบ และน่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น หากผู้บริโภคปรับตัว ให้ความสนใจกับการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้นในอนาคต  ซึ่งเรียกว่าธุรกิจ Mglobemallเป็นธุรกิจที่ช่วยสอดรับ กับการเติบโตขึ้นของตลาด E-commerce ของเมืองไทย  

 การออกมาต่อยอดธุรกิจดังกล่าวของบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป  ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค  ที่นับวันเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น  จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์เริ่มมีการแข่งขันที่รุนแรงตามความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น.

 

 

LastUpdate 24/05/2557 19:50:51 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:21 am